CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangTorakhongGameRoom


    เห็นด้วย หรือ ไม่ เกี่ยวกับ การจะจัดอันดับมหาวิทยาลัยในประเทศไทย

      เห็นด้วย (15 คน)
      ไม่เห็นด้วย (7 คน)

    จำนวนผู้ร่วมโหวตทั้งหมด 22 คน

     68.18%
     31.82%


    ท่านเห็นด้วยกับการจัดอันดับของมหาวิทยาลัยในประเทศไทยหรือไม่

    ----------------------------------------------------------

    สกอ.ยืนกรานเดินหน้าจัดอันดับคุณภาพมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ แม้มหาวิทยาลัยใหญ่อย่างธรรมศาสตร์จะแสดงท่าทีคัดค้าน

    นายภาวิช ทองโรจน์ เลขาธิการคณะ กรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) กล่าวว่า สกอ. ยืนยันที่จะเดินหน้าจัดอันดับคุณภาพมหาวิทยาลัย รัฐ-เอกชน ทั่วประเทศ 138 แห่งในปีนี้ แม้มหาวิทยาลัยใหญ่อย่างมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์จะแสดงท่าทีคัดค้าน โดยภายในเดือนมีนาคมนี้ สกอ.วางแผนว่าจะประกาศผลการจัดอันดับ คุณภาพการศึกษาใน 2 กลุ่มสาขาวิชาใหญ่ คือ กลุ่มวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี-วิทยาศาสตร์สุขภาพ กับกลุ่มสังคมศาสตร์-มนุษยศาสตร์ ให้สาธารณชนรับรู้ ซึ่งขณะนี้ผลคะแนนของแต่ละกลุ่มสาขาที่มหาวิทยาลัยต่างๆ เปิดสอนใกล้จะสรุปเสร็จแล้ว

    นายภาวิช กล่าวอีกว่า เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบใดๆ มากนักกับกลุ่มมหาวิทยาลัยที่ถูกจัดอันดับคุณภาพอยู่ในตำแหน่งอันดับที่ไม่ดี ทาง สกอ.ก็กำลังพิจารณาอยู่ว่าในปีนี้จะประกาศผลต่อสาธารณะเฉพาะมหาวิทยาลัยที่มีคุณภาพอยู่ในอันดับ 1-30 หรือไม่ก็อันดับ 1-50 ซึ่งถือว่าเป็นอันดับคุณภาพที่อยู่ในเกณฑ์ดี ส่วนมหาวิทยาลัยที่ได้อันดับเกินกว่านี้ สกอ.จะแจ้งผลเป็นการลับ เพื่อนำข้อมูลไปปรับปรุงพัฒนาคุณภาพ

    “ที่อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์แย้งว่า เราเน้นเฉพาะดัชนีที่วัดการพัฒนาการเรียนการ สอนของมหาวิทยาลัย กับวัดการวิจัยใมหาวิทยาลัยนั้น เราก็ยอมรับว่าเราเน้นแค่ 2 ประเด็นนี้จริง”

    นายภาวิช ย้ำว่า จำเป็นต้องมีการจัดอันดับคุณภาพมหาวิทยาลัย เพื่อเด็กนักเรียนจะได้มี ข้อมูลในการเลือกเรียนต่อมหาวิทยาลัย เลือกมหาวิทยาลัยที่มีคุณภาพ อีกทั้งในปีนี้รัฐบาลจะนำกองทุนเงินกู้เพื่อการศึกษาระบบใหม่มาใช้ คือ กองทุนไอซี ซึ่งนักศึกษาทุกคนมีสิทธิกู้เงินกองทุนไปเลือกเรียนมหาวิทยาลัยใดก็ได้ที่ต้องการเรียน รัฐบาลก็จะเปลี่ยนการจัดสรรงบประมาณให้มหาวิทยาลัยมาจัดสรรผ่านการอุดหนุนตามจำนวนรายหัวนักศึกษาที่เลือกเรียนมหาวิทยาลัยนั้น มหาวิทยาลัยใดมีคุณภาพมากรัฐจะได้จัดงบอุดหนุนให้มากตามคุณภาพด้วย

    จากคุณ : Antares Kung - [ 5 มี.ค. 49 17:53:34 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป