CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangTorakhongGameRoom


    ความสับสนเรื่องเสียงในภาษาไทย ( แตกกระทู้มา )

    จากกระทู้http://www.pantip.com/cafe/library/topic/K4330980/K4330980.html
    มีหลายความเห็น มากใยเรื่องภาษาและเสียงในภาษาไทย แต่บางส่วน ไกด์ไม่เก่าว่า ยังเข้าใจผิดเรื่องการออกเสียง โดยเฉพาะเสียง คะ ค่ะ ที่มีคนบอกว่า เสียง ค่ะ เช่น คห ของคุณจันทรเศขร ที่มีส่วนหนึ่งว่า

    "ได้เลยค่ะ"  กับ  "ได้เลยค่า"  เสียงมันไม่เหมือนกันหรอกครับ

    /ค่า/   เป็นเสียง  โท  จริงครับ

    แต่การบอกว่า  /ค่ะ/   เป็นเสียงโท   ไม่จริงครับ

    กา  ก่า   ก้า   ก๊า   ก๋า

    ไล่ดูสักห้าสิบรอบครับ  เผื่อจะเข้าใจมากขึ้น

    คงไม่ว่ากัน ถ้าจะบอกว่า มันไม่ถูก เพราะดูๆแล้ว การที่เรายังผันเสียงของคำว่า คะ คุณผันได้ถึง 5 เสียง ซึ่งถ้ามีการผันแบบนี้ คงต้องไปทำความเข้าใจใหม่อีกครั้งหนึ่ง

    คำว่า ค่ะ ยืนยัน เสียงโท แน่นอน เพียงเราใส่วรรณยุกต์เอก ตามเอกลักษณ์ของตัวอักษร ดังนั้น คำว่า ค่ะ เพราะคำว่า ค่ะ เป็นสระเสียงสั้น ถ้าเสียงยาว คือ ค่า อ่านเสียงโท คำว่า ค่ะ ก็ต้องอ่านเสียงโทเช่นกัน แต่เมื่ออยู่ในสระอื่น เช่นสระอี เช่น คีบ อันนี้ อ่านเสียงโทในรูปสามัญ เช่น คีบ คืบ

    ดังนั้น คำว่า ค่ะ ก็ยังต้องอ่านเสียงโท เท่านั้น ขอย้ำว่าเท่านั้น ใครที่อ่าน ค่ะ เป้นเสียงเอก นั่นคือคำว่า ขะ ไม่ใช่ค่ะ คำว่า ขะ ออกเสียงเอก ไม่จำเป็นต้องมีวรรณยุกต์อะไรทั้งนั้น

    ดังนั้น ถ้าบอกว่า ให้ไล่สักห้าสิบรอบ ไกด์ไม่เก่า อ่านไล่ดู ร้อยรอบ คำตอบก็ยังคงเดิม

    คำว่า คะ เป็นเสียงตรี ดังนั้น เมื่อเรียงเสียงตามที่เรียนมา จะได้ ขะ ค่ะ คะ ไม่มีเสียงจัตวา เพราะเมื่อเราเขียนว่า ข๋ะ จะผิดทันที ยืนยัน นั่งยัน และนอนยัน ว่าคุณสนทะเลน้อย และพลายแป้งแย้งมา ถูกต้องแล้ว ดังนั้น ค่ะ เป็นเสียงสามัญ ไม่ถูกนะ ยังไงก็ไม่ถูก

    แล้วที่บอกว่า ได้เลยค่ะ กับได้เลยค่า เสียงไม่เหมือนกันนั้น เป้นความเข้าใจผิดอย่างสุดลิ่มทิ่มประตู คำว่า ค่า เพี้ยนมาจาก ค่ะ ที่ออกเสียงยาวเท่านั้นแหละ อ่านยังไงก็ได้เสียงโทเท่านั้น

    จากคุณ : ไกด์ไม่เก่า - [ 3 พ.ค. 49 14:44:03 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป