CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangGameRoom


    @@ ด้วยรักและแบ่งปัน : เค้กช๊อกโกแล๊ตเจ @@

    สวัสดีค่ะ

    จำได้ตอนว่า 30 ปีมาแล้ว แม่ต้องตัดมดลูกทิ้ง เพราะหมอกลัวเป็นมะเร็ง หลังจากผ่าตัด กินอย่างอื่นไม่ได้ เลยกินเจมาหลายปี ด้วยความที่ชอบกินขนมเค้กกัน และแม่ของจิวก็เป็นกุ๊กบ้านฝรั่ง(คนทำกับข้าว ดูแลบ้าน หรือ คนรับใช้เขานั่นเองค่ะ) มาตั้งแต่ยังสาวๆ ก็ดัดแปลงสูตรมาทำกิน ทุกปีช่วงเข้าพรรษา แม่จะกินเจ 3 เดือน...พวกเพื่อนๆ ก็จะได้ลิ้มลองเค้กนี้ไปด้วย เวลาไปทอดกฐิน ทอดผ้าป่ากันทุกๆ ปี ก็จะทำขนมไปขายบนรถ เอาเงินเข้าวัด วัดนี้สร้างมา 7-8 ปี ก็จะเสร็จปีหน้าแล้ว

    กลับไปบ้านเมื่อสิ้นเดือนที่แล้ว ได้คุยกับแม่อย่างเป็นเรื่องเป็นราว เรื่องขนมสูตรนี้ ว่าขอมาเป็นวิทยาทานกับคนที่กินเจทั้งหลายค่ะ .........สูตรนี้สำหรับพวกเราทำกินกันนะคะ ถ้าใครจะไปทำมาค้าขายกับสูตรนี้ ก็ขอให้ขายดี เจริญรุ่งเรือง แต่ขอส่วนกำไร 10%  บริจาคการศึกษาให้เด็กนักเรียนไทยในบ้านเราค่ะ

    เค้กช๊อกโกแล๊ตเจ
    ส่วนผสม
    แป้งสาลี ร่อนแล้ว 1 1/2 ถ้วย
    น้ำตาลทราย 1 ถ้วย
    ผงโกโก้ 3 ช้อนโต๊ะ
    โซดาไบคาร์บอเนต 1 ช้อนชา
    เกลือ 1/4 ช้อนชา
    น้ำมันพืช 6 ช้อนโต๊ะ
    วานิลา 1 ช้อนโต๊ะ
    น้ำส้มสายชู 1 ช้อนโต๊ะ
    น้ำเปล่า 1 ถ้วย

    หน้าเค้ก
    น้ำมันพืช 4 ช้อนโต๊ะ
    น้ำตาลทรายแดง 6 ช้อนโต๊ะ
    วานิลา 1/2 ช้อนชา
    น้ำเปล่า 3 ช้อนโต๊ะ
    มะพร้าวขูดขาว 1 1/2 ถ้วย

    วิธีทำ
    1. เปิดเตาอบ 350 องศา เอฟ หรือ 175- 180 องศา ซี
    2. ผสมแป้ง+น้ำตาลทราย+เกลือ+โกโก้ผง+โซดา ร่อนรวมกัน ใส่ถาดไว้ เอาซ้อมคนให้เข้ากัน แล้วทำเป็นช่องๆ 3 ช่อง (หลุม)
    3. ใส่วานิลา ในช่องที่1, ใส่น้ำส้มสายชู ในช่องที่2, ใส่น้ำมันพืช ในช่องที่3 แล้วเอาซ้อม คนให้เข้ากัน มันจะเป็นก้อนบ้างก็ไม่เป็นไร
    4. เติมน้ำทีละนิด เติมไป คนไป จนเข้าเป็นเนื้อเดียวกัน....เอาใส่เตาอบ 30-45 นาที (แล้วแต่เตานะคะ)

    5. เมื่ออบขนมไปได้ 20 นาที ก็เริ่มทำหน้า โดยใส่ทุกอย่างลงในหม้อ เอาตั้งไฟ ประมาณ 5-8 นาที ให้เดือด และมะพร้าวนิ่ม น้ำจะค่อยๆแห้งไป
    ใครชอบฉ่ำๆ ก็อย่าให้น้ำแห้งมาก เมื่อได้ตามชอบแล้ว ปิดไฟ พักไว้

    6. เมื่อเคกสุกแล้ว เอาออกจากเตา พักไว้ซัก 5 นาที ก็เอาหน้าค่อยๆ เทราดลงไปให้ทั่ว แล้วทิ้งไว้ให้อุ่นๆ หรือ เย็น ก็ทานได้เลย....กินกับไอติมวานิลา อร่อยสุดๆ....ถ้ากินไม่หมด ใส่ตู้เย็น บ่ายๆ เอาออกมากิน ไม่ต้องอุ่น ก็อร่อยค่ะ

     
     

    จากคุณ : jewels - [ 16 ส.ค. 48 00:19:43 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป