Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    สำหรับคนที่ชอบ เอี้ยก้วย นี่คือเหตุผลสนับสนุนที่ผมคิดว่าเอี้ยก้วยน่าจะเก่งที่สุดในพระเอกมังกรหยกครับ

    เห็นในนี้รู้สึกว่าคนจะชอบก๊วยเจ๋งมากกว่าใช่มั้ยครับ
    เอี้ยก้วยนั้น ตอนสุดท้ายที่สู้กับกิมลุ้นนั้น  ตอนแรกก็ใช้กระบี่นะครับ แต่เป็นกระบี่แบบธรรมดา  พอกระบี่ปะทะกับกงจักรของกิมลุ้น  กระบี่ของเอี้ยก้วยหัก  ส่วนจักรของกิมลุ้นก็กระเด็น  ตอนนั้นเอี้ยก้วยคิดในใจว่า  เราประมาทไปที่ไม่เอากระบี่เหล็กนิลมา  ซึ่งถ้าเอี้ยก้วยใช้กระบี่เหล็กนิล  ชนะไปตั้งแต่ทีแรกแล้วครับ    ไม่ต้องรอถึงขนาดต้องใช้ฝ่ามือกำสรดวิญญาณสลายในตอนท้ายหรอก  เพราะนอกจากกระบี่จะไม่มีวันหักแล้ว  ยังทำลายกงจักรของกิมลุ้นได้อีก    นี่ขนาดต่อมาที่เอี้ยก้วยกระบี่หักแล้ว  เอี้ยก้วยสู้ด้วยมือเปล่า  ในขณะที่กิมลุ้นใช้อาวุธคือกงจักรที่เหลือสู้  เอี้ยก้วยยังเป็นต่อกิมลุ้นอยู่นิดๆเลย  กิมลุ้นยังรำพึงอยู่ในใจเลยว่า  เอี้ยก้วยแม้สู้มือเปล่า แต่ฝ่ามือที่ปัดป้องออกมารวมทั้งชายเสื้อแขนที่ขาดที่โบกสะบัดออกมาล้วนพิศดารยิ่งนัก   ถ้าขืนยังสู้ต่อไปเรื่อยๆ  เราย่อมตกเป็นฝ่ายเพลี่ยงพล้ำแน่(นี่ขนาดกิมลุ้นใช้อาวุธด้วยนะเนี่ย)  จึงต้องใช้อุบายเอาก๊วยเซียงมาเป็นตัวถ่วง  เพราะเอี้ยก้วยห่วงก๊วยเซียง   กิมลุ้นถึงได้ลอบทำร้ายเอี้ยก้วยได้   จนเอี้ยก้วยบาดเจ็บถึงได้ตกเป็นรอง  และสำนึกอยู่ในใจว่ากำลังจะตายจะไม่ได้เจอเหล่งยี้อีก  จึงได้ซัดฝ่ามืกำสรดวิญญาณสลายในท่า ยืดเย้อชวนรำคาญ ออกมา โดยที่ไม่ได้หวังผล แต่หารู้ไม่ว่าเป็นฝ่ามือกำสรดวิญญาณสลาย ที่ก่อนหน้านี้ตนอยากจะใช้  แต่ใช้ไม่ออกเพราะตั้งแต่เจอเหล่งยี้ก็มีแต่จิตใจชื่นมื่นลืมความโศกเศร้า  ฝ่ามือที่ซัดออกมาจึงเปล่งอานุภาพออกมาได้เต็มที่

    จริงๆผมว่าถ้าเอี้ยก้วยใช้กระบี่เหล็กนิลเหนือกว่าก๊วยเจ๋งด้วย  เพราฝีมือของกิมลุ้นหลังจาก 16 ปีคงจะเท่าๆกับก๊วยเจ๋ง  เพราะกิมลุ้นก่อน 16 ปี ฝีมือด้อยกว่าก๊วยเจ๋งแค่นิดหน่อย  ส่วนกิมลุ้นหลัง 16 ปี ฝีมือน่าจะเหนือกว่าจอมยุทธ์ทั้ง 4 ทิศด้วยถ้าสู้ตัวต่อตัว    แต่ที่สู้บนเหวสิ้นไมตรีที่แพ้จนในที่สุดถูกสะกัดจุดเพราะถูกรุมแถมยังมีจิวแป๊ะทงเข้ามาแจมอีก แล้วแถมตอนนั้นในนิยาย กิมย้งยังบรรยายไว้เลยว่า  กิมลุ้นไม่ค่อยมีกระจิตกระใจจะสู้กับพวก อิดเต็งไต้ซือ อึ้งเอี๊ยะซือ จิวแป๊ะทง รวมถึงอึ้งย้งด้วย  เพราะว่ากำลังเศร้าเสียใจที่ ก๊วยเซียงกระโดดหน้าผา ตายไปต่อหน้าต่อตา
    นี่แหละมั้ง ที่ผมคิดว่า ที่น่าจะเป็นหนึ่งในเหตุผลลึกๆ ที่ในฐานะคนแต่งคือกิมย้งเอง  ให้เอี้ยก้วยเก่งกว่าก๊วยเจ๋ง
    และนี่ก็อีกหนึ่งเหตุผลครับ นี่เป็นความเห็นของอิดเต็งไต้ซือเกี่ยวกับ เอี้ยก้วยครับ
    เล่ม 4 หน้า 236
    "อิตเต็งไต้ซือต้องครุ่นคิดขึ้น หลายแซ่เอี้ยผู้นี้มีกำลังภายในกล้าแข็งแกร่งกร้าว สุดที่ยอดฝีมือใดจะเทียบเทียมได้ ไม่ทราบเอี้ยก้วยฝึกปรือได้อย่างไร "    
    อันนี้ตอบอิดเต็งไต้ซือแทนเอี้ยก้วยก็ได้  ก็เพราะกินดีงูมาหลายครั้งหลายครา  ซึ่งงูที่ว่านี้มีสีเหลือบทอง ไม่ใช่ดีงูเพิ่มพลังธรรมดาเหมือนงูทั่วไป  อิดเต็งไต้ซือบอกว่าเป็นงูพระโพธิสัตว์ ซึ่งหายากมาก แล้วก็ฝึกกระบี่หนักเหล็กนิลหนักเป็นพันๆชั่งเพิ่มพลังวัตร  แล้วต่อมาก็ฝึกกระบี่ต้านแรงน้ำตกทุกวัน   จนมาฝึกที่ทะเลจนสามารถต้านทานธรรมชาติ ซึ่งในยุคมังกรหยกคงจะไม่มีใครทำได้แบบนี้ สามารถต้านคลื่นต้านลมได้จากทะเลได้   แล้วก่อนหน้านี้ที่แขนขาดก็ยังเคยนอนเตียงหยกเย็น และมี 9 อิมบางส่วนอีก รวมทั้งหมดที่ประกอบกันนี้  มันจึง เมกเซ้นส์ ที่เอี้ยก้วยจะมีกำลังภายในเหนือกว่าก๊วยเจ๋งนิดๆ  หรืออย่างแย่ที่สุดที่บางคนที่ชอบก๊วยเจ๋งอาจจะไม่เห็นด้วยก็คือ เอี้ยก้วยก็ต้องมีกำลังภายในเท่าก๊วยเจ๋ง
    อิดเต็งไต้ซือซึ่งอยู่ในยุคเดียวกัน  ทั้งภาค 1 และ ภาค 2 รู้จักยอดฝีมือทุกคนในยุทธภพซึ่งรวมถึงก๊วยเจ๋งยังบอกว่า กำลังภายในของเอี้ยก้วยไม่มีผู้ใดเทียบเทียมแล้ว   ผมจึงเข้าใจว่าทำไมกิมย้งในฐานะคนแต่งถึงให้เอี้ยก้วยเก่งที่สุดในพระเอกไตรภาคมังกรหยก     แต่คนที่ชอบก๊วยเจ๋งก็อาจเอาเหตุผลนี้มาสนับสนุนก๊วยเจ๋งว่ามีกำลังภายในมากที่สุดก็คือ     เตียซำฮงเคยบอกกับ เตียบ่อกี้ว่า ชั่วชีวิตของเขา เห็นผู้ที่มีกำลังภายในมากที่สุดก็คือ ก๊วยเจ๋ง ทั้งที่เคยเจอเอี้ยก้วยแล้ว  ตรงนี้ก็เป็นเหตุผลหนึ่งที่แฟนก๊วยเจ๋งจะเอามาสนับสนุนได้เหมือนกัน  แต่ผมอยากจะให้ครุ่นคิดให้ดีว่า  ตอนนั้น เตียซำฮงยังเด็ก ยังไม่ใช่ยอดยุทธ์อะไรที่จะรู้ฝีมือของยอดจอมยุทธ์ได้อย่างจริงจัง และแถมเตียซำฮงยังถือว่า ไม่ได้อยู่ในยุค ของก๊วยเจ๋งเอี้ยก้วยจริงๆด้วย เจอตอนปลายๆยุค ตอนนั้นเอี้ยก้วยก็อำลายุทธภพแล้ว    ยังไม่เคยเห็นฝีมือที่แท้จริงของทั้งคู่ในมังกรหยกภาค 2    อีกอย่าง  เตียซำฮงเป็นเด็กไม่ใช่ยอดจอมยุทธ์ที่จะรู้ฝีมือที่แท้จริงของคนรู้จักอย่างเอี้ยก้วยกับก๊วยเจ๋งเหมือนอย่างเช่นอิดเต็งไต้ซือ   ซึ่งเทียบกันแล้ว ก๊วยเจ๋งคือคนที่มีชื่อเสียงโด่งดังมากที่สุดในยุทธภพในเรื่องของวิชาฝีมือ เพราะว่าเป็นผู้ที่ปกป้องพิทักษ์บ้านเมืองมาโดยตลอด   ชื่อเสียงทางด้านวรยุทธ์ว่าเก่งแค่ไหนใครๆก็รู้จัก   เมื่อเทียบกับเอี้ยก้วยแล้ว  เอี้ยก้วยมีชื่อเสียงไม่มากเท่าไหร่  เพราะว่านิสัยค่อนข้างจะเก็บตัวและไม่เปิดเผย   ไม่ได้ต่อสู้ให้บ้านให้เมืองเหมือนอย่างก๊วยเจ๋ง  ยิ่งภายหลังยิ่งหายไปจากยุทธภพยิ่งไปกันใหญ่      ดังนั้นเมื่อพูดถึงวรยุทธ์และกำลังภายในแล้ว    ใครๆจึงต่างยกย่องให้ก๊วยเจ๋งคือผู้ที่ยอดเยี่ยมที่สุด  ดังนั้นเตียซำฮงในขณะยังเด็กนั้นจึงคิดว่าก๊วยเจ๋งคือคนที่มีกำลังภายในสูงที่สุดเท่าที่เคยเห็นมา  เพราะจากเหตุผลดังกล่าวที่ก๊วยเจ๋งมีชื่อเสียงและเป็นที่รู้จักมากที่สุดในเรื่องนี้ (แต่ถึงต่อให้เตียซำฮงโตเป็นผู้ใหญ่กว่านี้ก็คงจะไม่รู้กำลังภายในที่แท้จริงอยู่ดี  ถ้าไม่เคยเห็นฝีมือเวลาต่อสู้ที่แท้จริงของทั้ง 2 คน  และภายหลังเอี้ยก้วยคงจะไม่เคยแสดงวิชาฝีมือที่แท้จริงให้ใครเห็นอีกแล้วด้วย เพราะว่าอำลายุทธภพไปแล้ว ไม่ได้สู้กับใครแล้ว)
    เมื่อเทียบกับอิดเต็งไต้ซือแล้ว  ที่เป็นสุดยอดผู้ทักษะยุทธ์ทั้งภาค 1 และ ภาค 2และก็เป็นผู้มีปัญญาอีกต่างหาก      ยอดฝีมือทั่วยุทธภพอิดเต็งไต้ซือก็รู้จักหมด  และก็อยู่ในยุคเดียวกันกับก๊วยเจ๋งและเอี้ยก้วย แต่กลับพูดว่า เอี้ยก้วยคือคนที่มีกำลังภายในหาผู้ใดเทียบ   ตรงส่วนนี้ คำพูดของอิดเต็งไต้ซือจึงมีน้ำหนักน่าเชื่อถือมากกว่า คำพูดของเตียซำฮง  ดังนั้นกำลังภายในเอี้ยก้วยจึงน่าจะเหนือกว่าก๊วยเจ๋งนิดๆ

