CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangGameRoom


    ++++ด้วยรักและแบ่งปัน : ขนมปังกล้วยหอมสูตรของเดล++++

    สวัสดีค่ะ พักนี้ไม่ค่อยมีเวลา เลยต้องหาอะไรง่ายๆทำ ไม่ต้องเก็บล้างมาก เพราะปกติเวลาจะใช้เตาอบทีนึง จิวจะทำหลายๆอย่าง แล้วอบ ทั้งวันเลย...ประหยัดไฟ และใช้ความร้อนให้เต็มที่ ...ช่วยกระเป๋าสามี ช่วยชาติ ช่วยลดความร้อนบนผิวโลก....น้านนนน ว่าเข้าไปน่านนน  (นี่คือข้อคิดหนึ่งในหัวข้อวิชาคหกรรมที่เรียน...ครูท่านว่า อย่าสักแต่ว่าเรียน ต้องไปเผยแพร่ความรู้ ความเข้าใจด้วย...ไม่งั้นใครๆก็คิดว่าวิชาคหกรรมศาสตร์ ไม่จำเป็นต้องเรียนรู้  สู้ไปเรียนอย่างอื่นไม่ได้)

    ** นอกเรื่องนิดนึงก่อนลืม....หลังจากที่ใช้เตาอบเสร็จแล้ว  ความร้อนยังมีอยู่ อย่าปิดทิ้งไว้เฉยๆ อาจจะเอาข้าวสารใส่ถาด แล้วทิ้งไว้ในเตาอบ พอเย็นก็เก็บใส่ขวดปิดให้แน่น  คราวหน้าใช้เตาอบ ก็ทำแบบนี้อีก สำหรับข้าว เอาไปต้มโจ้ก จะสุกเร็วมาก ไม่ต้องเสียเวลาในการต้มนาน...หรือจะอบปลาเล็กปลาน้อย ถั่วต่างๆ ไล่ความชื้นออกค่ะ


    กลับมาตรงต่อตรงนี้  สูตรนี้ได้มาจากเพื่อน เธอคนนี้ชอบเอาอะไรง่ายๆมาฝากกันเรื่อย ประมาณว่าชั่ง ตวง แล้วเทใส่ชามอ่าง คนๆๆ ก็อบได้เลยค่ะ ชอบตรงที่ไม่ต้องใช้นมเปรี้ยว แต่ใช้นมสด / นมยูเอชที นมพร่องไขมัน แทน ....และไม่มีเนย

    ขนมปังกล้วยหอม...สูตรของเดล (เดล - ชื่อเพื่อนนะคะ ใครๆจะได้พูดว่าขนมปังกล้วยหอมสูตรของเดล - มะใช่ของจิว)

    สำหรับเสริฟ 12 ที่.....สูตรที่ได้มาเป็นถ้วยตวง...จิวตวงแล้วก็เอามาชั่งด้วย ใครสะดวกแบบไหน ก็ไม่ว่ากัน...และน้ำหนักที่ชั่งก็ไม่แสตนดาร์ด เหมือนกับใครเขานะคะ ไม่รู้ว่เครื่องชั่วที่บ้านปกติรึเปล่า haha

    เครื่องปรุง
    แป้งสาลี 2 ถ้วย........ 178 กรัม
    น้ำตาลทราย 1 ถ้วย..... 110 กรัม
    ผงฟู (อันที่ใช้เป็นแบบ doubble acting) 1 ช้อนโต๊ะ......8-10 กรัม
    กล้วยสุก บด 1 ถ้วย (ถ้ากล้วยหอม 2 ลูก, กล้วยไข่ 4 ลูก)...... 188 กรัม
    นม 1/3 ถ้วย........54 กรัม
    น้ำมันพืช 1/4 ถ้วย........36 กรัม
    ไข่ 1 ฟอง  (ขนาดที่ใช้ 60 กรัม รวมเปลือก....หรือราวๆ 44 กรัม ไม่รวมเปลือก)
    ถั่วทุบ (อัลมอน ,ถั่วลิสง, เม็ดมะม่วงหิมพานต์ ,วอลนัท หรือ ช๊อกโกแล๊ตชิป) 1/2 ด้วย....... 54 กรัม

    วิธีทำ
    1. เปิดเตาอบ 350 องศา เอฟ.......หรือ 170 องศา ซี.....เตาบ้านใครร้อน ลดความร้อนลงนิดนึงนะคะ
    2. ทาพิมพ์ด้วยน้ำ หรือ เนย หรือ จะใช้น้ำมันแบบสเปรย์ก็ได้ แล้ว โรยแป้งให้ทั่ว เคาะแป้งส่วนเกินออก....ใครจะใช้ถ้วยมัฟฟินกระดาษไขอบก็ได้ค่ะ (สำหรับรูปที่เห็น จิวใช้แบบสเปรย์ แล้ว ไม่ได้โรยแป้งด้วย....ขี้โกงเนอะ)
    3. ผสมแป้ง+ น้ำตาลทราย+ ผงฟู+ เกลือ + ถั่ว หรือ ช๊อคโกแล๊ตชิฟ ในชามอ่าง คนให้เข้ากัน (เคล็ดลับที่ว่าให้ใส่ถั่ว ตอนนี้เพราะแป้งจะไปหุ้ม เวลาผสมของเปียก มันจะไม่จมอยู่ข้างล่าง......เคล็ดลับนี้เหมาะกับพวกผลไม้ที่จะใส่เค้ก หรือ ฟรุตเค้ก ด้วยค่ะ)
    4. ใส่ส่วนผสมที่เหลือ คือ นม+น้ำมันพืช+ไข่ แล้วคน ตะล่อมให้เข้ากัน พอเปียก ไม่เป็นก้อน...เทใส่พิมพ์
    5. อบ 40-60 นาที จนกว่าจะสุก (ถ้าใส่พิมพ์แบบใหญ่ พื้นที่กว้างก็สุกเร็ว ถ้าใส่พิมพ์ 7 นิ้ว หนาหน่อย ก็สุกช้า) ต้องลองเอาไม้เสียบ พอไม่มีอะไรติดออกมาก็ใช้ได้ค่ะ
    6. เอาออกจากเตาอบ ทิ้งไว้ในพิมพ์ 10 นาที แล้วเคาะออก พักให้เย็น
    ขอให้อร่อย และมีความสุขกับสูตรง่ายๆนะคะ

    แก้ไขเมื่อ 10 ส.ค. 48 11:11:00

     
     

    จากคุณ : jewels - [ 10 ส.ค. 48 11:10:16 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป