Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    เมื่อไหร่สื่อจะมีจรรยาบรรณกับการตั้งหัวข้อข่าวซะที "พระเมรุเป็นพระโกศจันทน์8เหลี่ยม งบ175ล้าน คาดใช้เวลาสร้าง3เดือน"

    พระเมรุเป็นพระโกศจันทน์8เหลี่ยม งบ175ล้าน คาดใช้เวลาสร้าง3เดือน

    20 มกราคม พ.ศ. 2551 16:00:00

    พระเมรุสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอฯ เป็นพระโกศจันทน์ 8 เหลี่ยมฉลุลายใบเทศ ใช้เวลา3 เดือนงบจัดสร้างพระเมรุลงตัว 175 ล. กรมศิลป์ขอเคลื่อนย้ายไม้จันทน์ กั้นรั้วปลูกโรงขยายแบบปลายเดือนม.ค.นี้

    กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ : นายเกรียงไกร สัมปัชชลิต  อธิบดีกรมศิลปากร กล่าวว่า พระโกศจันทน์สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอฯ เป็นรูปทรง 8 เหลี่ยมและหลังจากที่โหรพราหมณ์พระราชวังได้ทำพิธีบวงสรวงเทพยดาป่าขออนุญาตนำไม้จันทน์มาสร้างพระโกศจันทน์แล้ว ขั้นตอนต่อไปทางผู้เกี่ยวข้องจะทำการแปรรูปไม้เป็นแผ่นให้เสร็จเรียบร้อย แต่คงจะให้เก็บไว้ที่เดิมก่อน เพราะขนย้ายมาที่สำนักช่างสิบหมู่หรือที่กรมศิลปากรไม่มีที่เก็บ กรมศิลปากรจะต้องปลูกโรงขยายแบบพระเมรุที่สนามหลวงให้แล้วเสร็จก่อน ซึ่งสัปดาห์หน้าหรือปลายเดือนมกราคมกรมศิลปากรจะลงมือกั้นเขตทำรั้วและปลูกโรงขยายแบบพระเมรุ จากนั้นจึงจะนำไม้จันทน์แปรรูปมาเก็บไว้ที่โรงแบบ

    สำหรับการเคลื่อนย้ายไม้จันทน์แปรรูปที่กุยบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์มาที่สนามหลวงตนจะได้ทำหนังสือถึงคณะกรรมการอำนวยการจัดงานพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพ ขอนุญาตเคลื่อนย้าย

    อธิบดีกรมศิลปากรได้กล่าวถึงการของบประมาณจัดสร้างพระเมรุว่า วันจันทร์(21 ม.ค.) มีการประชุมคณะกรรมการฝ่ายสร้างพระเมรุสิ่งปลูกสร้างประกอบพระเมรุ และการบูรณปฏิสังขรณ์ราชรถและพระยานมาศสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอฯ โดยมีนายไพบูลย์ วัฒนศิริธรรม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน  เวลา 09.00  12.00 น. ห้องประชุม501 ชั้น5 ตึกบัญชาการทำเนียบรัฐบาล โดยน.อ.อาวุธเงินชูกลิ่น ประธานคณะทำงานออกแบบพระเมรุฯ ได้สรุปงบประมาณไว้จำนวน 175 ล้านบาททั้งนี้ น.อ.อาวุธแถลงข่าวความคืบหน้าจัด สร้างพระเมรุในตอนบ่ายเวลา 13.30 น. ที่ห้องประชุมกรมศิลปากร

    ด้านนายอารักษ์สังหิตกุล หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) และประธานวิศวกรรมโครงสร้างพระเมรุ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ กล่าวถึงโครงสร้างพระโกศจันทน์สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอฯ ว่า จะใช้ลวดโลหะไร้สนิม ดัดตามรูปร่างและขนาดที่สถาปัตยกรรมที่ น.อ.อาวุธเงินชูกลิ่น ประธานคณะทำงานออกแบบฯ ได้กำหนดไว้ นำมาเชื่อมต่อกันขึ้นเป็นรูป แล้วจึงนำลวดตาข่ายบุทับโครงภายนอกอีกชั้นไว้ติดลวดลายแผ่นไม้จันทน์ ที่ฉลุลายไทยแต่ละแผ่นมาประกบติดกัน

    การจัดโครงสร้างและประดับไม้จันทน์ลายไทยพระโกศจะใช้เวลาประมาณ 3 เดือนเพราะมีความละเอียดอ่อนให้ได้ความสมบูรณ์ ต้องใช้ช่างไม้ช่างประดับลายประณีตศิลป์อย่างมากสำหรับเจ้าฟ้าเจ้าแผ่นดิน ซึ่งการใช้ไม้จันทน์มีตามความเชื่อแต่โบราณเป็นการให้เกียรติแก่ผู้ล่วงลับไปแล้ว ถ้าประชาชนก็ดอกไม้จันทน์

    ด้านนายนิยมกลิ่นบุปผา นายช่างศิลปกรรม 9 ผู้เชี่ยวชาญพิเศษ(ชช.) ประธานกลุ่มช่างพระโกศจันทน์และส่วน ประกอบพระเมรุ กล่าวว่า การตบแต่งลวดลายศิลปกรรมไทยพระโกศจันทน์สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอฯ จะต้องฉลุลายไทย ได้แก่ ลายใบเทศ ซึ่งถือว่าเป็นลายต้นตระกูลสูงของลายศิลปะไทยที่มีอยู่ เช่น ลายกระหนก ลายก้านแย่ง ลายเครือเถา ลายกลีบบัว ลายก้านขด ลายเทพพนม ลายพุดตาล และลายกระจังแบบต่างๆ ซึ่งลายใบเทศจะเหมือนลายกนกเปลวหรือขนของปีกครุฑ มีความอ่อนช้อยกว่า และลายใบเทศส่วนใหญ่จะใช้เกี่ยวข้องกับเจ้าฟ้าเจ้าแผ่นดิน ที่แสดงออกในเรื่องนั้นๆ เช่นวัดหลวง สามารถดูได้ที่พระอุโบสถ วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร หรือวัดโพธิ์ ใช้ลายใบเทศ อีกทั้งลายเกี่ยวกับเครื่องพระอิสริยยศ ครั้งสร้างพระโกศจันทน์สมเด็จพระนางเจ้ารำไพพรรณี พระบรมราชินี ในรัชกาลที่ 7 ได้ประดับลายใบเทศพระโกศจันทน์สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอฯ ก็ใช้ลายใบเทศ

    ------------------------------------

    ดูจากหัวข้อข่าวตกกะใจ แต่เนื้อก็อ่านเข้าใจได้ ฉะนั้นเข้าใจว่าคนเขียนข่าวรู้เนื้อข่าวดีแต่ตั้งใจตั้งหัวข้อข่าวให้สับสน

    ทำแบบนี้เพื่ออะไร

    จากคุณ : Kimpu - [ 20 ม.ค. 51 22:05:07 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom