CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangGameRoom


    จาก น.ส ถึงคำว่า แม่ ยาย ทวด กับการเดินทางออกจากบ้านอันยาวนาน (กำลังใจสำหรับผู้ ญ ที่แต่งงานกับต่างชาติทุกๆคน)

    ผู้ ญคนนี้เป็น ทวด ของสามีเราเอง (แสดงว่าสามีเรามีเชื้อไทย (12.5%)สินะ  ตามคำบอกเล่าของคุญตาของสามี คือลูกของผู้ ญคนนี้  เราจะใช้คำแทนตัวท่านว่า ทวด นะค่ะ คุญทวดเดินทางมาจากเมืองไทยโดยเรือ ฯลฯ จากเมืองไทย -อังกฤษ  ดิฉันไม่อยากกล่าวถึงที่มาเยอะนะค่ะ  เพราะเป็นคำบอกเล่าไม่มีพยานหลักฐานชัดแจน กลัวจะเป็นการพาดพิงของสูงเกินไปค่ะ  เพราะเจตนาดิฉันแค่อยากจะสื่อให้รับทราบถึงความอนทนของผู้ ญ ไทยยุคแรกๆที่แต่งงานกับชาวต่างชาติ และต้องใช้ชีวิตอยู่จนวันตาย ที่สำคัญคือท่านไม่มีโอกาศได้กลับไปเหยียบแผ่นดินแม่อีกเลยตั้งแต่จากมา  และเพราะอานิสงค์  จากการที่ท่านคงจะเป็นแม่ เป็น ยายที่ดี  เมื่อเราแต่งงานกับสามี เราได้การต้อนรับที่ดีจากครอบครัวสามีเป็นอย่างมาก เพราะเราคือผู้ ญ ไทยเชื้อชาติเดียวกับบรรพบุรุษ ของเขา คุญตาเล่าให้ฟังว่า  ทวดเดินทางมาจากเมืองไทยลักษณะเป็นผู้ติดตามช่วยงาน  มาอยู่ที่อังกฤษก็พบรักกับ ทวด ช ซึ่งเป็นคนอังกฤษ ก็แต่งงานมีลูกติดๆกัน 3 คนรวด ทวดคิดถึงเมืองไทยมาก อยากกลับไปเยี่ยมพ่อ แม่ พี่ น้อง  แต่ก้ไม่สามารถทำได้  ด้วยการเดินทางสมัยก่อน ใช้เวลานาน ประกอบกับลูกๆยังเล็กๆ  ไม่สามารถเอาไปด้วยได้ ก็ต้องทำใจ อาหารการกินก็ไม่ได้มีร้านไทยเหมือนตอนนี้  คุญตาเล่าว่านานๆทวดถึงจะพาไปหาเพื่อนคนไทยที่มาพร้อมกัน ก็จะได้แบ่งอาหารไทยมาบ้างนิดหน่อย
    แต่ทวดจะติดต่อกับทางบ้าน ทาง จม เชื่อมั๊ยว่าตอนที่คุญตาเสีย (เมื่อ 2 ปีที่แล้ว) เรารื้อบ้านเก็บเอาของเก่าๆทิ้ง (เราอยู่บ้านเดียวกับตา ซึ่งเป็นบ้านเก่าของ ทวด) เราเจอสมุด แสตมป์ไทยสมัยเก่าๆ ดึกดำบรรพ์  ตั้งแต่ 2 อัฐ  รุ่นโสฬส  ท่านตัดเก็บไว้จากซอง จม ที่เพื่อนส่งมา รวมเก็บไว้ได้ 3 เล่ม  เจอรูปถ่ายสมัยที่มีร้านถ่ายรูปไม่กี่ร้านที่เมืองไทย    เจอปิ่นปักผม  ฯลฯ ซึ่งเราคิดว่าวันนั้นถ้าคนรื้อเป็นฝรั่งสงสัยของพวกนี้ลงถังขยะเรียบร้อยไปแล้ว  เพราะเขาคงไม่รู้ถึงความสำคัญ  ยังนะค่ะอานิสงค์ที่เราได้รับจากท่านยังไม่หมดนะค่ะ  พอคุญตาเสียท่านเขียนพินัยกรรมยกบ้านหลังนี้ให้เรากับสามี ตอนแรกท่านทำไว้ให้ลูกสาวคนเดียวของท่าน (คือแม่สามีเราค่ะ) ท่านบอกกับแม่สามีว่า  ท่านขอยกบ้านหลังนี้ให้เรากับสามีนะ เหตุผลเพราะเราเป็นผู้ ญ ไทยท่านบอกว่าทวดคงไปดลใจให้เรามาแต่งงานกับหลาน  (เออฝรั่งก็มีจิตนาการแบบนี้นะ)  แต่ก่อนคุญตาท่านจะเสียเราก็ดูแลท่านเป็นอย่างดี  เราอยากให้ท่านมีความรู้สึกที่ดีกับคนไทยจนวันสุดท้ายของท่าน  ถึงวันนี้เมื่อใดที่เรามีโอกาศได้ทำบุญให้คนที่ล่วงลับไปแล้วเราจะไม่ลืมที่จะกรวดน้ำอุทิศส่วนกุศลผลบุญไปให้ท่าน  เพราะเราคิดว่าอย่างน้อยๆท่านก็คือคนไทย มาตายที่นี่ถ้าเราไม่ทำให้ลูกหลานคนอื่นเขาไม่ใช่คนไทยเขาก็คงทำให้ไม่ได้หรอก    พรุ่งนี้เป็นวันแม่เราเลยเอาเรื่องของท่านมาให้เพื่อนๆอ่าน และลองคิดย้อนดูว่าถ้าเรามาอังกฤษสมัย  95 ปีที่แล้ว ไม่มีคอมฯ  ไม่มีทีวีไทย  ไม่มีร้านไทย   ไม่มีโรงเรียนสอนภาษาสำหรับต่างชาติ ไม่ได้เจอหน้าพ่อแม่พี่น้อง ไม่ได้กลับบ้านเลยตั้งแต่มาจนวันตาย    และตอนที่มีชีวิตอยู่ก็คงจะทำดี  จนตัวเองตายไปแล้วผลดีที่ทำยังตกมาถึงคนอื่นที่ไม่ใช่ลูกหลานหรือ ญาติพี่น้อง  เพียงแค่เพราะฉันเกิดเป็นคนไทยเหมือนกับท่านแค่นั้นเอง

    เจตนารมย์ที่เอามาเขียนลงกระทู้เพียงแค่อยากระลึกถึงท่านเนื่องในวันแม่มิใด้มีเจตนาใดๆแอบแฝง

    แก้ไขเมื่อ 11 ส.ค. 48 17:55:10

    จากคุณ : ninroy - [ 11 ส.ค. 48 15:52:13 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป