CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangGameRoom


    หมูสาหร่ายตามคำขอค่ะ

    สวัสดีพี่ ๆ เพื่อน ๆ ห้องแม่บ้านทุกคนค่ะ เนื่องจากวันก่อนดิฉันได้ไปร่วมแจมกระทู้ของคุณ บุษบามา เกี่ยวกับซึ้งที่ใช้ทำอาหารของแม่บ้านต่างแดนว่าใช้กันแบบไหน พอดีดิฉันมีภาพเก่า ๆ กับสูตรอาหารที่คิดค้นเองตามแบบคนช่างคิดช่างจดจำเอาไว้ในไฟล์เมื่อสองปีที่แล้วเลยเอารูปไปโพสต์ไว้ในกระทู้นั้นด้วยค่ะ นึกว่าจะไม่มีคนแวะไปอ่านซะแล้ว แต่ดิฉันก็ได้รับการตอบรับจากคุณบุษบาและคุณ Weka เกี่ยวกับสูตรสาหร่ายหมูด้วยค่ะ ดิฉันชอบทานสาหร่ายหมูเป็นชีวิตจิตใจ หลังจากที่ได้ลิ้มลองรสชาติอาหารจากเมืองไทยที่ร้าน MK สุกี้มาหลายปี ร้านนี้ดิฉันไปทานบ่อยมากถือว่ามากที่สุดแทบทุกครั้งที่เงินเดือนออกค่ะ อาหารชนิดหนึ่งที่ไม่เคยพลาดที่จะสั่งเลยก็คือ หมูสาหร่ายค่ะ เพราะรสชาติดีเหลือเกินค่ะ ส่วนวันไหนที่ดิฉันไม่มีโอกาสได้ไปทานอาหารที่ MK สุกี้ ดิฉันก็อาศัยซื้อหมูสาหร่ายและขนมจีบที่ 711 ข้างซอยมาทานแก้ขัดค่ะ พอมาอยู่ต่างประเทศจะหาหมูสาหร่ายมาทานก็ยากเหลือเกิน ยากยิ่งกว่างมเข็มในมหาสมุทร แหะ ๆ (คิดไปเองหรือเปล่าก็ไม่รู้) ดิฉันเลยต้องคิดค้นสูตรหมูสาหร่ายนี้ขึ้นมาเอง รสชาตินั้นก็ไม่ต่างกับกับร้าน MK ที่เมืองไทยเลยค่ะ แต่บอกตรง ๆ แก้ขัดได้หลายปีเลยค่ะ สูตรนี้เป็นสูตรที่คิดขึ้นมาเองไม่ได้คิดว่ารสชาติจะออกมาเหมือน MK สุกี้ค่ะ แต่เวลาเอาไปทำสุกี้ยากี้ทานที่บ้านนั้น รสชาติมันคล้าย ๆ  กันเลยค่ะ ถึงอย่างไรก็ตามดิฉันต้องเอาสูตรนี้มาแบ่งปันห้องแม่บ้านแน่นอนค่ะ เพราะดิฉันเองก็รู้สึกเกรงใจที่ตัวเองมาแอบจดสูตรอาหารของแม่บ้านห้องนี้ไปตั้งหลายครั้งหลายครา ตัวดิฉันเองไม่เคยมีอะไรมาฝากห้องนี้บ้างเลย วันนี้เลยถือโอกาสขอฝากสูตรหมูสาหร่ายนี้ให้กับพี่ ๆ และเพื่อน ๆ ทุกคนที่ชอบทานหมูสาหร่ายนะค่ะ สูตรนี้ไม่สงวนลิขสิทธิ์ค่ะ จะเอาไปปรับปรุงแต่งเพิ่มก็ได้ตามแต่ความชอบของแต่ละคนค่ะ
                  สูตรสาหร่ายหมูนั้นมีส่วนประกอบดังนี้ค่ะ  
    1. หมูบดประมาณ 1 กก.
    2. พริกไทยป่น 1 ช้อนชา หรือจะน้อยกว่านั้นก็ได้
    3. กระเทียมบดประมาณ 2-3 ช้อนโต๊ะ
    4. ซีอิ๊วขาวตราเด็กสมบูรณ์ประมาณ 2 ช้อนโต๊ะ
    5. รสดีรสหมู 1-2 ช้อนชา หรือจะกะประมาณก็แล้วแต่ชอบนะค่ะ
    6. กุ้งปอกเปลือกหั่นประมาณ 1.5 -2 ซม.
    8. ไข่ขาว 1 ฟองไว้สำหรับแปะสาหร่ายให้ติดกันหรือจะเอาน้ำก็ได้ตามกลยุทธ์ของแต่ละคน
    7. สาหร่ายทะเล Roasted Seaweed (Lever) มีขายในร้านเอเชียเป็นส่วนใหญ่ค่ะ บางอันขายเป็นกระปุก บางอันขายเป็นถุงนะค่ะ เลือกเอาแบบที่ชอบก็แล้วกันนะค่ะ สาหร่ายนั้นจะต้องเอากรรไกรมาตัดให้ได้ขนาด กว้างประมาณ 1 นิ้ว ยาวประมาณ 4-5 นิ้ว
                หลังจากที่ได้ส่วนประกอบมาครบทั้งหมด เราก็เอาหมูบดมาใส่ในกะละมังที่สะดวก ใส่พริกไทยลงไป ตามด้วยซีอิ๊วขาว กระเทียมบด และรสดีลงไป คลุกเคล้าให้เข้ากันให้พอดี บางคนที่ไม่ชอบกระเทียมสดหรือจะเอาเป็นกระเทียมป่นก็ได้นะค่ะ หลังจากนั้นก็ทิ้งเอาไว้ประมาณ 30 นาทีให้หมูเข้าเครื่องกันให้ดีก่อน เสร็จจากนั้นก็ปั้นเนื้อหมูเป็นก้อนใหญ่กว่าหัวแม่โป้นิดหนึ่ง แล้วเราก็เอาหมูที่ปั้นเอาไว้มาพันกับสาหร่ายที่เราได้จัดเตรียมเอาไว้ก่อนแล้ว ช่วงที่ปลายสาหร่ายนั้นให้เอาไข่ขาวหรือน้ำแปะเพราะจะทำให้สาหร่ายติดกันอยู่ จากนั้นก็เอาเนื้อกุ้งที่เตรียมเอาไว้มาแต่งหน้าให้ดูงดงามนิดหนึ่ง เสร็จเรียบร้อยสาหร่ายหมูสูตรดิฉัน คราวนี้ก็อยู่ที่ว่าเราจะเอาไว้ทานกับสุกี้หรือจะนึ่งจิ้มน้ำซ๊อสทานกับขิงดองหรือขิงสด หรือจะเอาไว้ทำต้มจืดทานก็ไม่เลว หรือจะใส่ข้าวต้มป้อนเจ้าตัวเล็กก็อร่อยใช้ได้นะค่ะ ทานไม่หมดก็เอาใส่กล่องพลาสติกเก็บเข้าช่องฟิตเอาไว้ สามารถเก็บไว้ทานได้นานแสนนาน ดิฉันต้องขอโทษนะค่ะที่ไม่มีภาพขั้นตอนในการทำแต่ละอย่าง มีแต่ภาพที่นึ่งเสร็จแล้ว และภาพสาหร่ายนึ่งมาฝากเท่านั้นค่ะ ยังไงก็คงไม่ว่ากันนะค่ะ

     
     

    จากคุณ : roslita - [ 24 ก.ค. 48 09:14:05 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป