CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangTorakhongGameRoom


    แต่งงานกับฝรั่ง.. ได้ หรือ เสียสิทธิ์ อะไร ???

    สวัสดีเจ้า..

    ข้าเจ้าเป๋นสาวเจียงใหม่ แต่ หัวใจ๋สวีเดน เจ้า.. มาฝากเนื้อฝากตั๋วปี้ ๆ น้อง ๆ ห้องแม่บ้านตวยเน่อเจ้า..

    วันนี้เอาเรื่องดี ๆ มาฝากเจ้า...

    พลุ

    กฎหมายน่ารู้ แต่งกับฝรั่ง – ได้หรือเสียสิทธิอะไร

    หลายคนไม่อยากผูกพันกับต่างชาติ
    เพราะไม่อยากต้องเสียสิทธิในความเป็นไทยไปจากการได้สามีหรือภรรยาเป็นคนต่างชาติ

    ความจริงแล้วกฎหมายไม่ได้ตัดสิทธิคนไทยที่ไปได้ฝรั่งเป็นคู่สมรสเลย

    การแต่งงานกับคนต่างชาติทำให้เราได้สิทธิและมีหน้าที่ตามกฎหมายที่คู่สมรสเรามีสัญชาติอยู่..แต่สำหรับกฎหมายไทยแล้ว สิทธิที่อาจต้องเสียไป ก็คือ
    การถูกควบคุมในเรื่องของทรัพย์สินที่เป็นที่ดิน  เนื่องจากกฎหมายห้ามคนต่างชาติมีกรรมสิทธิ์ในที่ดิน (ป.ที่ดิน ,ม.97)...หากแต่งงานกันแล้วได้ที่ดินมาจากการซื้อหาที่ดินนั้นก็จะเป็นสินสมรสตามกฎหมายทำให้คู่สมรสเราได้สิทธิในที่ดินไปครึ่งหนึ่ง ซึ่งกฎหมายให้ไม่ได้  ดังนั้น หากแต่งงานไปแล้วได้ที่ดินก็จะต้องเป็นการซื้อหาได้มาจากเงินส่วนตัวของคนไทยไม่ใช่มีต่างชาติเข้ามาเกี่ยวข้อง

    แต่ก็ไม่ต้องห่วงว่าจะเสียสิทธิเหล่านี้ไปเพียงแต่สิทธินั้นไม่ได้เอื้อให้คู่สมรสของเราเท่านั้น

    อีกอย่างก็คือ เรื่องสัญชาติ แม้จะไม่ขาดจากความเป็นคนไทยแต่สำหรับผู้หญิงไทยอาจไม่สามารถเอื้อสิทธิให้สามีฝรั่งต่างชาติหากเขาอยากแปลงสัญชาติเป็นไทย ซึ่งก็ไม่ใช่การเสียสิทธิอะไรแต่ให้สิทธิเขาไม่ได้เท่านั้นเอง

    อันนี้อาจต่างกับชายไทยหน่อยหนึ่งตรงที่เขาสามารถให้ภรรยาซึ่งเป็นคนต่างชาติยื่นคำร้องขอแปลงสัญชาติเป็นไทยด้วยเหตุที่ได้แต่งงานกับชายไทยได้  แต่ก็ต้องเข้าคุณสมบัติอื่นอีกมากมายในการได้สัญชาติด้วย
    เรียกว่าเอื้อสิทธิแก่สามีได้น้อยกว่าชายไทยให้แก่ภรรยาฝรั่ง (พ.ร.บ. สัญชาติ, ม. 9)

    ประการสุดท้ายว่ากันด้วยเรื่องของลูกครึ่งทั้งหลาย
    หากเกิดมาโดยมีพ่อหรือแม่เป็นคนไทยก็ได้สัญชาติไทยอยู่แล้วเว้นแต่จะเข้าข้อยกเว้นของกฎหมาย เช่น เข้าเมืองมาโดยไม่ชอบฯ   (พ.ร.บ.สัญชาติ, ม. 7)  ลูกครึ่งมีสิทธิในมรดกของพ่อแม่ตามปกติมีสิทธิในการถือครองที่ดินแต่มีขั้นตอนตรวจสอบเพิ่มขึ้นว่าเป็นการได้ที่ดินมาโดยสุจริตไม่ใช่เป็นการถือแทนพ่อหรือแม่ที่เป็นคนต่างด้าว  แต่มีเงื่อนไขว่าลูกที่เกิดมานั้นมีสัญชาติไทยตามกฎหมายด้วย  เป็นอันว่ามีสามีหรือภรรยาเป็นคนต่างชาติก็ไม่ขาดสิทธิอะไรนักหนาเพียงแต่ต้องผ่านการตรวจตราของหน่วยราชการบ้างเพื่อความมั่นคงของรัฐก็เท่านั้น
    *************************************

    โชคดีนะคะ..

    จากคุณ : พิซซ่าหน้าไส้อั่ว - [ 2 ธ.ค. 48 14:04:51 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป