CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangGameRoom


    ++ ด้วยรักและแบ่งปัน : ขนมปังสูตรไม่ต้องนวด ++

    มาแล้ว มาแล้ว ติดไว้นานเป็นปีแล้วมั่งค่ะนี่.... เพื่อนคนนี้เธอบอกว่า เป็นสูตรง่ายๆ สำหรับคนไกลบ้านอย่างเราๆ ไม่ต้องนวด ไม่ต้องฟาดฟันกับมันมากนัก นั่งดูสูตรเธอก็ถ้าจะง่ายหรอก แต่ตอนทำใจก็ตุ้มต่อม ว่าขนมปังแบบไหน ไม่ต้องนวด มันจะออกมานุ่มแมะ กินได้ม่ะ ... ผิดวิสัย ทขทห (ของสมาคมขนมปังเราเนอะ ) สงสัยต้องเททิ้ง 5555 โชคดีที่ไม่ได้เล่าให้เพื่อนฟัง ไม่งั้นคุณเธอคงด่าภาษาจีนผสมญี่ปุ่น อิอิ   หลังจากที่รวบรวมใจได้ว่า ถ้าออกมากินไม่ล่าย  ก็ต้องกินให้หมด....ด้วยความเสียดายทรัพยากรธรรมชาติ เสียดายพลังงาน  กว่าจะได้ผลผลิตแต่ละอย่าง.....
    ว่าแล้วก็ลงมือ ตั้งหน้าทำ แต่มาตกม้าตอนจบ เพราะแบตดันหมด ตอนอบเสร็จแล้ว... ยังดีที่นึกขึ้นได้ว่ามือถือ ถ่ายรูปได้ แต่พอเล็งแล้วมันออกมาอย่างที่เห็นๆอ่ะ ทนๆดูไปนะคะ....คิดอยู่นาน ไปขอรูปเพื่อนมาอวด ว่าเขาทำออกมาได้น่ากินมากก...เขาว่าแป้งที่ญี่ปุ่นมันจะออกมาขาวกว่าแป้งสาลีที่ประเทศอื่น ใครรู้ดี รู้ลึกซึ้ง ขอเชิญมาไขข้อข้องใจให้ด้วยนะคะ

    ขนมปังสูตรไม่ต้องนวดของเดล
    ส่วนผสมจะเป็นถ้วยตวง....พอตวงเสร็จ จิวก็เอาไปชั่งเลย ได้มาอย่างนี้...ไม่มาตรฐานกับใครเขานะคะ และแป้งก็ไม่ได้ร่อนก่อนตวงด้วย แบบขยันจัดอ่ะ
    ส่วนผสมนี้ทำได้ประมาณ 20 ก้อน ขนาดอุ้งมือ....ใครชอบใหญ่ ก็ทำใหญ่ ใครชอบเล็ก ก็ทำเล็กค่ะ
    ส่วนผสม ที่1
    ยีสต์แห้ง 3 ช้อนชา (อันนี้ไม่ได้ชั่งค่ะ ตวงอย่างเดียวเลย)
    น้ำอ่น 1/3 ถ้วย.......54 กรัม
    ส่วนผสม ที่2
    นม 1 1/2 ถ้วย........265 กรัม
    เนยขาว, shortening ,(ถ้าหาไม่ได้ใช้เนยนสดก็ได้-แต่สีจะออกเหลือง) 1/3 ถ้วย......52 กรัม
    น้ำตาลทราย 1/2 ถ้วย.....55กรัม
    เกลือป่น 2 ช้อนชา (ไม่ได้ชั่งค่ะ ตวงอย่างเดียวเลย....แต่ลดลงแค่ 1 ช้อนชาพูน...เพราะรู้สึกเกลือที่บ้านเค็มอ่ะ)
    ไข่ 2 ฟอง (ตอก แล้ว คนให้เข้ากัน)
    แป้งสาลี ส่วนแรก 2 ถ้วย.......200 กรัม และ ส่วนที่สอง 2 1/2 ถ้วย.....250 กรัม
    วิธีทำ
    1. ละลายยีสต์ในน้ำอุ่น พักไว้ 5 นาที....น้ำอุ่นก็ร้อนพอจะหยดหลังมือแล้วร้อนนิดๆ
    2. เอาเนยขาว ใส่ในหม้อใบเล็กๆ ตั้งบนเตา ใส่นมลงไป ใช้ไฟกลาง....จนอุ่นพอ เนยขาวละลาย แต่ไม่เดือด...ถ้าร้อนไป พักให้อุ่นนิดนึงก่อน
    3. ในอ่างใบใหญ่ ใส่แป้งสาลีส่วนแรก (คือ 2ถ้วยตวง หรือ 200 กรัม)+น้ำตาลทราย+เกลือ+ไข่ที่ตีแตกแล้ว+ส่วนผสมที่1 (ยีสต์+น้ำอุ่น) คนพอเข้ากัน แล้วใส่ส่วนผสมของเนยขาว+นม ลงไป คนให้เข้ากัน...โหลงเหลง ไม่ต้องตกใจ
    4. ใส่แป้งส่วนที่สองลงไป (2 1/2 ถ้วยตวง หรือ 250 กรัม)  คนให้เข้าเป็นเนื้อเดียวกัน ลักษณะจะคล้ายเค้ก...ปิดด้วยคลิงเฟิร์ม (ทาน้ำมันนิดนึงก่อน กันติด) พักไว้ให้ขึ้นเป็น 2 เท่า.....ไม่ได้จับเวลาค่ะ แล้วแต่สภาพอากาศนะคะ
    5.เตรียมทาเนยบนถาดที่จะอบ อาจใช้ถาดคุกกี้...ถาดเค้ก แล้วแต่ชอบ...เริ่มเปิดเตาอบ 450 องศา เอฟ / 230 องศา ซี ....แล้วแต่เตานะคะ....ที่บ้านเปิดแค่ 210 เท่านั้น (เตาอบที่บ้านมันร้อนอะไรนักหนาไม่รู้)... ถ้าเตาอบบ้านใครร้อนเร็ว ภายในเวลา 20 นาที ก็ค่อยเปิดตอนพักแป้งอีกทีก็ได้ค่ะ
    6.เมื่อแป้งขึ้นได้ที่ เตรียมหาโต๊ะ หรือ เคาเตอร์ท๊อป สะอาดๆ โรยแป้งสาลีนิดหน่อย แล้วเทแป้งโดว์บนโต๊ะนั้น เอาแป้งทามือนิดหน่อยก่อน แล้วเกลี่ยแป้ง ตบเบาๆให้เป็นแผ่นกลมๆ ความหนา ครึ่งนิ้ว .....ห้ามนวด (อ่านตรงนี้แล้วขำ พึ่งเจอสูตรสั่งห้ามนวด 555)
    7. เอามือตะล่อม ให้ได้ขนาดประมาณอุ้งมือ หรือ แล้วแต่ชอบ....เอาไปเรียงในถาด เรียงให้พอขิดๆกัน อย่าเบียดมาก....เมื่อเสร็จแล้ว คลุมผ้าหมาดๆ ทิ้งไว้ 20 นาที...หรือพอให้ขึ้นอีกรอบ
    8. อบ 10 นาที หรือ จนเป็นสีน้ำตาล.....แล้วแต่ขนาดของโดว์ ที่ปั้น
    หมายเหตุ
    อาจจะโรยคอนมิล ข้างหน้าก่อนอบ...ออกมาสวย น่ากิน หรือจะใช้แป้งสาลีก็ได้

     
     

    จากคุณ : jewels - [ 11 ส.ค. 48 00:56:12 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป