CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangTorakhongGameRoom


    เกร็ดกระทู้ - เมื่อพระพุทธเจ้าหลวงเสด็จประพาสต้นวัดแคเมืองสุพรรณ : บันทึกเพิ่มเติมที่หน้าประวัติศาสตร์ไม่ได้จารึกไว้

    ...........   ขรัวตากัน ทราบแว่วๆ ว่า  พระพุทธเจ้าหลวงจะเสด็จประพาสจังหวัดสุพรรณบุรี   แต่หารู้ไม่ว่าขบวนเสด็จจะเป็นเรือขนาดเล็กใหญ่แค่ไหนเพียง   และจะเสด็จวันไหนก็ทราบไม่ได้   เพราะพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว  มีพระราชประสงค์จะเสด็จอย่างเงียบๆ   พึงพอพระราชหฤทัยที่ไหนก็หยุดประทับพักแรมที่นั้นอย่างไม่มีพิธีรีตรอง   อีกทั้งพระองค์ไม่พึงประสงค์จะแสดงพระองค์เป็นพระเจ้าแผ่นดิน    ดังนั้นการเสด็จประพาสต้นครั้งแรกนี้จึงใช้เรือมาด ๔ แจว   เป็นเรือพระที่นั่งโดยใช้เรือกลไฟลากจูง   จำนวนไม่เกิน ๓ ลำ   รวมทั้งเรือบรรทุกเครื่องครัวด้วย


    ขรัวตากันจัดแจงปัดกวาดลานวัดเสียสะอาดสะอ้าน   และทำซุ้มรับเสด็จที่ศาลาท่าน้ำ   ทั้งยังทำที่ประทับบนกุฏิอีกด้วย   เผื่อว่าในหลวงท่านจะเสด็จขึ้นประทับบนกุฏิ


    เรามาพิจารณาดูว่า   ทำไมพระพุทธเจ้าเหลวงจึงเสด็จประพาสที่วัดแค   วัดแคมีอะไรดีหรือ   ดูๆ ก็ไม่น่าจะมีอะไรเด่นและสำคัญ   เหตุไฉนพระองค์ท่านจึงเสด็จประพาสวัดแค   จากข้อสันนิษฐานคาดว่า   พระองค์คงจะทรงทราบเรื่องวัดแค   ในเสภาเรื่องขุนช้างขุนแผนเป็นอย่างดี   ด้วยเหตุดังกล่าวพระองค์จึงเสด็จประพาสที่วัดแค   ไม่เพียงเสด็จประพาสเฉยๆ   ยังประทับเสวยพระกระยาหารเย็นที่วัดแคเสียอีก   นับเป็นเกียรติประวัติของวัดแคหาน้อยไม่

    ........................................

    บันทึกจากคำบอกเล่าของชาวบ้าน

    ในหนังสือ “ประวัติวัดแค”  ม.๑ ต.รั้วใหญ่ อ.เมืองฯ จ.สุพรรณบุรี   พิมพ์ครั้งที่ ๕  เมื่อ  ๕ ธันวาคม ๒๕๓๒

    จากคุณ : NickyNick - [ 20 ก.ค. 49 09:01:54 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | PanTown.com | BlogGang.com