    ส่วนวิชาฝ่ามือนั้น อึ้งเอี๊ยะซือพูดอย่างนี้ครับ  พูดว่า " ทั่วทั้งแผ่นดินนี้ เห็นทีก็จะมีฝ่ามือพิชิตมังกรของลูกเขยข้า (หมายถึงฝ่ามือพิชิตมังกรฉบับประยุกต์ 9 อิมฉบับสมบูรณ์ของก๊วยเจ๋ง ไม่ใช่ฝ่ามือพิชิตมังกรในระดับอั้งชิกกง) ที่พอจะเทียบกับวิชาฝ่ามือของเจ้าได้    
    เห็นมั้ยล่ะครับ  อึ้งเอี๊ยะซือต้องเอาฝ่ามือพิชิตมังกรมาเทียบกับฝ่ามือของเอี้ยก้วย  ไม่ใช่เอาฝ่ามือของเอี้ยก้วยไปเทียบกับของก๊วยเจ๋ง  บอกว่ามีแต่ของก๊วยเจ๋งเท่านั้นที่พอจะเทียบได้  ก็แสดงว่าฝ่ามือของเอี้ยก้วยไม่ได้ด้อยกว่าของก๊วยเจ๋งเลยแม้แต่นิดเดียว   ซึ่งตอนที่เอี้ยก้วยปะทะฝ่ามือกับอึ้งเอี๊ยะซือนั้น  ผมเชื่อว่า ฝ่ามือของเอี้ยก้วยยิ่งโศกเศร้ามากเท่าไหร่ก็จะยิ่งทวีความรุนแรงยิ่งขึ้นไปอีก    คือตอนที่ปะทะฝ่ามือกับอึ้งเอี๊ยะซือ  ฝ่ามือในขณะนั้นแม้จะยังไม่เจอกับเหล่งยี้  แต่ก็มีความหวังว่ากำลังจะเจอกับเหล่งยี้อีกไม่นานแล้ว   น่าจะด้อยกว่าฝ่ามือของเอี้ยก้วยในขณะกำลังโศกเศร้าสูงสุดเพราะใกล้จะตายตอนที่สู้กับกิมลุ้น   ในนิยายยังบรรยายบอกเลยว่า  ถึงตอนนี้ฝ่ามือของเอี้ยก้วยจึงเปล่งอานุภาพได้สูงสุด
    ทีนี้ถ้านำมาเทียบกับฝ่ามือพิชิตมังกรของก๊วยเจ๋งล่ะ   ผมถึงได้บอกว่า ถ้า 2 คนนี้ใช้ฝ่ามือสู้กันอย่างเดียว  น่าจะเสมอกัน  แต่ถ้าสู้กันแบบเอาเป็นเอาตาย  คิดว่าน่าจะเป็นเอี้ยก้วยที่ชนะแบบปางตาย  เพราะเอี้ยก้วยดูเหมือนจะมีไม้ตายจริงๆมากกว่า
    แต่ถ้าเอี้ยก้วยขี้โกง(จริงๆไม่ขี้โกงหรอกถนัดแบบไหน มีแบบไหนก็ใช้แบบนั้น)ใช้กระบี่เหล็กนิล ซึ่งเป็นกระบี่วิเศษของต๊กโกวคิ้วป่าย  ผมว่าชนะก๊วยเจ๋งแน่ๆ อาจจะไม่ต้องถึงขั้นชนะแบบปางตายหรอก

