Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    ซูมแห่งไทยรัฐ จัดอันดับ กิมย้งที่ 1 โกวเล้งที่ 2 หวงอี้ที่ 3

    จอมยุทธ์เยือนไทย [17 ก.ย. 50 - 19:26]

    ค่ำๆ วันนี้ (จันทร์ที่ 17 ก.ย.) ผมมีนัดกับจอมยุทธ์ท่านหนึ่งจากฮ่องกง นามว่า “อึ้งเอี๊ย” ในเรือเอี้ยมจุ๊น ลำหนึ่งที่จะลอยล่องไปในลำน้ำเจ้าพระยา

    เอ่ยชื่อ “อึ้งเอี๊ย” หลายท่านคงถามว่าหมอนี่เป็นใคร?

    ยิ่งถ้าบอกว่าเขาคืออดีต รองผู้อำนวยการคณะกรรมการพัฒนาศิลปะ แห่งฮ่องกง หรือ “ฮ่องกงอาร์ตดีเวลลอปเม้นต์เคาซิล” ก็จะยิ่งงงหนักขึ้นอีก

    แต่ถ้าเปลี่ยนการออกเสียงเรียกชื่อเขาเสียใหม่จากสำเนียงแต้จิ๋ว มาเป็นสำเนียงจีนกลาง...อึ้งเอี๊ย...ก็คือ “หวงอี้”

    พร้อมกับขยายความนิดหน่อย ว่าหลังจากลาออกจากตำแหน่งท่านรองของสำนักงานศิลปะฯ ที่ว่านี้แล้วเขาก็หันมายึดอาชีพการเขียนนิยายกำลังภายในอย่างเป็นล่ำเป็นสัน

    เพียงแค่นี้แฟนๆกำลังภายในจะร้องอ๋อทันที... เพราะยุคนี้คงไม่มีนักเขียนกำลังภายในคนใดโด่งดังเทียมทันเขาอีกแล้ว

    จากฮ่องกงถึงไต้หวัน ถึงจีนแผ่นดินใหญ่ตลอดจนมาเลเซีย และสิงคโปร์ นามปากกา “หวงอี้” สามารถยึดครองหัวใจของนักอ่านเป็นอันดับหนึ่ง

    ในที่สุดก็กระฉ่อนมาถึงเมืองไทย เมื่อประมาณ 7-8 ปีที่แล้ว ด้วยนวนิยายกำลังภายในเรื่องยาวมันส์หยด “เจาะเวลาหาจิ๋นซี” แปลโดย น.นพรัตน์

    หวงอี้ทำให้คนไทยที่เป็นคอหนังสือประเภทนี้รู้จัก “เซียงเส้าหลง” พระเอกจากหน่วยรบเดนตายของกองทัพยุคใหม่ที่กระโดดขึ้นไทม์แมชชีน กลับไปสู่ยุคของจิ๋นซีฮ่องเต้

    หลังจากนั้นก็ตามมาด้วย “มังกรคู่สู้สิบทิศ” “เทพมารสะท้านภพ” และ “จอมคนแผ่นดินเดือด” ความยาว 23 เล่ม ที่เพิ่งจบไปเมื่อเดือนก่อน

    ทั้งหมดนี้จัดพิมพ์โดยบริษัทสยามอินเตอร์มัลติมีเดีย ที่เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์โดยถูกต้องแต่เพียงบริษัทเดียว

    แหล่งข่าวบอกว่ายอดขายทุกเรื่องของ “หวงอี้” ถล่มทลาย และทำสถิติใหม่ ของหนังสือกำลังภายในในประเทศไทย

    หรือหากจะกล่าวว่า หนังสือของหวงอี้มีส่วนมากในการทำกำไรก้อนโตเลี้ยงบริษัท ก็คงจะสามารถกล่าวได้เช่นนั้น

    หวงอี้ได้รับเชิญจากสยามอินเตอร์ฯให้มาเปิดตัวหนังสือเล่มใหม่ของเขา “เทพทลายนภา” ในวันพรุ่งนี้ (อังคารที่ 18 กันยายน) ที่ห้องพาโนราม่า 1 ชั้น 14 โรงแรม ดิเอ็มเมอรัลด์ ถนนรัชดาภิเษก เวลา 10.00 น.

