Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    บัดนี้ หวงอี้ก้าวข้ามขอบเขตของกิมย้งไปแล้ว !!!

    หลังจากอ่านเจาะเวลาหาจิ๋นซีจบ ผมก็ประจักษ์แก่ใจว่า หวงอี้ได้ก้าวล้ำโก้วเล้งไปแล้ว โดยการสร้างเส้นทางสายใหม่แก่วงการกำลังภายใน ด้วยนิยายจีนอิงประวัติศาสตร์ขั้นสุดยอด แนบเนียนดุจเสื้อสวรรค์ไร้ตะเข็บ ต่อมาได้อ่านมังกรคู่สู้สิบทิศ มหากาพย์กำลังภายในอิงประวัติศาสตร์สุดอลังการ ที่มีคุณค่าในเชิงวรรณกรรมเทียบเท่า"สามก๊ก" ในเรื่องมังกรคู่หวงอี้ได้เขียนถึง กลยุทธ์การทำศึกสงคราม การสร้างเครือข่าย การบริหารของสุดยอดผู้นำแห่งยุค ทั้งยังบรรจงสร้างตัวละครที่มากสีสัน เช่นโค่วจง ฉีจื่อหลิง ปาฟงหัน โหวซีไป๋ เทพอาถรรพ์ และหวงอี้ได้ทุ่มเทสติปัญญาทั้งมวล เขียนถึงวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของแต่ละชนเผ่า และวิทยายุทธ์ที่แปลกพิศดาร ลึกล้ำสุดหยั่งคาด ตลอดทั้งเรื่องยังแฝงปรัชญา แง่คิดและสาระมากมาย ที่สาธยายไม่หมดสิ้น เพียงเรื่องมังกรคู่สู้สิบทิศเรื่องเดียวก็หนุนส่งให้หวงอี้ มีชื่อผงาดเหนือ โก้วเล้ง อุนสุยอัน อ้อเล้งเซ็ง ลิ้วชังเอี๊ยง เนี่ยอู่เซ็ง เซียวอิด ในคราวเดียว ยิ่งไม่ต้องพูดถึงพวก เซาะงัง จูกั๊วแชฮุ้น สิบนักเขียนมี่ชื่อของใต้หวัน-ฮ่องกง ถูกหวงอี้กำราบสิ้นไม่เหลือซาก ยกเว้น"กิมย้ง"คนเดียวเท่านั้นที่ยังคงถือแต้มต่อหวงอี้อยู่เล็กน้อย เนื่องจากกิมย้งได้รังสรรค์ผลงานขั้นสุดยอด เช่น กระบี่เย้ยยุทธจักร มังกรหยก แปดเทพอสูรมังกรฟ้า อุ้ยเซี่ยวป้อ ฝากไว้ในแผ่นดิน แต่เรื่องทั้งหมดของกิมย้งที่กล่าวมา เพียงเชือดเฉือน มังกรคู่และเจาะเวลา ได้เล็กน้อยเท่านั้น หลังจากนั้นผมก็ได้อ่านเรื่อง เทพมารสะท้านภพ สุดยอดนิยายยุทธจักรอีกหนึ่งเรื่องของหวงอี้ ทำให้ผมได้ประจักษ์อีกครั้งว่า หวงอี้ไม่เพียงแค่แนวอิงประวัติศาสตร์ได้ยอดเยี่ยมเท่านั้น ฝีมือการเขียนแนวยุทธจักรก็บรรลุถึงขั้นเดียวกับกิมย้ง แต่หวงอี้เหนือกว่าตรงการสร้างตัวละคร"สีเทา" เช่น ผังปาน และล่างฟานหวิ๋น ซึ่งทั้งคู่จัดเป็นพรรคมารและฝ่ายอธรรม แต่หวงอี้ทำให้เรารู้สึกว่าทั้งคู่ล้วนเป็นปรมาจารย์ที่ต้องยอมรับนับถือทั้งปากและใจ ต่างจากกิมย้งที่สร้างตัวละคร ขาว-ดำ อย่างชัดเจน จะมีแค่อุ้ยเซี่ยวป้อคนเดียวเท่านั้น ที่กิมย้งสามารถเทียบชั้นหวงอี้ได้
    หลังจากอ่านเทพมารสะท้านภพจบ ก็ได้อ่านเรื่องที่ผมคิดว่า"ดีที่สุด"ของหวงอี้ นั่นก็คือ จอมคนแผ่นดินเดือด เพียงการสร้างตัวละครเช่น สั้งหวี่เถียน และ มู่ชิงหลิว ก็ทำให้ผมประจักษ์เป็นครั้งที่3ว่า หวงอี้ได้ก้าวข้ามขอบเขตของกิมย้งไปไกลแล้ว แต่นิยายของหวงอี้ยังจำเจอยู่กับรูปแบบเดิมๆ ซึ่งตรงจุดนี้ถือเป็นพรสวรรค์ของกิมย้ง ที่เขียนผลงานออกมาไม่ซ้ำแนวกันแม้แต่เรื่องเดียว หลังจากนั้นก็ได้อ่าน เทพทลายนภา กำลังภายในเรื่องแรกของหวงอี้ เรื่องนี้ผมคิดว่า "เฉยๆ" เนื่องจากได้เสพผลงานระดับ เจาะเวลา-มังกรคู่-จอมคน มาก่อนหน้านั้นแล้ว ความรู้สึกในตอนนั้น หวงอี้ได้เหนือกว่ากิมย้งทุกด้าน เช่น การใช้ประวัติศาสตร์ การวางโครงเรื่อง ปรัชญา และความมัน ถ้าเปรียบเทียบงานของกิมย้งเหมือนยาบ้า งานของหวงอี้ก็เหมือนเฮโรอีน ที่ออกฤทธิ์แรงกว่า แต่"สะดุด"ตรงที่กิมย้งมีความหลากหลายกว่า แต่บัดนี้แต้มต่อของกิมย้งได้หมดไป เมื่อหวงอี้บรรจงเขียน "ศึกรักแดนสนธยา"ขึ้นมา ซึ่งเป็นการแหวกแนวระดับหัตถ์เทวะของหวงอี้ ศึกสนธยา ลึกลับ ซับซ้อน แฝงกลิ่นอายอันลี้ลับ และมนต์ขลังเกินห้ามใจ ความลึกลับของหนองน้ำหวินเมิ่ง ยังเหนือล้ำกว่าสถานที่ใดๆที่นักเขียนกำลังภายในเคยเขียนมา เมื่อรวมกับประเด็นของ4สุดยอดวิชา อันประกอบไปด้วย ม้วนภาพเทพประยุทธ์ เคล็ดวิชาอมตะ บันทึกลับอสูรฟ้า ตำนานกระบี่เมตไตรย ที่หวงอี้ทิ้งไว้ให้นักอ่านถกเถียงกัน ก็ยังมีสเน่ห์มากกว่า 18ฝ่ามือพิชิตมังกร เทพกระบี่หกชีพจร และเก้ากระบี่เดียวดาย ของกิมย้งมากมายยิ่งนัก

    บัดนี้ หวงอี้ได้ก้าวข้ามขอบเขตของกิมย้ง ไปไกลมากแล้ว ดังนั้นยุทธภพหลังจากนี้ได้แต่ ยกเลิก4จตุรเทพเดิมที่ประกอบไปด้วย กิมย้ง โก้วเล้ง อุนสุยอัน เนี่ยอู่เซ็ง โดยจัดเรียงใหม่ตามลำดับชั้นโครงสร้างดังนี้

    .......................หวงอี้(ซีอีโอแห่งยุทธภพ)

    .............กิมย้ง.............โก้วเล้ง (2ผู้จัดการใหญ่)

    อุนสุยอัน...ลิ้วซังเอี๊ยง.....เนี่ยอู่เซ็ง.....(3หัวหน้าแผนก)

    นักเขียนท่านอื่นคงเป็นได้แค่ผู้ตาม ของ6ท่านเหล่านี้แล้ว

    จากคุณ : จอมเทพอักษราแห่งบูรพาทิศ - [ 2 ธ.ค. 50 00:54:28 A:124.121.118.184 X: TicketID:162002 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom