CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangTorakhongGameRoom


    ประพฤติการณ์ของนายทองอิน รัตนะเนตร์

    ประพฤติการณ์ของนายทองอิน รัตนะเนตร์
    โดย ‘รามจิตติ ’
    สิบหกหน้ายกพิเศษ/หนา 368 หน้า
    ราคาหน้าปก 250 บาท
    สมาชิก สสร. สั่งซื้อได้ในราคา 220 บาท

    พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงพระราชนิพนธ์รหัสคดีชุด นิทานทองอิน เป็นเรื่องสั้นจำนวน 15 เรื่อง ลงพิมพ์ครั้งแรกในนิตยสาร ทวีปัญญา ระหว่าง พ.ศ.2447-2448  นิทานทองอิน ไม่เพียงแต่เป็นนิยายสืบสวนเรื่องแรกของพระองค์ หากยังเป็นรหัสคดีเรื่องแรกของไทยด้วย

    >อีก 16 ปีต่อมา พระองค์ทรงนำเรื่องสั้นจำนวน 11 เรื่องจากชุด นิทานทองอิน มาแก้ไขปรับปรุงใหม่และเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น ประพฤติการณ์ของนายทองอิน รัตนะเนตร์ ลงพิมพ์ในนิตยสาร ดุสิตสมิต ระหว่างเดือนเมษายน-ธันวาคม 2464

    >แต่น่าแปลกใจว่า นับจากนั้นมา 80 กว่าปี ยังไม่มีการนำ ประพฤติการณ์ของนายทองอิน รัตนะเนตร์ มาตีพิมพ์รวมเล่มเผยแพร่เลย ทั้งที่ความจริงแล้ว นี่คือเรื่องสั้นชุดนักสืบทองอินฉบับแก้ไขปรับปรุงใหม่ โดยผู้ที่ทำบรรณาธิการกิจคือล้นเกล้ารัชกาลที่ 6 เอง จึงย่อมรับประกันได้ว่าเป็นฉบับที่ทันสมัยและถูกต้องสมบูรณ์กว่าฉบับดั้งเดิมอย่างไม่ต้องสงสัย

    >เมื่อพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าฯทรงตราพระราชบัญญัติขนานนามสกุลขึ้นบังคับใช้ในปี พ.ศ.2456 พระองค์ทรงพระราชทานนามสกุลให้แก่ครอบครัวต่างๆทั้งหมด 6,432 นามสกุล ทว่า บุคคลสมมุติในนิยายที่ได้รับพระราชทานนามสกุลมีเพียงคนเดียวเท่านั้น นั่นคือ "นายทองอิน รัตนะเนตร์"

    >ในการจัดพิมพ์รวมเล่มครั้งแรกนี้ สโมสรหนังสือรหัสคดีได้นำภาพประกอบที่ล้นเกล้ารัชกาลที่ 6 ทรงจัดการให้ช่างเขียนเขียนไว้ใน ประพฤติการณ์ของนายทองอิน รัตนะเนตร์ ทั้ง 11 เรื่องมาลงอย่างครบถ้วน ในส่วนภาคผนวก นอกจากจะบรรจุเรื่องสั้นนักสืบทองอิน 4 เรื่องที่ถูกตัดออกไปแล้ว ยังมีพระราชนิพนธ์เรื่องสั้นภาษาอังกฤษที่เป็นต้นเค้าของ "นากพระโขนงที่สอง"-เรื่องสั้นทองอินเรื่องแรก--มาลงไว้ให้ศึกษาที่มาด้วย และที่พิเศษอีกอย่างคือ บรรณาธิการได้จัดทำคำอธิบายท้ายเล่มโดยพิสดารเพื่อเสริมอรรถรสในการอ่านและยกระดับตัวบทวรรณกรรมให้น่าศึกษาในเชิงวิชาการ

    >นักอ่านรหัสคดีพันธุ์แท้พลาดหนังสือเล่มนี้ไม่ได้โดยเด็ดขาด!!!

    หมายเหตุ: วางจำหน่ายครั้งแรกในงานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 11 (18-29 ตุลาคม 2549)

     
     

    จากคุณ : Shineji_Kudo - [ 6 ต.ค. 49 18:06:52 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | PanTown.com | BlogGang.com