Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    แผ่นดินทอง - คำให้การหัวพันห้าทั้งหกในศึกฮ่อ

    กระทู้นี้คัดจาก ประชุมพงศาวดาร ภาคที่ ๒๒

              ประชุมพงศาวดารภาคที่ ๒๒  ว่าด้วยเรื่องคำให้การในศึกฮ่อในรัชกาลที่ ๕ ของเมืองสบแอด เชียงค้อ  เมืองซำเหนือ  เมืองโสย  เมืองซำใต้  เมืองห้าเมือง  เรียกรวมกันว่า เมืองหัวพันห้าทั้งหก  สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ  ทรงพระนิพนธ์คำนำไว้ดังนี้


    คำนำประชุมพงศาวดารภาคที่ ๒๒

             ที่เรียกว่าเมืองหัวพันห้าทั้งหกนี้เป็นเมืองไทยหมู่ ๑  หลายเมืองด้วยกัน  เรียกชื่อว่าหัวเมืองเมือง ๑  เมืองซำเหนือเมือง ๑  เมืองซำใต้เมือง ๑  เมืองซ่อนเมือง ๑  เมืองโสยเมือง ๑  เมืองเหยียบเมือง ๑  เมืองสบแอดเมือง ๑  เมืองเชียงค้อเมือง ๑  ตั้งอยู่ทางข้างเหนือเมืองหลวงพระบาง  

             เรื่องราวของเมืองเหล่านี้  เดิมทีเดียวตั้งแต่ราว พ.ศ. ๕๐๐  พวกชนชาติไทยตั้งต้นอพยพมาแต่แดนเดิมของตน  คือที่ประเทศจีนฝ่ายใต้บัดนี้  มีมณฑลฮุนหนำและมณฑลกุยจิ๋วเป็นต้น  มาเที่ยวหาที่ตั้งภูมิลำเนาอยู่เป็นอิสระทางแดนดินข้างตะวันตก  มาตั้งเป็นบ้านเมืองขึ้นหลายแห่ง  ครั้นจำเนียรกาลนานมาก็เกิดแว่นแคว้นแดนไทยขึ้นโดยลำดับ  เป็นหลายอาณาเขตด้วยกัน  ข้างตอนเหนือที่ต่อแดนจีนเรียกว่าอาณาเขตสิบสองเจ้าไทย  ทิศตะวันตกเรียกว่าอาณาเขตสิบสองปันนา  ต่อมาเมื่อพวกไทยมีกำลังมากขึ้น  ก็ขยายอาณาเขตต่อออกไป  พวก ๑ ไปตั้งบ้านเมืองอันได้นามปรากฏในชั้นหลังสืบมาว่าสิบเก้าเจ้าฟ้า  อยู่ทางลุ่มแม่น้ำสาละวินต่อแดนพม่า  ไทยพวกนี้ได้นามว่าไทยใหญ่  หรือที่เราเรียกกันในบัดนี้ว่าเงี้ยว  ไทยอีกพวก ๑ ขยายอาณาเขตลงมาทางลุ่มแม่น้ำโขงข้างทิศใต้  มาตั้งบ้านเมืองขึ้นเป็น ๒ อาณาเขต  เรียกว่าลานช้างอยู่ข้างตะวันออกอาณาเขต ๑  เรียกว่าลานนาอยู่ข้างตะวันตก (คือมณฑลพายัพบัดนี้) อาณาเขต ๑  ไทยพวกนี้ได้นามว่าไทยน้อย

             ต่อมาพวกไทยน้อยในอาณาเขตลานนาปราบปรามพวกขอมขยายเขตแดนลงมาข้างใต้จนได้เป็นใหญ่ในสยามประเทศนี้เมื่อราว พ.ศ. ๑๘๐๐  ส่วนไทยน้อยที่ตั้งอยู่ในอาณาเขตลานช้างนั้น  ก็ขยายแดนออกไปทางทิศตะวันออกจนต่อแดนพวกจาม  ทางทิศใต้ได้แดนขอมตอนแผ่นดินสูงข้างฝ่ายเหนือ (คือท้องที่มณฑลอุดรเดี๋ยวนี้)  แล้วตั้งเป็นกรุงกะ-ษั-ต-ริ-ย์  เรียกว่ากรุงศรีสัตนาคนหุต  เอาเมืองเซ่า (ซึ่งมาได้นามในชั้นหลังว่าเมืองหลวงพระบาง) เป็นราชธานี  อาณาเขตกรุงศรีสัตนาคนหุตทางทิศเหนือต่อกับอาณาเขตสิบสองเจ้าไทย

             เหล่าเมืองหัวพันห้าทั้งหก (อันเรื่องพงศาวดารมีในสมุดเล่มนี้) อยู่ในระหว่างกรุงศรีสัตนาคนหุตกับเมืองสิบสองเจ้าไทย  จึงตกมาเป็นเมืองขึ้นของกรุงศรีสัตนาคนหุตก่อน  ต่อมาครั้งกรุงศรีสัตนคนหุตมีอำนาจมากขึ้น  แม้เมืองสิบสองเจ้าไทยก็ตกมาเป็นเมืองขึ้นของกรุงศรีสัตนคนหุตอย่างเดียวกัน  เรื่องชั้นเดิมมีมาดังนี้  พวกชาวเมืองหัวพันห้าทั้งหกก็ยังเป็นไทย  และพูดภาษาไทยอยู่จนทุกวันนี้

             ครั้นกรุงศรีสัตนาคนหุตถึงคราวเสื่อมทรามลงโดยลำดับจนเมื่อราว พ.ศ. ๒๒๔๐  ราชวงศ์ที่ครองเมืองเกิดแตกกันเป็น ๒ พวก  ต่างปราบกันไม่ลง  จึงยอมแยกกันเป็น ๒ อาณาเขต  ฝ่ายหนึ่งตั้งเมืองหลวงพระบางเป็นเมืองหลวงอยู่ทางตะวันตก  อีกฝ่ายหนึ่งตั้งเมืองเวียงจันทน์เป็นเมืองหลวงอยู่ทางตะวันออก  เมื่อแยกกันเช่นนี้กำลังและอำนาจก็น้อยลงด้วยกัน  บังคับบัญชาได้แต่เมืองขึ้นที่อยู่ใกล้เมืองหลวง  แต่เมืองขึ้นที่อยู่ไกลออกไปเช่นเหล่าหัวเมืองหัวพันห้าทั้งหกเป็นต้นนั้น  ทั้งเจ้าเมืองเวียงจันทน์และเจ้าเมืองหลวงพระบางต่างถือว่าเป็นเมืองขึ้นของตน  แต่มิได้ปกครองมั่นคง  เป็นแต่แต่งข้าหลวงขึ้นไปตรวจตราเป็นครั้งคราว  ข้าหลวงฝ่ายไหนขึ้นไปถึงพวกเจ้าเมืองท้าวขุนหัวเมืองเหล่านั้นก็ฟังบังคับบัญชา  จึงเป็นเมืองขึ้น ๒ ฝ่ายมาช้านาน  จนกระทั่งเมืองหลวงพระบางและเมืองเวียงจันทน์เป็นประเทศราชขึ้นต่อกรุงศรีอยุธยา

    แก้ไขเมื่อ 03 ก.ย. 50 12:14:32

    จากคุณ : กัมม์ - [ 3 ก.ย. 50 09:12:28 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom