CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangTorakhongGameRoom


    ถ้าเรียกแกงส้มปักษ์ใต้ว่า "แกงเหลือง" ต้องเรียกแกงส้มกรุงเทพว่า "แกงแสด"

    เมื่อวันที่ ๑๖ กรกฎาคม ๒๕๔๙ เวลาประมาณสี่ทุ่มยี่สิบ ผมชมรายการ "ตำนานโลก" ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง ๑๑ ปรากฏว่าผู้ดำเนินรายการได้จารึกสิ่งผิด ๆ ไว้ใน "ตำนานโลก" อีกแล้ว เขาพาไปดูแกงส้มที่ปัตตานีแล้วกล่าวว่าแกงที่ปัตตานีเรียกว่า "แกงส้ม" นั้น ทางนครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานี เรียกว่า "แกงเหลือง" ถ้าเป็นเช่นนั้นจริงเด็กสุราษฎร์ เด็กนครฯ รุ่นใหม่ช่วยมายืนยันหน่อยว่าคำ ๆ นี้ได้วิบัติไปแล้ว หรือว่าเขาเรียกอย่างนั้นเพื่อต้องการจะสื่อให้ผู้ดำเนินรายการซึ่งเป็นคนกรุงเทพเข้าใจ แต่ผู้ดำเนินรายการเข้าใจไปเองว่าเวลาเขาพูดกันเองในระหว่างคนใต้ด้วยกันเขาเรียกว่า "แกงเหลือง" ด้วย

    คำว่า "ส้ม" ในที่นี้หมายถึงเปรี้ยวครับ และภาษาไทยเดิมทีไม่ได้หมายถึงสีส้ม ที่เขาเรียกว่าแกงส้มเพราะจุดเด่นของแกงชนิดนี้คือมีรสเปรี้ยว เพียงแต่ว่าแกงส้มปักษ์ใต้ใส่ขมิ้นเลยดูออกสีเหลือง ส่วนแกงส้มภาคกลางไม่ใส่ขมิ้นสีของพริกจึงเด่นดูออกไปทางแดง แต่แกงส้มภาคใดก็ตามที่เรียก "แกงส้ม" ก็เพราะว่ามันเปรี้ยวไม่ใช่ว่ามันมีสีส้ม

    ความคิดเห็นที่ ๒ ในกระทู้ http://www.pantip.com/cafe/library/topic/K4552130/K4552130.html ช่วยยืนยันได้ว่าเดิมเราเรียกสีแดงปนเหลืองว่าสี "แสด" ครับ ต่อมาด้วยอิทธิพลของภาษาอังกฤษ จากคำว่า orange ซึ่งใช้เรียกพืชจำพวกส้มและสีแสดด้วย เลยมีคนแปล orange เป็นสีส้มไป สมัยผมยังเล็กเขาสอนให้ท่อง "วันพฤหัสบดีสีแสด" ชักอยากรู้เหมือนกันว่าปัจจุบันเขาสอนกันอย่างไร

    ดังนั้นถ้าอยากจะระบุให้ชัดลงไปว่าเป็น "แกงส้ม" ของภาคใต้ควรเรียก "แกงส้มปักษ์ใต้" มากกกว่า ส่วนของภาคกลางก็เรียก "แกงส้มภาคกลาง" ไป ถ้ายังจะเรียก "แกงส้มปักษ์ใต้" ว่า "แกงเหลือง" อีก ผมจะตอบโต้ด้วยการเรียก "แกงส้มภาคกลาง" ว่า "แกงแสด" ครับ

    จากคุณ : สนทะเลน้อย - [ 25 ก.ค. 49 17:02:59 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | PanTown.com | BlogGang.com