Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    เซ็นโกคุ ยุคแห่งการนองเลือด Part 2 : ฮิเดโยชิผงาด

    ประวัติศาสตร์ยุค เซ็นโกคุ ภาคฮิเดโยชิ


    ภาคต่อของกระทู้

    http://www.pantip.com/cafe/chalermthai/topic/A6336049/A6336049.html

    ในห้องสุมดก็คืออันนี้ แต่มันมีปัญหาลงได้ไม่สมบูรณ์

    http://www.pantip.com/cafe/library/topic/K6335948/K6335948.html
    ..................................................

    กำเนิดขุนพลลิง โทโยโทมิ ฮิเดโยชิ


    ในบรรดาขุนพลทั้งหมดของโนบุนางะนั้น กล่าวกันว่าผู้มีความสามารถ ฉลาดหลักแหลม และมีผลงานสูงสุดในบรรดาขุนพลทั้งหมดนั้น ก็คือซามูไรผู้มีร่างเล็ก ใบหน้าละม้ายลิง และมีชาติกำเนิดมาจากชาวนาชั้นต่ำ นามของเขาก็คือ โทโยโทมิ ฮิเดโยชิ (Toyotomi Hideyoshi) หรือฉายาที่คนทั่วไปรู้กันว่า เจ้าลิง

    เขาเกิดเมื่อปี ค.ศ. 1536 ที่นาโกย่า จ.โอวาริ บ้านเกิดเดียวกับโอดะ โนบุนางะ แต่ที่แตกต่างกันราวฟ้ากับดินก็คือ โนบุนางะเป็นผู้ที่เกิดมาในชนชั้นซามูไรและเป็นทายาทผู้ครองแคว้น ในขณะที่ฮิเดโยชิเกิดมาในชนชั้นชาวนาที่แสนยากจน

    ชื่อเดิมของเขาคือ คิโนชิตะ โทคิจิโร่ (Kinoshita Tokichiro)ในประวัติศาสตร์บันทึกว่าเขาเป็นผู้มีรูปร่างเตี้ยและหน้าตาท่าทางเหมือนลิง จึงมักถูกล้อว่า เจ้าลิง อยู่บ่อยๆ

    โทคิจิโร่ในวัยเด็กนั้นเป็นผู้มีความมุมานะ และขยันขันแข็ง แม้ว่าจะมีฐานะยากจน แต่ก็อาศัยการบวชเป็นพระเพื่อศึกษาหาความรู้เพิ่มเติม แต่ได้ไม่เท่าไร เขาก็ลาสึกและออกเดินทางท่องเที่ยวไปทั่วเพื่อหาประสบการณ์ เมื่อเติบโตเป็นหนุ่ม เขาได้ยกระดับตนเองด้วยการเข้าเป็นทหารในกองทัพของ อิมากาว่า โยชิโมโตะ ผู้ปกครองแห่งซุรุงะ แต่ก็เป็นได้แค่ทหารระดับล่างที่ถูกใช้งานต่ำต้อย

    ภายหลังเขาได้ออกจากซุรุงะและกลับสู่แคว้นโอวาริ เขาได้อาศัยความเป็นคนอัธยาศัยดี และรู้จักเข้าหาผู้คน ทำให้สามารถเข้าพรรคอาจิสุงะ ซึ่งเป็นกลุ่มรัปปะ (กลุ่มก่อกวน และสืบหาข่าว มีลักษณะคล้ายนินจา) ที่อยู่ใต้สังกัดของทาโดโคโร ชูมะ นายกองทวนของกองทัพโอวาริอีกที ซึ่งการเข้าพรรคอาจิสุงะช่วยให้โทคิจิโร่ ลูกชาวนาธรรมดาคนหนึ่งยกระดับตนเองขึ้นมา และจากการที่เขาเป็นคนเฉลียวฉลาด มีไหพริบ ทำให้ได้รับการชักชวนเข้ากองทวนของ ทาโดโคโร ชูมะ หลังจากนั้นไม่นาน

    ภายหลังเมื่อโนบุนางะขึ้นมาเป็นผู้ปกครองวาริสืบต่อจากบิดา ก็เริ่มทำการเสาะหาบุคลากรที่เก่งกาจเข้ามาในสังกัดของตนเอง เพราะกลุ่มขั้วอำนาจเก่าของตระกูลโอดะนั้นไม่ค่อยพอใจในตัวของโนบุนางะเท่าใดนัก และให้การสนับสนุนน้องชายของเขาคือ โนบุยูกิมากกว่า โนบุนางะจึงพยายามที่จะดันคนของตนเองให้เข้ามามีความสำคัญในกองทัพและในกลุ่มขุนนาง เช่นกลุ่มของ นิวะ นากาฮิเดะ หรือมาเอดะ โทชิอิเอะ

    ในภายหลัง โนบุนางะได้เจอกับโทคิจิโร่โดยบังเอิญ ก็รู้สึกสนใจในความมีไหวพริบของเขามาก แม้ว่าตัวโทคิจิโร่จะไม่ได้มีฝีมือในการรบที่เก่งกาจและมีชาติกำเนิดที่ต่ำต้อย แต่โนบุนางะก็ไม่สนใจเรื่องพรรค์นั้น และยังมอบหมายงานให้โทคิจิโร่เช่นเดียวกับซามูไรอื่นๆ

    โทคิจิโร่มีความสนิทสนมกับ มาเอดะ โทชิอิเอะ ซามูไรชั้นสูง ทายาทของตระกูลมาเอดะ ซึ่งเป็นเพื่อนเล่นในสมัยเด็กของโนบุนางะอย่างมาก เขาได้อาศัยเส้นสายตรงนี้ในการเข้าหาโนบุนางะ และอาศัยไหวพริบของตนในการสร้างผลงานมากขึ้นเรื่อยๆ โดยไม่เกี่ยงว่ามันจะเป็นงานที่แลดูไร้ค่าเพียงใด จนกระทั่งซามูไรหลายคนมักหาว่าเขาเป็นพวกขี้ประจบเจ้านาย และดูถูกเขาต่างๆนานา แต่โทคิจิโร่ก็ไม่ใส่ใจและยังทำงานรับใช้โนบุนางะเป็นอย่างดี

    ในภายหลัง เขาได้รับการเลื่อนยศจากพลทหารชั้นล่างให้ขึ้นมาเป็นนายกองที่คอยดูแลกองทหารอีกทอดหนึ่ง จะว่าเป็นเพราะเขาอาศัยการประจบหรือการพยายามสร้างผลงานจนออกนอกหน้าก็ตาม แต่การที่ลูกชาวนาสักคนจะถีบตัวขึ้นมาเป็นนายกองทหารได้นั้น ก็นับว่าน่ายกย่องอย่างยิ่ง

    ในปีเดียวกัน เขาได้แต่งงานกับเนเนะ หญิงงามอันดับต้นๆของโอวาริ ภายใต้ความกังขาของหลายคนว่าคนยากจน และไม่ได้มีบุคลิกของนักรบ รวมไปถึงมีหน้าตาคล้ายลิงเช่นเขานั้น สามารถคว้าหัวใจของสาวงามเช่นเนเนะมาครองได้อย่างไร เกี่ยวกับงานแต่งของเขานั้น มีเกร็ดเล่าว่า เหล่าซามูไรของตระกูลโอดะต่างก็รังเกียจที่จะมาร่วมงานแต่งงานที่จัดขึ้นในบ้านที่เล็กและซอมซ่อของเขา แม้กระทั่งฝ่ายแม่เจ้าสาวเองในตอนแรกก็ยังรังเกียจที่จะยกลูกสาวให้ด้วยซ้ำ แขกซึ่งเป็นคนจากตระกูลโอดะที่มาร่วมงานนั้นเพียงสองคน ก็คือมาเอดะ โทชิอิเอะ ซึ่งเป็นเพื่อนสนิทและรับหน้าที่เป็นเพื่อนเจ้าบ่าว กับ มัตสึ ภรรยาของโทชิอิเอะเท่านั้น ในขณะที่โนบุนางะนั้นได้ส่งเงินมาให้เป็นของขวัญแต่งงานแทน

    ใน ปี ค.ศ. 1560 ตระกูลโอดะเผชิญวิกฤติขั้นร้ายแรงที่สุด เมื่อ อิมากาว่า โยชิโมโตะ ได้ทำการระดมกองทัพขนาดใหญ่ถึง 40,000 คนเพื่อจะบุกเข้าเมืองหลวงเกียวโต และได้นำทัพเดินหน้ายึดเมืองได้ถึง 3 จังหวัด โดยโอวาริก็อยู่ในทางผ่านนั้นด้วย เพราะโอวาริเป็นเมืองที่อยู่แถบภาคกลางของญี่ปุ่นและอยู่ใกล้กับเมืองหลวง โนบุนางะจึงต้องระดมกองทัพทั้งหมดเพื่อเตรียมหยุดยั้งโยชิโมโตะไว้ให้ได้ ซึ่งเขาสามารถระดมกำลังได้เพียง 5000 คนเท่านั้น แม้จะรวมกับกองทัพของพันธมิตรอย่าง มัตสึไดระ โมโตยาสุ (ภายหลังคือ โตกุกาว่า อิเอยาสึ) แต่กองทัพของโนบุนางะ ก็ยังมีจำนวนน้อยเกินกว่าจะต้านทานได้

    แต่กระนั้น โนบุนางะก็สามารถพลิกสถานการณ์การสู้รบ อาศัยการบุกโจมตีในยามวิกาลและรวดเร็วเข้าตัดหัวของโยชิโมโตะได้ ทำให้โอดะผงาดขึ้นมาเป็นไดเมียวผู้ครองแคว้นที่แข็งแกร่งที่สุดตระกูลหนึ่งในญี่ปุ่น

    จากนั้นโนบุนางะก็หันไปเผชิญหน้ากับทัตสึกิ ผู้ปกครองแห่ง มิโนะ ซึ่งเป็นหลานชายของโดสะ พ่อตาที่เขาเคารพรัก ซึ่งในศึกนี้ โทคิจิโร่ได้สร้างผลงานยิ่งใหญ่ถึงสองเรื่อง ซึ่งนับเป็นจุดเปลี่ยนที่สำคัญในชีวิตที่ทำให้เขาก้าวขึ้นมาเป็นแม่ทัพชื่อดังแห่งยุคได้

    เรื่องแรกคือการเข้าเกลี้ยกล่อม ทาเกนากะ ชิเกฮารุ หรือที่คนส่วนใหญ่รู้จักกันในชื่อ ทาเกนากะ ฮัมเบ (Takenaga Habei) ซึ่งเป็นผู้ที่ได้รับการยกย่องในฐานะนักกลยุทธ์อันดับหนึ่งของญี่ปุ่นในขณะนั้น ถึงขนาดที่มีการเปรียบเทียบว่า ฮัมเบ ก็คือขงเบ้งของญี่ปุ่นในยุคเซ็นโกคุ

    มีบันทึกว่า โทคิจิโร่นั้นนิยมคบหาสมาคมกับผู้คนทุกระดับชั้น ไม่ว่าจะยากดีมีจน หรือเป็นคนไร้ค่าแค่ไหนก็ตาม ด้วยความที่เขาเป็นคนช่างเจรจา แม้ว่าเขาจะมีรูปร่างหน้าตาไม่ดี และฐานะยากจน แต่ก็ทำให้คนส่วนใหญ่นิยมชมชอบเขา โดยเฉพาะคนชั้นล่างและชั้นกลางที่มักถูกพวกซามูไรหรือชนชั้นสูงดูถูกดูแคลน ด้วยกุศโลบายตรงนี้เอง ที่กลายเป็นรากฐานความสำเร็จของเขาในภายหลัง และด้วยความกว้างขวางของเขานี่เองที่ทำให้เขารู้จักกับฮัมเบมาไม่น้อย เขาจึงอาศัยตรงจุดนี้และการพูดถึงสถานการณ์แผ่นดินในภายหน้ามาใช้เกลี้ยกล่อมฮัมเบให้ยอมเข้ากับโนบุนางะ ซึ่งก็ทำได้สำเร็จ

    เรื่องที่สอง ซึ่งมีความสำคัญยิ่งยวด เพราะเป็นตัวแปรสำคัญที่ทำให้กองทัพโอดะเอาชนะกองทัพมิโนะลงได้ นั่นคือการสร้างป้อมค่ายขึ้นที่ปราสาทสุโนมาตะ เพื่อใช้เป็นฐานในการรับศึกกับทัตสึกิ
     
    การศึกกับมิโนะนั้น โนบุนางะจำต้องสร้างป้อมค่ายขึ้นที่สุโนมาตะ เพื่อใช้เป็นปราการในการสู้รบและต้านทานการบุกบริเวณเขาอินาบะ ซึ่งภารกิจนี้แม้แต่แม่ทัพคนสำคัญของตระกูลโอดะอย่างชิบาตะ คัตสึอิเอะ และ ซาคุมะ โนบุโมริก็ไม่อาจทำได้สำเร็จ แม้ว่าจะใช้กำลังคนมหาศาลและเวลาถึงหลายสิบวันก็ตาม ดังนั้นโทคิจิโร่จึงเสนอตัว อาสาขอรับหน้าที่นี้ แต่ก็ได้รีบเสียงคัดค้านอย่างรุนแรงจากเหล่าแม่ทัพ ทำให้โทคิจิโร่ต้องออกปากว่าจะทำให้สำเร็จในหนึ่งวัน โนบุนางะจึงยินยอมให้มอบหมายภารกิจนี้ให้เขาทำ แต่หากพลาดก็ต้องรับโทษประหาร

    โทคิจิโร่ขอกำลังคนจากโนบุนางะเพียงจำนวนน้อย มีบันทึกว่าเขาขอคนไปเพียงแค่ 500 คน จากนั้นเขาก็ทำการเกลี้ยกล่อมสมาชิกของพรรคอาจิสุงะ และเหล่าคนจรที่เขาคบหามายาวนานในโอวาริ เพื่อมาช่วยเหลืองานนี้ เพราะคนเหล่านี้เป็นผู้ที่รู้จักเส้นทางต่างๆในโอวาริ และ มิโนะ อย่างทะปรุโปร่ง รู้ช่องทางต่างๆที่คนทั่วไปไม่รู้จัก อันเป็นหนทางที่จะสร้างป้อมค่ายได้สำเร็จ

    อาจิสุงะ มาซาคัตสึ ยอมทำงานชิ้นนี้ให้แก่โทคิจิโร่ รวมไปถึงสมาชิกพรรคอาจิสุงะทั้งหมดก็ยินยอมขึ้นตรงแก่เขา จากนั้นโทคิจิโร่ก็วางแผนด้วยการปล่อยข่าวลวงว่าโนบุนางะจะยกทัพใหญ่ด้วยตนเองเข้ามาบุกเขาอินาบะในวันรุ่งขึ้น เมื่อฝ่ายทัตสึกิรู้เช่นนี้ จึงทุ่มเทกับการตระเตรียมกองทัพใหญ่เพื่อตอบโต้โนบุนางะ นั่นทำให้ทัพมิโนะมัวแต่ยุ่งกับการเตรียมกองทัพใหญ่ จนไม่มาสนใจกำลังคนของโทคิจิโร่ที่แอบทำการเคลื่อนย้ายอุปกรณ์และไม้ลงมาทางแม่น้ำ เพื่อทำการสร้างปราสาทในคืนนั้น

    โทคิจิโร่ใช้เวลาตลอดคืน ในที่สุดก็สามารถสร้างป้อมปราสาทที่สุโนมาตะได้สำเร็จ จนกระทั่งทัพของโนบุนางะเข้ามาสมทบ ทำให้สามารถยันทัพของทัตสึกิกลับไปได้ในรุ่งเช้า นอกจากนี้โทคิจิโร่ยังค้นพบเส้นทางลับสู่เขาอินาบะที่ทำให้สามารถลัดเข้าสู่ตัวปราสาทอินาบะยามะได้ ด้วยเหตุนี้ โนบุนางะจึงสามารถเผด็จศึกทัตสึกิ และยึดครองมิโนะได้สำเร็จ

    ผลงานของโทคิจิโร่เป็นที่โด่งดังไปทั่ว และทำให้เขาได้รับการมอบยศเป็นซามูไรและกลายเป็นแม่ทัพคุมกองทหารของตนเอง และจากนั้นไม่นานก็ทำการเปลี่ยนชื่อตนเองเป็น ฮาชิบะ ฮิเดโยชิ (Hachiba Hideyoshi) อันเป็นจุดเริ่มความยิ่งใหญ่ของขุนพลลิงผู้ไต่เต้าตนเองมาจากชนชั้นชาวนา

    จากคุณ : eagle1000 - [ 22 ก.พ. 51 19:42:35 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom