CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangTorakhongGameRoom


    คุณเห็นด้วยกับการยกเลิกการจ้างครูอัตราจ้างทั่วประเทศหรือไม่?

      เห็นด้วย (6 คน)
      ไม่เห็นด้วย (2 คน)

    จำนวนผู้ร่วมโหวตทั้งหมด 8 คน

     75.00%
     25.00%


    ที่มา: http://www.komchadluek.net/2007/11/16/a001_172221.php?news_id=172221

    ==================================================================

    ส่งดาบครม.ชี้ขาดเลิกครูอัตราจ้างแสนคนทั่วปท.

    ศธ.เตรียมเสนอ ครม.ยกเลิกการจ้างครูด้วยวิธีจ้างชั่วคราว รายปี หรือครูอัตราจ้าง ทั่วประเทศร่วม 1 แสนคน ระบุสร้างปัญหาด้านคุณภาพ เพราะรัฐไม่กล้าลงทุนพัฒนาครูรายปีเหล่านี้ อีกทั้งยังสร้างภาพลักษณ์ให้อาชีพครูดูไม่มั่นคง ส่งผลให้คนเก่งเมินอาชีพครู

    เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน ที่หอประชุมคุรุสภา ศ.ดร.วิจิตร ศรีสอ้าน รมว.ศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวว่า ศธ.เตรียมเสนอเรื่องเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้ยกเลิกการรับครูโดยวิธีจ้างและต่อสัญญาจ้างเป็นรายปี หรือที่เรียกว่า "ครูอัตราจ้าง" เพราะเห็นว่า การจ้างครูเป็นรายปีนั้นส่งผลเสียหลายประการ ศธ.จึงต้องการรับครูในอนาคตรับโดยการบรรจุเป็นข้าราชการครูเท่านั้น

    รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า ข้อเสนอให้ยกเลิกการจ้างครูชั่วคราวรายปีนั้น เกิดขึ้นจากการที่ ศธ. ให้สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) ศึกษาปัญหาที่ทำให้การจัดการศึกษาของไทยด้อยคุณภาพ รวมทั้งปัญหาเรื่องครู พบว่า การจ้างครูชั่วคราวเป็นรายปีนั้น ก่อให้เกิดปัญหาต่อเรื่องคุณภาพของครู เมื่อรัฐจ้างครูเหล่านี้เป็นลูกจ้างชั่วคราวต่อสัญญารายปี รัฐจึงมองว่าการพัฒนาครูกลุ่มนี้อาจก่อให้เกิดความสูญเสียได้ ถ้าลงทุนพัฒนาไปแล้ว แต่ครูอัตราจ้างกลับลาออก หรือไม่ได้รับการต่อสัญญา

    "สุดท้ายครูอัตราจ้างจึงขาดโอกาสได้รับการอบรมอย่างต่อเนื่อง จนเป็นครูที่มีคุณภาพได้มาตรฐาน นอกจากนั้น การจ้างครูอัตราจ้างยังส่งผลถึงภาพลักษณ์ของวิชาชีพครู ทำให้รู้สึกว่า อาชีพนี้ไม่มีความมั่นคง ทั้งที่จริงแล้วครูเป็นวิชาชีพชั้นสูง จึงไม่สามารถดึงดูดคนดีคนเก่งให้มาเป็นครูได้ ขณะที่คนที่อยู่ในวิชาชีพแล้วก็อยากออก เพราะรู้สึกว่าเป็นอาชีพที่ไม่มั่นคง" ศ.ดร.วิจิตร กล่าว

     รมว.ศึกษาธิการ กล่าวต่อว่า เพราะฉะนั้น ผู้บริหารกระทรวงศึกษาธิการจึงประชุมร่วมกัน และลงความเห็นว่า ควรยกเลิกการจ้างครูอัตราจ้าง และจะนำเรื่องดังกล่าวไปรับฟังความคิดในที่ประชุมสมัชชาคุณภาพการศึกษาแห่งชาติ ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 23-24 พฤศจิกายนนี้ ที่เมืองทองธานี โดยเชิญผู้ทรงคุณวุฒิทุกด้าน ผู้ปกครอง นักเรียน และครู เข้าร่วม หลังจากนั้นจะสรุปเรื่องเสนอ ครม.ต่อไป

     “การยกเลิกการรับครูอัตราจ้างนั้น คงไม่สามารถแก้ปัญหาเกี่ยวกับครูทั้งหมดได้ แต่อย่างน้อยก็แก้ปัญหาหลักๆ ได้ โดยทำให้รู้สึกว่า อาชีพที่เปรียบเสมือนพ่อแม่คนที่สองของเด็กนี้มีความมั่นคงขึ้น จะได้สามารถดูดคนดีมีความสามารถสูงเข้ามาเรียนเป็นครู เมื่อครูทุกคนเป็นข้าราชการครูแล้ว รัฐเองจะได้สามารถลงทุนพัฒนาครูได้อย่างเต็มที่และต่อเนื่อง ไม่ใช่ว่าเมื่อ ครม.เห็นชอบและให้ ศธ.นำข้อเสนอนี้ไปปฏิบัติแล้ว ครูอัตราจ้างในปัจจุบันที่มีอยู่จะได้รับการบรรจุเป็นข้าราชการครูโดยอัตโนมัติ จะต้องมีระบบคัดกรองเลือกเฉพาะครูอัตราจ้างที่มีคุณภาพ รักในอาชีพนี้จริงมารับการบรรจุ" ศ.ดร.วิจิตร กล่าว

    อนึ่ง จำนวนครูอัตราจ้างของสถานศึกษาสังกัด ศธ. มีครูอัตราจ้างทั้งหมดประมาณ 3 หมื่นกว่าคน มีครูอัตราจ้างที่โรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) 2 หมื่นคน อาชีวะ 11,355 คน กศน. 5,109 คน นอกจากนี้ โรงเรียน สพฐ. ที่โรงเรียน หรือชุมชนใช้เงินของตัวเองจัดจ้างเองอีก 7 หมื่นราย รวมทั้งสิ้นมีครูอัตราจ้างร่วม 1 แสนคน

    จากคุณ : Bowling Bash - [ 16 พ.ย. 50 11:59:08 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | PanTown.com | BlogGang.com