CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangTorakhongGameRoom


    ว่าด้วย "ต้นคูน"

    เมื่อวันเสาร์ที่ ๓ มิถุนายน ๒๕๔๙ ผมอ่านหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับต่างจังหวัดไม่ทราบว่าที่กรุงเทพฯ จะเป็นกรอบเช้าหรือบ่าย แต่วันที่ในหนังสือพิมพ์น่าจะเป็นวันที่ ๔ มิถุนายน ๒๕๔๙ มีอยู่คอลัมน์หนึ่งพูดถึงต้นคูน ไม้ยืนต้นชนิดหนึ่งที่ปัจจุบันนิยมเรียกกันว่าต้นราชพฤกษ์ มีดอกสีเหลือง ผมไม่ได้อ่านรายละเอียดมากเพราะไม่มีเวลา แต่เหลือบไปเห็นตัวพิมพ์หนาบอกว่าชื่อภาษาถิ่นภาคใต้เรียก "อ้อดิบ" ผมบรรยายความรู้สึกของตัวเองในวันนั้นไม่ถูกจริง ๆ ขออนุญาตเล่าเรื่องต้นคูนที่ถูกต้องไว้ในที่นี้ครับ คำว่าต้นคูนนั้นใช้เรียกพืชสองชนิด แม้ว่าพืชสองชนิดนี้จะไม่เหมือนกันเลยก็ตาม

    ชนิดที่หนึ่งเป็นไม้ยืนต้น ออกดอกในฤดูร้อน บางถิ่นจึงเรียกว่าต้นลมแล้ง เวลามีดอกจะทิ้งใบ เหลือแต่ดอกเต็มต้น ดอกมีสีเหลืองเป็นช่อ ห้อยเป็นพวงระย้า สวยงามมาก ปัจจุบันนิยมเรียกว่า "ราชพฤกษ์" แต่คนรุ่นผมคงนิยมเรียก "ชัยพฤกษ์" มากกว่า แต่วันนี้คนที่เรียกแบบผมกลายเป็นคนพูดภาษาชนกลุ่มน้อยไปเสียแล้ว

    ส่วนต้นคูนอีกชนิดหนึ่งเป็นพืชในตระกูลบอน ลักษณะคล้ายต้นบอน แต่ใหญ่กว่า มีใบเป็นนวล คือมีลักษณะคล้ายมีแป้งจับอยู่ ก้านใบเป็นหยวกคือมีลักษณะคล้ายหยวกกล้วย ภาษาใต้เรียกว่า "ออกดิบ" ภาษาใต้เรียกพืชที่มีหน้าตาอย่างตระกูลนี้ว่า "ออก" ส่วนคำว่า "ดิบ" หมายถึงมันมีลักษณะเป็น "หยวก" ทำนองเดียวกับที่ทางภาคกลางเรียกพริกหยวกนั่นเอง ทีนี้ธรรมชาติของภาษา โดยเฉพาะภาษาถิ่น ซึ่งไม่ได้มีการเขียนจารึกกันไว้อย่างแพร่หลาย พูดกันไปพูดกันมาก็เพี้ยนไป จาก "ออกดิบ" บางถิ่นพูดกลายเป็น "เอาะดิบ" บ้าง แต่ส่วนใหญ่คำ "เอาะ" ออกยืดเป็นเสียงยาวไป แถวบ้านผมเรียกพืชชนิดนี้ออกเสียงยาวว่า "อ่อดิบ" พอให้ถอดกลับมาเป็นภาษากลางอีกที หลายคนเลยคิดว่ามาจากคำว่า "อ้อ" เพราะเห็นว่าเป็นเสียงยาวและพืชชนิดนี้ชอบขึ้นในที่แฉะเหมือนต้นอ้อ มันเพี้ยนมากจาก "ออกดิบ" ครับ ไม่ใช่มาจาก "อ้อดิบ" ดังนั้นอย่านำความรู้ผิด ๆ ไปยัดเยียดให้คนรุ่นหลังเลยครับ

    ไม่มีคนใต้คนใดเรียกต้นราชพฤกษ์ ไม้ยืนต้นดอกสีเหลือง ๆ ว่า "อ้อดิบ" หรือ "ออกดิบ" หรือ "เอาะดิบ" หรือ "อ่อดิบ" นอกจากนี้คนที่หลงคิดว่า "ออกดิบ" หรือ "เอาะดิบ" เมื่อถอดเป็นภาษากลางแล้วคือ "อ้อดิบ" ยังเป็นพวกทำให้ภาษาวิบัติอีกด้วย

    ไม่ทราบเหมือนกันว่าบทความในหนังสือพิมพ์ฉบับดังกล่าว เป็นผลงานของเจ้าของคอลัมน์เองหรือไปลอกที่ผิด ๆ มา หากเป็นกรณีหลังยิ่งน่ากลัวไปใหญ่ เพราะต้นตอมันมีแนวโน้มว่าจะมีคนไปลอกมาอีกในอนาคต  เกรงว่าจะเป็นอย่างหลังเสียมากกว่าด้วย หวังเป็นอย่างยิ่งว่าเสียงเล็ก ๆ ของผมในที่นี้ จะช่วยปกปักรักษาความจริงอันนี้เอาไว้ได้บ้าง เพื่อคนรุ่นหลังที่สับสนจะได้พบคำตอบที่ถูกต้อง

    จากคุณ : สนทะเลน้อย - [ 15 มิ.ย. 49 11:22:59 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | PanTown.com | BlogGang.com