    แต่วันนี้จะมีงานเลี้ยงต้อนรับเป็นการภายใน พร้อมด้วยแขกเชิญประมาณ 40 ราย บนเรือเอี้ยมจุ๊น ลำที่ว่า

    ผมได้รับเชิญไปในงานนี้ด้วย และรู้สึกตื่นเต้นไม่น้อย ที่จะได้พบปะกับตัวจริงเสียงจริงของยอดนักเขียนกำลังภายในเท่าที่ยังมีชีวิตอยู่ในปัจจุบัน

    ในแวดวงยุทธจักรนิยายย่อมไม่มีใครเด่นเกิน “กิมย้ง” ผู้รังสรรค์ “มังกรหยก” และเป็นผู้บุกเบิกโลกนิยายกำลังภายในยุคใหม่ขึ้นในประเทศไทย

    สำหรับมือสองยังเป็นที่ถกเถียงกัน ระหว่างนักอ่านและยังไม่มีความเห็น เป็นเอกฉันท์

    ผู้ที่ชอบอ่านนิยายกำลังภายในแบบวรรณคดีเล่มใหญ่ พลอตเรื่องใหญ่ อิงประวัติศาสตร์ และมากไปด้วยยุทธวิธี และกุศโลบายต่างๆ...มักยกให้ หวงอี้ เป็นอันดับ 2 รองจากกิมย้ง

    ส่วนผู้ที่ชอบอ่านกำลังภายในที่เป็นเรื่องราวของชาวยุทธจักรขนานแท้ อิงประวัติศาสตร์ไม่มากนัก ทว่าใช้ความไพเราะของภาษา และการตอบโต้ด้วยคำพูดและคำบรรยายที่แฝงปรัชญาในการเดินเรื่อง

    มักจะยกให้ โกวเล้ง เป็นกระบี่มือ 2 ตลอดกาลของตำนานกำลังภายใน

    ผมเองให้คะแนนก้ำกึ่งกันมาก และเอนเอียงไปทางโกวเล้งเล็กน้อย เพราะชอบปรัชญาและภาษาอันไพเราะ ตลอดจนการเดินเรื่องที่เรียบง่ายกว่า

    แต่ไม่ว่าอย่างไร หวงอี้ก็ยังคงเป็นหนึ่งในทำเนียบจอมยุทธ์แห่งวงการยุทธจักรนิยายในดวงใจของผม ซึ่งแน่นอนมีอยู่เพียง 3 คนนี้เท่านั้น

    สำหรับโปรแกรมวันพรุ่งนี้ที่ห้องพาโนราม่า 1 ของโรงแรม ดิเอ็มเมอรัลด์ จะเริ่มด้วยการเชิดมังกรต้อนรับหวงอี้ แล้วตามด้วยการฉาย VTR ประวัติและผลงานของเขา

    จากนั้นจะเป็นการเสวนาเปิดตัวหนังสือเล่มใหม่ “เทพทลายนภา” โดยตัวเขาเอง...พร้อมด้วย น.นพรัตน์ ผู้แปล และ ก่อศักดิ์ ไชยรัศมีศักดิ์ เจ้าพ่อเซเว่นอีเลฟเว่น ผู้ค้นพบหวงอี้

    ได้อาจารย์ วิโรจน์ ตั้งวาณิชย์ ผู้ชำนาญการเรื่องจีนแห่งยุคนี้ เป็นผู้ดำเนินรายการ

    ฝ่ายประชาสัมพันธ์กระซิบบอกว่า หลังจากจบเสวนาแล้ว “หวงอี้” หรือ “อึ้งเอี๊ย” จะแจกลายเซ็นด้วย ขอเชิญแฟนๆเตรียมหนังสือเล่มที่ท่านชอบที่สุดไปให้เขาเซ็น เพื่อเก็บไว้เป็นที่ระลึก

    ผมเองก็เตรียมไว้เหมือนกันครับ...ได้แก่ เล่ม 1 ของ “เจาะเวลา หาจิ๋นซี” ฉบับรวมชุด 8 เล่ม ที่ผมเก็บขึ้นหิ้งไว้ตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2545...เป็นเวลา 5 ปีเต็มๆ.

    "ซูม"

    --------------------------------------------------------

    ผมไม่ทราบว่าแกเคยอ่านงานดี ๆ ของนักเขียนท่านอื่นหรือเปล่า เช่น
    เนี่ยอู้เซ็ง อึ้งเอ็ง ฮุ้นตงงัก เซี่ยวอิด ซีเบ๊เหล็ง ลิ้วชั้งเอี้ยง
    ฉินอั้ง เซี่ยวเส็ก อ้อเล้งเซ็ง ต๊กโกวอั้ง ฯลฯ

    ผมว่างานของท่านเหล่านี้ไม่ด้อยกว่าหวงอี้แน่นอน แต่ละคนมีแนวทางและจุดเด่นของตนเอง เพียงแต่นักอ่านส่วนใหญ่ไม่เคยอ่านหรือจำชื่อไม่ได้ และแรงโปรโมทสู้ไม่ได้

    ยินเจียหมิง

    จากคุณ : ลิ้วชั้งเอี้ยง - [ 18 ก.ย. 50 00:24:11 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom