Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    Logistics เพลินๆกับนายหรั่ง : Value Chain Procedure กระบวนการที่เกี่ยวข้องกับมูลค่าเพิ่ม

    ในอาณาบริเวณที่เรียกว่า “ตลาด” นั้น นอกจากจะเป็นแหล่งของลูกค้าแล้วยังประกอบไปด้วยคู่แข่งสภาวะการแข่งขันนั้นเป็นไปอย่างรุนแรง และพัฒนาไปสู่เป็นภัยคุกคาม (Threats) ซึ่งหากไม่มีการบริหารจัดการที่ได้ ก็จะสร้างความพินาศให้กับองค์กร ภายใต้อิทธิพลของ Globalization ซึ่งออกมาในรูปแบบข้อตกลงทางการค้าระหว่างประเทศ เช่น FTA ของประเทศไทยกับประเทศจีน และในอนาคตก็อาจจะเป็นออสเตรีย , สหรัฐอเมริกา และอินเดีย รวมทั้งการลดพิกัดอัตราภาษีของ AFTA ซึ่งจะมีผลทำให้เรื่องของภาษีไม่เป็นอุปสรรคต่อการค้ากลายเป็น “ไม่มีพรมแดนทางการค้า” ตลาดในปัจจุบันจะต้องให้ความสำคัญเกี่ยวกับศักยภาพในการแข่งขัน การบริหารจัดการเชิงระบบ (SYSTEM MANAGEMENT) และทรัพยากรมนุษย์ (HUMAN RESOURCES) ที่จะต้องทำการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการ พัฒนาองค์กร เพื่อให้สามารถแข่งขันได้ ดังนั้น การสร้าง คุณค่าแก่ลูกค้า (CUSTOMER VALUE) และการสร้าง คุณค่าเพิ่ม (VALUE ADDED) บนตัวสินค้าและบริการก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่ง ที่ผู้บริโภคจะได้รับรู้ข้อมูลและนำเอาไปประกอบการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้า นอกจากนี้แล้ว ลูกค้าจะเกิดความจงรักภักดีต่อสินค้าและบริการนั้นๆ ซึ่งเมื่อถึงขั้นตอนนั้นการบริหารฐานภักดี (LOYALTY EFFECTS) ก็จะเป็นอีกหนึ่งกระบวนการทางการตลาดองค์กรที่มีการจัดการแบบ Supply Chain จะสามารถสร้าง VALUE ADDED คือ คุณค่าเพิ่ม ให้กับสินค้าและบริการในทุกช่วงต่อของแต่ละกระบวนการในทางการตลาด โดยใช้ Supply Chain Management เข้ามาจัดการ เพื่อทำให้ลูกค้าได้มากกว่าตัวสินค้า โดยการสร้างมูลค่าเพิ่ม เช่น การส่งมอบที่ Real Time (แบบทันเวลา) , การสั่งซื้อทาง Web Site , หรือการซื้อสินค้าจาก Convenience Store ใกล้ๆบ้านหรือการส่งสินค้าถึงบ้านลูกค้า (Delivery at Home) หรือมีบัตรกำนัล (Bonus) รวมทั้งมี Catalog สินค้าใหม่ และ New Letter แจ้งข่าวสารให้ลูกค้า ทั้งหมดล้วนเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า โดยอาศัยการจัดการ Supply Chain Management

    Value Chain ห่วงโซ่ของการสร้างมูลค่าการค้าทางการตลาด

    เป็นการสร้างคุณค่าให้กับลูกค้าที่เรียกว่า Customers Value เป็นการเพิ่ม มูลค่าเพิ่ม (Value Added )บนตัวสินค้า การตลาดยุคใหม่นั้นจะต้องให้ความสำคัญกับมูลค่าเพิ่ม เนื่องจากพฤติกรรมของลุกค้านั้น ปัจจัยที่เป็นตัวกำหนดพฤติกรรมในการสั่งซื้อจะไม่ใช่เฉพาะอยู่บนตัวสินค้า แต่ยังคำนึงถึงปัจจัยแวดล้อมที่เกี่ยวข้องกับสินค้า เช่น การบริการหลังการขาย , การจัดส่งที่ตรงเวลา , คุณภาพที่ดีสม่ำเสมอ ฯลฯ การบริหารจัดการโดยใช้ยุทธศาสตร์ Supply Chain ทำลูกค้าได้ประโยชน์และความพึงพอใจที่เหนือกว่าคู่แข่งขัน โดยจะประกอบไปด้วย

    1. การพัฒนาสินค้าให้ตรงกับความต้องการของลุกค้าแนวความคิดของสินค้า (Product Concept)
    2. การออกแบบบรรจุภัณฑ์และส่วนผสมของสินค้า ต้องไม่เป็นภัยต่อสิ่งแวดล้อม
    3. การจัดการเกี่ยวกับวัตถุดิบ (Raw Material Management)
    4. การมีส่วนร่วมในกิจกรรมทางการตลาดกับลูกค้า (Marketing Activities)
    5. การขนส่งและการแจกจ่ายสินค้า (Transport & Distributor) เพื่อจัดจำหน่ายไปยังผู้ค้าส่ง (Wholesaler) และร้านค้าปลีก (Retailer) ไปจนถึงมือผู้บริโภคคนสุดท้าย
    6. ความพึงพอใจของลูกค้า (Customers Satisfaction) ที่เกี่ยวกับ Just In Time และ Accurate

    ห่วงโซ่การสร้างมูลค่า (Value Chain) โดยที่การตลาดปัจจุบัน จะเป็นการเชื่อมต่อระหว่างลูกค้า (Consumers) กับคู่ค้าหรือ Suppliers ที่เรียกว่า “Market Driven Suppliers Net” แต่ละขั้นตอนจะมีการติดต่อประสานงานและสัมพันธ์กัน และมีข้อมูลสารสนเทศต่างๆมากมายที่ต้องเชื่อมโยงเกี่ยวเนื่องกัน เช่น ข้อมูลฝ่ายขายที่เกี่ยวข้องกับโรงงานผลิต หรือข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับฝ่ายจัดซื้อจัดหาวัตถุดิบ เป็นต้น

    Value Chain Procedure กระบวนการที่เกี่ยวข้องกับมูลค่าเพิ่มของสินค้าจะเกี่ยวข้องโดยตรง ดังนี้

    1. กระบวนการจัดซื้อจัดหา (Procurement)
    2. การผลิตสินค้า (Manufacturing)
    3. การจัดส่งสินค้า (Transportation)
    4. เทคโนโลยีสารสนเทศ (Information Technology)
    5. กระบวนการบริการหลังการขาย

    ดังนั้นบทบาทของ Supply Chain Manager ต้องปฏิสัมพันธ์ตั้งแต่กระบวนการจัดซื้อ , การวางแผนการผลิต และกระบวนที่เกี่ยวข้องกับการตลาดในฐานะ Customer Service และรับผิดชอบในการจัดส่งสินค้า จนถึงลูกค้า และบางกิจการ Supply Chain Manager จะเข้าไปดูแลงานในส่วนที่เป็น CRM คือ Customer Relationship Management และคงไม่แปลกที่ “CEO” ในยุคใหม่จะเข้าไปดูแล Supply Chain ด้วยตนเอง

     
     

    จากคุณ : นายหรั่ง - [ 20 ธ.ค. 49 11:02:39 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom