Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    บันทึกการสำรวจและบุกเบิกในดินแดนสยาม ตอนที่ 2

    ๕.สู่ชายแดนอิสาน - วันโสกันต์
                   ระยะนี้  ข้าพเจ้าเริ่มเตรียมการจะเดินทางออกจากสยาม  แม้ว่าจะได้เคยรู้สึกกระตือรือร้นที่จะทำงานมาก่อน  แต่ก็ดูจะมีหวังน้อยเหลือเกินที่จะทำงานสำคัญใด ๆ  ให้สำเร็จได้  อุปสรรคหลักไม่ใช่ดินฟ้าอากาศหรือความยากลำบากซึ่งเป็นธรรมดาสำหรับคนในอาชีพนี้  แต่เป็นการขัดขวางจากเจ้าพนักงานซึ่งมีตำแหน่งเป็นผู้ควบคุมการสำรวจโดยตรงคนเหล่านี้มองเห็นข้าพเจ้าเป็นแต่คนรับใช้ระดับสูงหน่อย  มีหน้าที่ช่วยเสริมความสำคัญของเขาขึ้นมา  ผลก็คือการปะทะซึ่ง  แน่ละ  ในเมื่อมีแต่ตัวคนเดียว  ข้าพเจ้าก็ต้องยอมทน  ถึงล้มเจ็บลงด้วยความกังวลเป็นหลายครั้ง
                   อย่างไรก็ตาม  ปรากฏว่าพระเจ้าแผ่นดินสยามทรงมีความสามารถอย่างสูงในเชิงดึงดูดใจ  เป็นอันว่า  ข้าพเจ้าต้องเปลี่ยนใจเป็นเตรียมการเดินทางอีกครั้งหนึ่งเพื่อปฏิบัติงานตามพระราชประสงค์
                   รายงานข่าวที่เข้ามาถึงกรุงบางกอกเกยวกับพวกฮ่อเข้ามารุกรานชายแดนสยามด้านตะวันออกเฉียงเหนือนั้น  ออกจะสับสน  หมู่บ้านที่ถูกปล้น  ถูกทำลายก็ไม่มีผู้รู้แน่ว่าตั้งอยู่ที่ใด  พระเจ้าแผ่นดินจึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้า ๆ  ให้ข้าพเจ้านำคณะออกไปสำรวจภูมิภาคที่กำลังเกิดเรื่องวุ่นวายอยู่นั้น  แม้จะรู้ดีว่ายังมีความขาดตกบกพร่องอยู่มาก  แต่ข้าพเจ้าก็เห็นว่าเป็นโอกาสที่ไม่ควรละ  ภูมิภาคชายแดนดังกล่าวเป็นพื้นที่กว้าง  น่าสนใจอย่างยิ่งสำหรับการวิจัยเชิงภูมิศาสตร์  เพราะเป็นที่ที่ยังไม่มีชาวยุโรปคนใดเคยเดินทางไปถึงในแผนที่ปรากฏเป็นเพียงที่ว่างเปล่า  ไม่มีรายละเอียด
                   เนื่องจากตำบลที่เราจะต้องทำงานมโจรผู้ร้ายชุกชุม  จึงมีการจัดทหารคุ้มกันจำนวนสองร้อยนายส่งไปให้อยู่ในความควบคุมของลีโอโนเวนส์ (Leonowens) ผู้นำกองกำลังป้องกันส่วนท้องถิ่น
                   บุชกระตือรือร้นอยากไปด้วย  ถึงกับขอร้องให้หมอประจำตัวมารับประกันว่าไปได้นอกนั้นข้าพเจ้ายังเลือกชายชาวสยามที่ได้ฝึกฝนการสำรวจแล้วนั้นไปด้วยอีกเจ็ดนาย
                   สิ่งที่ต้องทำต่อจากนั้นคือเลือกวันเวลาที่มีโชคสำหรับออกเดินทาง  ในสยามนี้  ถือกันว่าวันและเวลามีอิทธิพลต่อการกระทำของมนุษย์ได้อย่างแปลกประหลาด  ข้าพเจ้าได้เคยเห็นข้าราชการไทยนั่งซึมอยู่บนหลังช้าง  จ้องดูเข็มนาฬิการาคาสิบห้าชิลลิงเป๋งทีเดียว  เพื่อให้สามารถออกคำสั่งเคลื่อนขบวนได้ตรงเวลาเผง
                   เราออกเดินทางเที่ยงตรง  วันที่ ๑๖ มกราคม ๑๘๘๔  นับเป็นวันโชคดีพิเศษ  ตรงกับงานฉลองเนื่องในโอกาสโสกันต์เจ้าหญิงราชธิดาสามพระองค์  เด็ก ๆ  ชาวสยามที่ตระกูลดีจะได้ผมยามทกลางศีรษะขมวดเข้าเป็นปมและปักปิ่นทองงามหรู  ทั้งมักจะรัดมาลัยดอกไม้ตูมสีขาวมีกลิ่นหอม  ทำให้ดวงหน้าน้อย ๆ  ไร้เดียงสานั้นแลดูอ่อนโยนน่ารัก  พิธีตัดผมนั้นจะจัดขึ้นเมื่ออายุได้สิบเอ็ดหรือสิบสามขวบ  สำหรับเด็กหญิง  พิธีนี้มีความสำคัญเป็นรองแต่เพียงพิธีแต่งงานเท่านั้น  ญาติสนิทมิตรสหายที่ได้รับเชิญจะนำเงินทองของขวัญมาให้และสิ่งเหล่านั้นก็จะได้ใช้เป็นสินสมรสเมื่อถึงคราวแต่งงานต่อไป  งานโสกันต์เกศาของเจ้าหญิงถือเป็นพิธีฉลองใหญ่  กินเวลาอย่างน้อยอาทิตย์หนึ่ง  การบรรยายรายละเอียดของพิธีนั้นเหลือที่จะทำให้  ในฐานะผู้ดู  ท่านย่อมจะเป็นเช่นเดียวกับทุกคนที่นิ่งอึ้งตะลึงตะไลเมื่อได้เห็นขบวนแห่ราชการผู้มีตระกูลสวมเสื้อผ้าบางเบาฟ่องและหมวกขาวทรงสูงแหลมเดินนำ  ถือว่าแทนพราหมณ์  ถัดไปเป็นหมู่เด็กหญิงสวมเสื้อผ้าทอสอดเส้นทอง  ถือดอกบัวทอง  แล้วจึงถึงเจ้าหญิงพระราชธิดา  ทรงภูษาทองประทับบนเสลี่ยงปิดทองประดับเพชรพลอย  ท้ายขบวนเป็นหญิงสาวนานชาติที่อยู่ในพระราชอาณาจักร  ล้วนแต่งกายตามแบบประจำเชื้อชาติของตน  มีทั้ง  มลายู  พม่า  เขมร  และญวน  พระเจ้าแผ่นดินแต่งพระองค์เต็มยศประทับคอยอยู่ที่ประรำพิธี  ทรงเป็นผู้ตัดพระเกศาปอยแรกออก  แล้วบรรดาเจ้าชายจึงเข้าช่วยโกนพระเกศาทั้งหมด


    ---------------------------------------------------------------------------
    อ้างอิงจาก
    บันทึกการสำรวจและบุกเบิกในดินแดนสยาม(Surveying and exploring in siam)
    เจมส์  แมคคาร์ธี  (พระวิภาคภูวดล  เจ้ากรมแผนที่คนแรก)
    ร.อ.หญิง สุมาลี  วีระวงศ์ (ยศในขณะนั้น) เป็นผู้แปล
    ลงตีพิมพ์ในวารสารแผนที่ ฉบับพิเศษ ครบรอบ 200 ปี กรุงรัตนโกสินทร์

    จากคุณ : ณัฏฐพล - [ 1 ต.ค. 50 21:32:25 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom