CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangGameRoom


    ฟื้นโครงการ“ซูเปอร์คองคอร์ด” สานฝันปลาดิบ-น้ำหอม

    http://www.manager.co.th/Around/ViewNews.aspx?NewsID=9480000080242

    เอเอฟพี - เปิดงานกันไปอย่างยิ่งใหญ่อลังการ สมใจคนรักท้องฟ้าที่แห่กันไปชมงานแสดงอากาศยานปารีส เลอ บูร์เกต์ ที่เริ่มขึ้นเมื่อวันจันทร์ (13) นอกจากจะมีการขนเอาเทคโนโลยีอวกาศและการบินต่างๆ มาโชว์กันในงานแล้ว บริษัทผู้ผลิตเครื่องบินยักษ์ใหญ่ต่างๆ ยังนำผลงานของตัวเองมาประชันกันให้ผู้ชมตื่นตะลึงด้วย และหลังจากเริ่มงานไปได้เพียงวันเดียว ก็มีข่าวดีแบบเซอร์ไพรส์เล็กๆ มาให้คนรักความเร็วได้ปลื้มอีกต่างหาก
         
          เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (14) วิศวกรชาวญี่ปุ่นประกาศสร้างฝันร่วมกับวิศวกรฝรั่งเศส ในโครงการออกแบบ "ซูเปอร์คองคอร์ด" เครื่องบินความเร็วเหนือเสียงที่จะส่งนักธุรกิจจากโตเกียวไปถึงนิวยอร์กได้ภายในเวลา 6 ชั่วโมงครึ่ง หรือพานักช็อปแดนปลาดิบไปท่องยุโรปได้ภายในเวลาไม่ถึง 6 ชั่วโมง ใช้เวลาเพียงครึ่งเดียวของเวลาเดินทางในปัจจุบัน
         
          โดยวิศวกรทั้งสองฝ่ายจะร่วมกันจะร่วมกันแก้ปัญหาหลักๆ ที่เคยเกิดขึ้นกับเครื่องบิน “คองคอร์ด” เครื่องบินความเร็วเหนือเสียงในตำนาน ซึ่งประสบปัญหาเรื่องเสียงเครื่องยนต์ดังสนั่นและความต้องการเชื้อเพลิงมหาศาล จนทำให้ต้องปิดตำนานการให้บริการไปในปี 2003 (อ่าน ‘ถามตอบรอบโลก’ ประกอบ)
         
          โครงการในฝันของญี่ปุ่น ซึ่งหวังจะสร้างเครื่องบินความเร็วเหนือเสียงที่บรรทุกผู้โดยสารได้ 200-300 ที่นั่ง เทียบกับเครื่องบินคองคอร์ดมีที่นั่งผู้โดยสาร 100 ที่นั่ง เริ่มขึ้นครั้งแรกในปี 1989 แต่งานวิจัยถูกพักไปในปี 2002 ด้วยบทสรุปที่ว่า โครงการดังกล่าวต้องเผชิญกับอุปสรรคสำคัญที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ในเรื่องของมลพิษและต้นทุน โดยในปีเดียวกัน การทดสอบด้านอากาศพลศาสตร์ของโมเดลเครื่องบินเหนือเสียงขนาดเล็กของญี่ปุ่นเป็นครั้งแรกล้มเหลวอย่างไม่เป็นท่า เมื่อจรวดต้นแบบเกิดระเบิดในการทดสอบในทะเลทรายออสเตรเลีย
         
          “การเดินทางเร็วกว่าเสียงเป็นฝันของวิศวกรชาวญี่ปุ่น” อะกิระ ยะนะงิดะ หัวหน้าแผนกวิศวกรรมของสมาคมบริษัทการบินญี่ปุ่น (SJAC) ซึ่งมีส่วนในความร่วมมือระหว่างญี่ปุ่นและฝรั่งเศสกล่าว โดยเผยว่า “เราคิดว่าเครื่องบินนี้เป็นจริงได้ใน 20 ปี"
         
          ที่ผ่านมาญี่ปุ่นได้ผลิตชิ้นส่วนเครื่องบินที่ใช้เทคโนโลยีชั้นสูงให้กับบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านการบินในสหรัฐฯ อย่าง “โบอิ้ง” มาหลายสิบปีแล้ว และมีความสนใจในโครงการสร้างเครื่องบิน “โซนิกครุยเซอร์”เครื่องบินที่จะบินในอัตราเร็วเกือบเท่าเสียงเป็นอย่างมาก
          หลายๆ คนจึงผิดหวังไม่น้อยเมื่อโบอิ้งยกเลิกโครงการนี้ โดยหันมาผลิตเครื่องบิน 787 ที่ประหยัดน้ำมันมากกว่าแทน
         
          "ตามความเข้าใจของผม สหรัฐฯ ไม่ค่อยจะสนใจเรื่องการเดินทางเร็วกว่าเสียงสักเท่าไหร่ สหรัฐฯ ยังไม่ได้ยื่นเรื่องอะไรมาทางญี่ปุ่นเลย” ยะนะงิดะเผย
          แนวคิดการร่วมมือกันระหว่างยุโรปกับญี่ปุ่นในโครงการเดินทางเร็วกว่าเสียง ถูกเสนอขึ้นในเดือนพฤศจิกายนปี 2003 โดย ฟิลิปป์ กามูส์ ซึ่งขณะนั้นเป็นประธานร่วมของบริษัทการป้องกันทางการบินและอวกาศยุโรป ซึ่งพยายามจะเจาะตลาดญี่ปุ่นที่โบอิ้งครองอยู่
         
          ในเมื่อสหรัฐฯ ไม่มีทีท่าจะสนใจในการสร้างเครื่องบินความเร็วเหนือเสียง ซึ่งดูจะเป็นหนทางเดียวที่จะทำให้ธุรกิจการบินญี่ปุ่นผงาดเทียบชั้นชาติอุตสาหกรรมอื่นๆ ยุโรปจึงเข้ามามีบทบาทในการตกลงล่าสุดนี้
         
          “โดยส่วนตัวแล้ว ผมคิดว่าฝรั่งเศสมีจุดแข็.มากในเรื่องการเดินทางเร็วกว่าเสียง เพราะได้สร้างและมีความรู้เรื่องการปฏิบัติการเครื่องบินคองคอร์ดมาแล้ว” ยะนะงิดะกล่าว พร้อมเสริมว่าวิศวกรทั้งฝ่ายญี่ปุ่นและฝรั่งเศส มีจุดยืนตรงกันที่จะหาทางออกให้ปัญหาต้นทุนและปัญหาสิ่งแวดล้อม

    จากคุณ : นายชนะศูนย์หนึ่ง - [ 16 มิ.ย. 48 10:46:53 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป