CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangTorakhongGameRoom


    ใครจะไปขอวีซ่าเมกา เอาเกร็ดมาบอก เผื่อจะมีประโยชน์จ๊ะ

    เรื่องกรอกเอกสาร คงไม่เอ่ยถึงนะคะ เพราะมีผู้รู้ช่วยตอบมากมาย เอาเกร็ดเล็กๆน้อยๆที่เรา(และเพื่อนๆที่ไปมาแล้ว)เจอตอนไปสถานทูตมาบอกค่ะ
    1.ช่วงเวลาตี 4ครึ่ง-ตี5ครึ่ง เหมาะกับการมาเข้าคิวรอหน้าสถานทูตเพราะหลังจากนั้น แถวจะยาวมากจนถึงสะพานลอย

    2.ควรเอาหนังสือพิมพเก่าพกมาปูนั่งรอ หรือใครนำท่านผู้สูงอายุมาด้วยเก้าอี้พับได้จะมีประโยชน์มากค่ะ

    3.มีสองแถวให้ต่อ แถวไหนก็ได้ เพราะเวลาเข้าไป รปภ.จะให้สลับเข้าแถวละ4คน/ครั้ง

    4.ผู้ไปยื่นเอกสาร เราแนะนำเข้าแถวช่อง 1 จะเป็นป้า ถ้าช่อง2เป็นหญิงอ่อนวัย ผิวใส หน้าโหด อันนี้คนที่ไปยื่นเอการบ่อยๆแนะนำอีกที เราก็ทำตาม ปรากฏดีกว่า เพราะ
    -ถ้าลืมกรอก ป้าจะให้ยืนกรอกเลย แต่อีกช่องไล่ไปกรอกให้เสร็จแล้วต่อท้ายแถว
    -ป้าจะบอกวันสัมภาษณ์ โดยใช้นิ้วนับถอยหลังวันเดินทางที่เรากรอกไป 7วัน เป็นวันสัมภาษณ์จ้า(กรณีวีซ่านักเรียนที่มาขอใกล้ๆวันเปิดมั้ง)แล้วถามว่า ได้วันนี้โอเคมั้ย เราโอเค แต่ก่อนหน้าเราขอเลื่อนก็ได้ เจ๊ช่อง2 พูดแว๊ดๆตลอดเวลา " ดูให้ดี ไปกรอกใหม่ ไม่รับผิดชอบนะฯลฯ"

    5.นอกจากแบบแฟอร์มแล้ว จะรับไว้เฉพาะทรานสคริบ กับใบรับรองงาน หรืออะไรที่เกี่ยวกับสปอนเซอร์  ใบปริญญาไม่เอา ประกาศนียบัตรและสมุดเงินฝาก ใดๆ ไม่เอาได้ใบนัดเก็บไว้ดีๆ สีที่ได้เป็นสีของวันนัด ได้ไม่เหมือนท่านอื่นไม่ต้องตกใจ

    --วันมาสัมภาษณ์----
    1.มาเช้าๆเหมือนเดิม แม้ว่าในใบนัดจะเป็นช่วงสาย
    เป็นเคล็ดเราเองว่า มาเช้า เจ้าหน้าที่ยังอารมณ์ดี จิตใจเบิกบาน พร้อมดูเอกสารที่เราตั้งใจเตรียมมา ไม่โดนเปรียบเทียบโพรไฟล์(อันนี้คิดไปเอง) เราได้คิวที่2ของวันนี้ค่ะ เช้ามากจนหน้าต่างเปิดช่องเดียวคือช่อง11 ซึ่งจากที่อ่านในพันทิบ ฝรั่งหน้าต่างน้อยบานนี้จะใจดี ดังนั้นโอกาสลุ้นไปตกช่องอื่นที่โหดๆ ก็จะน้อยลง

    อีกอย่างที่มั่วๆคิดเป็นเกร็ดกับพี่คนนึงก็คือ ไม่รู้ว่ามาตรฐานการให้วีซ่าอยู่ที่อะไร ก็เลยคิดว่า อาจจะเป็นระบบโควต้าคือ วันนี้ให้10คนพอละ เพราะคูณกับสถานทูตเมกาทั่วโลก ก็จะมีคนได้วีซ่าเข้าประเทศเค้าวันละเป็นพัน
    --คิดงมงามได้แบบนี้ก็เลย ไปเช้าให้ใจชื้นว่า ชั้นยังได้โควต้านั้นอยู่จ๊ะ(เนื่องจากขอครั้งนี้เป็นคิวที่2แล้วได้ แต่ครั้งแรกขอที่เชียงใหม่ เป็นคิวที่42 แล้วไม่ได้ เลยเอามาใช้คิดเล่นๆค่ะว่าครั้งก่อนหมดโควต้าประจำวันไปแล้ว)

    ข้อ 6. แล้วแต่ แต่ละท่านนะคะข้อนี้
    -เราว่าขอวีซ่าอยู่ที่ดวงส่วนหนึ่งจริงๆค่ะ ว่าจะเจอเจ้าหน้าที่ท่านไหน ครั้งแรกเราเจอเจ้าหน้าที่ๆ ถามๆๆๆแต่ไม่สนใจดูเอกสารที่เตรียมมา แล้วก็ไม่ให้วีซ่า พอเจอรุ่นพี่ที่ทำง่านที่นั่นบอกว่าคนนี้มีอคติกับคนเอเชีย เราเชื่อพี่เค้าค่ะ มาขอคิวที่กรุงเทพ เอกสารเหมือนเดิม แต่เพิ่มความขลัง ขอคาถาชินบัญชรย่ามาสวด ขอให้เจอเจ้าหน้าที่ๆตัดสินจากหลักฐาน ไม่ใช่จากทัศนคติส่วนตัว --ก็ได้ค่ะ คุณฝรั่งช่อง11ก้มอ่าน เปิดดูเอกสารที่มอบให้ พิจารณา ถาม 1คำถาม พูด 1ประโยคว่า You have a very good profile แล้วให้--โอจ๊อด มันยอดหลาย

    หวังว่าจะมีซักข้อที่เพื่อนๆเอาไปใช้แล้วเกิดประโยชน์นะคะ

    จากคุณ : beyond the sea - [ 25 ส.ค. 48 12:30:34 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป