Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    ประเทศหลากหลาย...ไหงธงชาติกลับคล้ายกัน...

    .......ผมว่าหลาย ๆ ท่านอาจไม่ได้เอะใจนักว่าประเทศในโลกใบนี้กว่า ๑๙๓ ประเทศ ทำไมถึงมีบางประเทศธงชาติไปคล้ายอีกประเทศหนึ่งโดยบังเอิญ หรือจงใจไม่ทราบได้ โทนสีเดียวกัน แต่อย่างไรทุกประเทศจะต้องมีการกำหนดความหมายของสีและลักษณะของสิ่งที่ปรากฎบนผืนธงอย่างชัดเจน......มาดูซิครับว่าที่ใดบ้างที่มีลักษณะอย่างที่ว่าไว้....

    จากซ้ายไปขวา..แถวที่ ๑
    .....ธงชาติมาลี ลอกเลียนแบบสีมาจากประเทศกานา แต่ใช้วิธีการวางแนวแบบเดียวกับฝรั่งเศสคือแนวตั้ง...เขียว เหลืองและแดงมาจากสีของกลุ่มแพน-แอฟริกัน
    .....ธงชาติกินี ใช้การวางแนวตั้งเหมือนธงชาติฝรั่งเศสแต่ใช้สีของกลุ่มแพน-แอฟริกัน สีแดงแทนการพลีชีพของประชาชน สีเหลืองแทนดวงอาทิตย์และความอุดมสมบูรณ์ของผืนดิน และสีเขียวแทนพืชผลของประเทศ
    .....ธงชาติเซเนกัล ก็ใช้การวางแนวตั้งเหมือนธงชาติฝรั่งเศสแต่ใช้สีของกลุ่มแพน-แอฟริกัน แต่มีดวงดาวห้าแฉกปรากฎกลางผืนธงแทนเอกภาพและความหวัง...

    แถวที่ ๒ ( ซ้าย > ขวา )
    ....ธงชาติไทย( ธงไตรรงค์ )ขาว แดงและน้ำเงินแทน ชาติ ศาสนา และในหลวง
    ....ธงชาติคอสตาริกา สีขาวและสีน้ำเงินเป็นสีของสหมณฑลแห่งอเมริกากลาง ส่วนสีแดงเพิ่มมาภายหลังเพราะต้องการให้คล้ายธงชาติฝรั่งเศส..เนื่องด้วยพวกเขาประทับใจการปฏิวัติในฝรั่งเศส..

    จากซ้ายไปขวา แถวที่ ๓
    ...ธงชาติอินโดนีเซีย ดัดแปลงมาจากธงอาณาจักรมัชปาหิตโบราณ ยุคศตวรรษที่ ๑๓ ซึ่งถือว่าสองสีนี้เป็นสีแห่งสวรรค์ สีแดงแทนร่างกาย และสีขาวแทนวิญญาณ..
    ...ธงชาติโปแลนด์ นำมาใช้หลังจากสงครามโลกครั้งที่ ๑ เป็นรูปแบบสีที่ได้มาจากตราแผ่นดินช่วงศตวรรษที่ ๑๓ สีแดงแทนสังคมนิยม ส่วนสีขาวแทนความต้องการสันติ
    ...ธงชาติโมนาโค เหมือนธงชาติอินโดนีเซียแต่สัดส่วนผืนธงเล็กกว่า โดยสีขาวและแดงแทนสีของกรีมัลดีโมนาคี

    จากซ้ายไปขวา แถวที่ ๔
    ...ธงชาติไลบีเรีย ได้แบบมาจากธงชาติสหรัฐอเมริกา ริ้วทั้ง ๑๑ ริ้วแทนรัฐที่ลงนามในคำประกาศอิสรภาพของไลบีเรีย ดวงดาวแทนอิสรภาพของแอฟริกา
    ...ธงชาติมาเลเซีย ได้แบบมาจากธงชาติสหรัฐอเมริกาเช่นกัน แต่ก็มาผสมผสานกับอิสลามคือพระจันทร์เสี้ยว แถบแดงสลับขาวทั้ง ๑๔ แถบแทนรัฐทั้ง ๑๔ รัฐของสหพันธรัฐ ตราพระจันทร์เสี้ยวและดวงดาวแทนศาสนาอิสลาม และหัวธงที่มีพื้นสีฟ้าแทนการรวมกันของชาวมาเลเซีย..
    ...ธงชาติสหรัฐอเมริกา เป็นแบบธงที่พัฒนามาจากธงเรือสีแดงของอังกฤษ ดาวที่มี ๕๐ ดวงแทนรัฐ ๕๐ รัฐที่รวมกันเป็นประเทศ ( หากมีรัฐเพิ่มขึ้น ก็จะมีการเพิ่มดาวในวันที่ ๔ ก.ค.ของปีถัดมา ) ริ้วทั้ง ๑๓ ริ้วแทนอาณานิคม ๑๓ แห่งแรกที่รวมกันเป็นประเทศ.

    จากซ้ายไปขวา แถวที่ ๕
    ...ธงชาติชาด รูปแบบธงเป็นการผสมผสานระหว่างสีสองสีของกลุ่มแอฟริกาคือแดงและเหลือง กับอีกสองสีจากธงสามสีของฝรั่งเศสคือสีฟ้าและแดง สีแดงรำลึกถึงการหลั่งเลือดเพื่อเอกราช สีเหลืองแทนดวงอาทิตย์และทะเลทราย และสีฟ้าแทนสัญลักษณ์ของท้องฟ้าและน้ำที่ภาคใต้..
    ...ธงชาติโรมาเนีย สีแดงมีส่วนอยู่ในธงของทั้งมอลโดเวีย และวอลลาชิดาและเป็นเครื่องหมายแห่งการรวมกันของชาวโรมาเนียด้วย สีเหลืองเป็นส่วนหนึ่งของธงจังหวัดวอลลาชิอา สีน้ำเงินเป็นส่วนหนึ่งของจังหวัดมอลโดวา
    ...ธงชาติอันดอร์รา ใช้กลุ่มสีที่สะท้อนให้เห็นว่าอันดอร์ราอาศัยพึ่งพิงสเปน และฝรั่งเศส สีแดงและเหลืองนำมาจากสีธงชาติสเปน ส่วนสีฟ้าและแดงนำมาจากสีธงฝรั่งเศส และปรากฎตราแผ่นดินอยู่กลางผืนธง..ด้วย

     
     

    จากคุณ : นกสุโขทัย - [ 16 ต.ค. 50 09:11:32 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom