CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangTorakhongGameRoom


    เกร็ดความรู้เกี่ยวกับพระราชพิธีทรงครองสิริราชสมบัติครบ ๖๐ ปี

    ในหลวงรับสั่ง ‘ฉันจะอยู่ถึง ๑๒๐ ปี...’

    “ฉันจะอยู่ถึง ๑๒๐ ปี จะอยู่จนฉลองพระราชพิธีครองสิริราชสมบัติครบ ๑๐๐ ปี”


    นั่นคือพระราชดำรัสพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่มีต่อท่านผู้หญิงบุตรี วีระไวทยะ รองราชเลขาธิการ เวลาจัดถวายพระพรและขอพระราชทานพระบรมราชานุญาตที่จะถวายพระพรว่า ขอให้พระองค์ทรงพระเจริญ มีพระชนมพรรษาเกินกว่า ๑๐๐ พรรษา ซึ่งท่านผู้หญิงบุตรีได้กรุณาอัญเชิญกระแสพระราชดำรัสดังกล่าวมาเล่าให้ อาจารย์เผ่าทอง ทองเจือ คณบดีคณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านโบราณคดีคนหนึ่งของไทยฟัง


    อาจารย์เผ่าทอง เล่าว่า งานฉลองพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวครองสิริราชสมบัติครบ ๒๕ ปี เรียกว่า รัชดาภิเษกสมโภช ครองราชย์ครบ ๕๐ ปี เรียกว่า กาญจนาภิเษกสมโภช หากครองสิริราชสมบัติครบ ๗๕ ปี จะเรียกว่า ฉลองพระราชพิธีพัชราภิเษก


    “แต่งานฉลอง ๖๐ ปีครั้งนี้ พระเจ้าอยู่หัวยังไม่ทรงนับเป็นไดมอนด์จูบิลี แต่เมื่อฉลองครบ ๑๐๐ ปี ก็จะเป็นพระราชพิธีที่สำคัญมากที่สุด เรียกว่า อมรินทร์ภิเษกสมโภช”

    ........................

    อาจารย์เผ่าทองเป็นวิทยากร เล่าเกร็ดความรู้ต่าง ๆ ในทุกพระราชพิธีให้กับแขกของไทยธนาคารฟัง เมื่อวันที่ ๒๓ มิถุนายนที่ผ่านมา ซึ่งเกร็ดความรู้ดังกล่าวคนไทยน้อยคนที่ได้ทราบ และเป็นเกร็ดความรู้ที่น่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง สมควรถ่ายทอดให้พสกนิกรได้ซาบซึ้งและอิ่มใจ ตลอดจนจะได้ทราบถึงความหมายของโบราณราชประเพณีต่าง ๆ

    แก้ไขเมื่อ 25 มิ.ย. 49 10:35:32

     
     

    จากคุณ : วศินสุข - [ 25 มิ.ย. 49 10:33:50 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | PanTown.com | BlogGang.com