    ส่วน เตียบ่อกี้ ผมว่า 9 เอี๊ยงที่เค้าฝึกเป็นวิชาเพิ่มกำลังภายในโดยเฉพาะ ต่างจาก 9 อิม ที่มีทั้งกระบวนท่าและกำลังภายใน  ตรงนี้ผมว่ามันน่าจะมาทดแทนกัน คือ ฝึก 9 เอี๊ยงน่าจะมีกำลังภายในมากกว่าฝึก 9 อิม   ถ้าให้เท่ากันแล้วล่ะก็ 9 อิมก็ต้องดีกว่าแน่ๆเพราะมีทั้ง 2 อย่าง  ผมจึงคิดว่าถ้าพูดถึงเรื่องกำลังภายในอย่างเดียว  เตียบ่อกี้คงจะพอๆกับ เอี้ยก้วย หรือ ก๊วยเจ๋ง  เพียงแต่ว่า  ผมคิดว่า เตียบ่อกี้น่าจะเป็นรอง 2 คนนี้ถ้าสู้กัน เพราะกระบวนท่าจู่โจมเตียบ่อกี้ดูจะด้อยที่สุด  เตียบ่อกี้ไม่มีวิชาจู่โจมประเภทดุดันแข็งกร้าว   แต่ถ้าในตอนที่เตียบ่อกี้อายุมากขึ้นซึ่งหนังมันจบก่อน  อีกต่อไปถ้าอายุเท่าๆกัน  เมื่อเทียบกับ เอี้ยก้วย หรือ ก๊วยเจ๋ง  ผมว่า 9 เอี๊ยง ของเตียบ่อกี้ น่าจะทำให้ เตียบ่อกี้ เป็นคนที่มีกำลังภายใน อาจจะมากที่สุด ในพระเอกไตรภาค มังกรหยก  แต่แม้กำลังภายในถึงจะมากกว่านิดๆ  แต่ยังไงสู้กัน ผมก็คิดว่าเตียบ่อกี้ด้อยที่สุดอยู่ดี  เพราะวิชาจู่โจมเป็นรองทั้ง 2 คน    แต่ถ้าเรื่องของการฟื้นฟูกำลังภายในภายหลังอาการบาดเจ็บแล้ว   เตียบ่อกี้คงจะเหนือกว่าทุกคนจาก 9 เอี๊ยงฉบับสมบูรณ์

    เหอๆ กระทู้แบบนี้มีบ่อยไม่ว่ากันนะครับ อันนี้สำหรับแฟนเอี้ยก้วยครับ ที่จริงกระทู้แบบนี้ถ้าว่ากันตามตรงมันก็ไร้สาระจริงๆแหละ

    แก้ไขเมื่อ 25 เม.ย. 50 23:26:43

    แก้ไขเมื่อ 25 เม.ย. 50 19:21:01

    แก้ไขเมื่อ 25 เม.ย. 50 18:24:19

    แก้ไขเมื่อ 25 เม.ย. 50 18:09:58

    จากคุณ : เอสปันญ่า - [ 25 เม.ย. 50 17:59:44 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom