Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    แชร์ประสบการณ์สอบ TOEIC ครับ

    ขอแชร์ประสบการณ์สอบ TOEIC ให้เพื่อนๆ ที่ยังไม่เคยสอบหรือมีความคิดที่จะไปสอบครับ  

    ผมเพิ่งจะไปสอบ TOEIC มาน่ะ เมื่อวันที่ 25 ก.พ.51  เป็นการสอบครั้งแรกครับได้ 620 คะแนน  -_-'  (แม้ว่าจะได้ไม่เยอะ แต่ก็ขอเล่าประสบการณ์กับเค้ามั่งครับ)

    เริ่มตั้งแต่การเตรียมตัวเลยละกัน
    ผมเริ่มหาหนังสือเกี่ยวกับการสอบ TOEIC มาอ่าน ประมาณต้นเดือน ม.ค.   ซื้อมาหลายเล่มนะ เช่น เคล็บลับสอบ TOEIC ของ อ.ธนพล (ลำดวน) จาดใจดี, เตรียมสอบ TOEIC ของ TGRE, TOEIC Listening ของ TGRE และของ อ.นเรศ อีก 2 เล่ม (ลืมชื่อหนังสือแฮะ) ฯลฯ  
    หมายเหตุ- ไม่ได้ค่าโฆษณานะครับ

    ก็อ่าน Grammar และทำแบบทดสอบทั้งการอ่านและการฟังในช่วงหลังเลิกงานและในวันหยุด  แต่จะขยันเป็นช่วงๆ น่ะ  ค่อนข้างจะติดหนังสือการ์ตูนและดูหนัง  เพิ่งจะมาเอาจริงเอาจังในช่วงก่อนสอบไม่กี่วัน (โทรจองวันสอบล่วงหน้าตั้ง 3 สัปดาห์แน่ะ)
    ผมใช้เทคนิคการอ่านและฟังหลายๆ รอบ  เพื่อให้จำได้ (แต่ก็จำไม่ค่อยได้ T_T) และทำแบบทดสอบหลายๆ รอบ เพื่อให้คุ้นเคยกับลักษณะข้อสอบ

    ในวันสอบผมขึ้นรถทัวร์จากศรีราชาตั้งแต่ 7 โมงเช้าและไปต่อรถไฟฟ้าที่อ่อนนุช  ลงที่สถานีอโศก  ตอนนั้นเวลา 9.35 น.  ก็เลยควักแผนที่ของตึก BB ขึ้นมาดูคิดว่าคงไม่ไกลเท่าไหร่  เดินไปเรื่อยๆ เจอป้ายข้างทางที่เป็นแผนที่เดินรถขนส่งมวล (ไม่แน่ใจอ่ะ.. จำไม่ได้ครับ)  เค้ามีอัตราส่วนขนาดย่อที่ใช้เทียบระยะทางของถนนอโศกให้ด้วย  โอ้..จอร์จ   มันเป็นระยะ  800 เมตรนี่หว่า   แต่ผมก็ตัดสินใจเดินต่อชมนกชมไม้ไปเพลินๆ เดี๋ยวก็ถึงเองแหล่ะ

    ผมไปนั่งอ่านหนังสือการ์ตูน (เพื่อผ่อนคลายความเครียด) ที่เตรียมไปด้วยที่ชั้นใต้ดินของ Lumpini Plaza ซึ่งอยู่ตรงข้ามตึก BB อ่ะ  จากนั้นขึ้นไปหาข้าวกินที่ Food center ชั้นบนสุด

    ประมาณ 11 โมง  ออกจาก Lumpini Plaza ไปยืนรอสัญญาณไฟที่คนข้ามถนนต้องกดปุ่ม (เกิดมาเพิ่งเคยเห็นของจริงนี่แห่ละ)  โชคดีชะมัดที่มีคนกดให้แล้ว  จากนั้นข้ามถนนเข้าไปในตึก BB

    ขึ้นลิฟท์ไปที่ชั้น 19  ออกจากลิฟท์  จะมองเห็นทางแยก ให้เดินเลี้ยวซ้าย 2 ครั้ง  และเลี้ยวขวาอีก 1 ครั้ง ก็จะเห็นห้องที่ลงทะเบียนสอบของ TOEIC Center    ผมเดินเข้าไปบอกเจ้าหน้าที่ว่าจองที่นั่งสอบเอาไว้น่ะ   เค้าก็จะถามชื่อ-นามสกุลภาษาอังกฤษและขอดูบัตรประชาชน  จากนั้นก็จะใช้ webcam ถ่ายรูปของเรา  ถึงตอนนี้ให้เพื่อนๆ มองกล้องและทำหน้าตรงๆ จนกว่าเจ้าหน้าที่จะบอกว่าเสร็จแล้ว  เค้าจะให้เราเดินไปจ่ายเงินที่เคาน์เตอร์ 1,000 บาท และเดินไปลงชื่อที่โต๊ะที่อยู่ตรงข้ามกับโต๊ะที่เราลงทะเบียน  ใช้เวลาในการลงทะเบียนไม่เกิน 10 นาที ก็เสร็จแล้วล่ะ  ขอแนะนำว่าให้ขึ้นไปลงทะเบียนก่อนเที่ยง (สอบรอบบ่าย) จะได้ไม่ต้องยืนรอ

    พอเดินออกมาก็มีผู้ชายคนหนึ่งเดินเข้ามาทักผม  คือว่าไม่รู้จักกันมาก่อนหรอก  พวกเราเข้าไปนั่งคุยกันใน “ร้านนั้น.” (ร้านนั้น. อยู่นอกตึก BB อ่ะครับ)  เพื่อนใหม่ที่เจอกันชื่ออาร์ต เค้าเป็นช่างซ่อมเครื่องบินของสายการบินแห่งหนึ่ง มาสอบ TOEIC เพราะจะไปสมัครกับสายการบินอื่น   พวกเรานั่งคุยกันสักพักคนในร้านก็เริ่มเยอะขึ้นและส่วนใหญ่ก็หยิบหนังสือขึ้นมาอ่านกัน  อาร์ตเลยชวนผมออกมานั่งคุยกันข้างนอกเพราะกลัวรบกวนคนอื่นน่ะ

    12.40 น. พวกเราขึ้นไปที่ชั้น 19  เพื่อเข้าห้องสอบซึ่งเค้านัดเวลาไว้ 12.45 น.  ผมแยกตัวไปเข้าห้องน้ำ  กะว่าจะเข้าไปเช็ดน้ำมูกให้จมูกโล่งในห้องน้ำซะหน่อย (เป็นโรคภูมิแพ้ครับ)  แต่ปรากฏว่าห้องน้ำมี 2 ห้องและมีคนใช้อยู่ห้องหนึ่ง ส่วนอีกห้องมีอึของใครก็ไม่รู้ลอยฟูฟ่องอยู่น่ะ  ผมเลยไม่กล้าเข้าเลยครับ  ส่วนโถฉี่ก็มีเต็มไปด้วยน้ำ... (ละไว้ในฐานที่เข้าใจ)  ถึงสองโถ  แต่ยังโชคดีที่เหลืออีกโถนึงที่ไม่เต็ม    เพื่อนๆ ควรไปเข้าห้องน้ำที่ชั้นอื่นจะดีกว่านะครับ  เพราะผมเคยไปเข้าห้องน้ำที่ชั้น2  พบว่าสะอาดใช้ได้และไม่ค่อยมีคนเข้าด้วย

    ก่อนเข้าห้องสอบจะต้องยืนเข้าคิวให้เจ้าหน้าที่ตรวจทีละคน  เค้าจะใช้เครื่องตรวจจับโลหะ (มั๊ง)  ทาบตามร่างกายของเรา    อนุญาตให้นำกระเป๋าสตางค์และปากกา ดินสอ ยางลบ เข้าไปได้   แต่ต้องให้เจ้าหน้าที่ตรวจดูก่อน  ห้ามนำสิ่งของอย่างอื่นรวมทั้งโทรศัพท์มือถือเข้าไปในห้องสอบเด็ดขาด   ทางศูนย์สอบฯ เค้าเตรียมที่วางกระเป๋าหรือสิ่งของของผู้สอบโดยจัดชั้นวางของไว้ให้อยู่หลังเคาน์เตอร์ที่จ่ายเงินน่ะ   เพื่อนๆ อย่านำสิ่งของราคาแพง เช่น กล้องดิจิตอล  มาในวันสอบนะครับ  เพราะถ้าของหาย ทางศูนย์สอบฯ  จะไม่รับผิดชอบ

    ห้องสอบน่าจะจุคนได้ประมาณ 50 คน ผมได้ที่นั่งอยู่ข้างหลังสุด  โต๊ะหนึ่งตัวนั่ง 2 คน  มีฉากกั้นไม่ให้แอบดูกัน  ในขณะที่รอคนอื่นๆ  ผมนั่งอ่านคู่มือการสอบไปพลางๆ ซึ่งเค้าจะมีแบบสอบถามให้เราตอบ  แต่ยังตอบไม่ได้นะครับ เมื่อถึงเวลาบ่ายโมงเจ้าหน้าที่ที่คุมสอบเค้าจะบอกให้เรากรอกชื่อ เลขบัตรประชาชนและฝนแบบสอบถามทีละข้อ  รู้สึกอุณหภูมิในห้องสอบค่อนข้างเย็นนะ  ผมรู้สึกคัดจมูกหายใจไม่ค่อยออก (โรคแพ้อากาศกำเริบอีกแล้ว)    

    Part I : Picture 20 Questions
    ไม่ยากครับคิดว่าได้คะแนนใน part นี้ประมาณ 17-18 ข้อ  มีบางข้อที่งงกับรูปน่ะครับเลยไม่มั่นใจว่าตอบถูก  เอ่อ..ลืมบอกไปว่า เราจะได้ยินเสียงที่ออกมาจากลำโพงที่ติดไว้หน้าห้องนะครับ  มีลำโพงประมาณ 5 ตัวมั๊ง  เค้าเปิดเสียงไม่ค่อยดังเท่าไหร่นะ ต้องตั้งใจฟังหน่อย

    Part II : Question – Response 30 Questions
    ใช้ศัพท์ที่ไม่ยากครับ แต่ผมหลุดไปประมาณ 5-6 ข้อ คือว่ามัวคิดหาคำตอบ  พอเค้าเริ่มคำถามใหม่เลยฟังไม่ทัน T_T

    Part III : Short Conversations 30 Questions
    ปัญหาของผมคืออ่านโจทย์และคำตอบช้าครับ  ในหนังสือเตรียมการสอบ TOEIC ที่ซื้อมาอ่านเค้าแนะนำให้เราอ่านโจทย์และคำตอบให้เร็วที่สุดก่อนที่จะได้ยินบทสนทนา เพื่อที่ว่าเราจะได้ keyword จากการอ่านโจทย์และคำตอบ และสนใจฟังเฉพาะสิ่งที่โจทย์ถาม

    Part IV : Short Talks 20 Questions
    สำหรับ Part นี้ เค้าจะพูดเกี่ยวกับประกาศหรือโฆษณาและให้เราตอบคำถาม 2-4 ข้อ  ผมหลุดไปหลายข้อเหมือนกัน  ปัญหาเดิมน่ะครับ ผมอ่านโจทย์และคำตอบช้า  ตอนฟังเค้าพูดก็เข้าใจนะ  แต่พอถึงเวลาตอบกลับลืมเนื้อหา อาจเกิดจากการที่ผมพยายามจำเนื้อหาที่ฟังให้ได้ทั้งหมดแต่ก็ทำไม่ได้   ถ้าเพื่อนๆ อ่านโจทย์และคำตอบก่อนที่เค้าจะเริ่มพูดก็จะเลือกจำเฉพาะสิ่งที่โจทย์ถามและสามารถตอบคำถามได้ครับ

    Part V : Incomplete Sentences 40 Questions
    ในข้อที่ถามในเรื่องของ Grammar  ก็พอทำได้ครับ  ตอบผิดบ้างถูกบ้าง   ถ้าเจอข้อที่ถามเกี่ยวกับคำศัพท์และผมไม่รู้ความหมายก็จะเดาเลยครับ  พอเสร็จ Part V ผมก็ข้ามไปทำ Part VII ก่อน  เพราะไม่ได้อ่านหนังสือเกี่ยวกับ Part Error Recognition มาเลย  

    Part VI : Error Recognition 20 Questions
    Part นี้ ผมทำหลังสุดเลย  ทำในตอนที่เจ้าหน้าที่เค้าประกาศว่าเหลือเวลาสอบอีก 5 นาที  ผมฝนมั่วๆ ไป 10 กว่าข้อ พอฝนข้อสุดท้ายเสร็จ.. ก็ได้ยินเจ้าหน้าที่เค้าประกาศว่าหมดเวลา  ถึงตอนนี้ทุกคนต้องวางดินสอนะครับ ห้าม! ทำข้อสอบต่อโดยเด็ดขาด

    Part VII : Reading Comprehensive 40 Questions
    ในข้อแรกๆ ของ Part นี้  ผมมัวแต่อ่านเนื้อเรื่องก่อนที่จะอ่านคำถาม  ทำให้ใช้เวลาไปเยอะพอสมควร   พอทำไปได้ประมาณ 20 ข้อ  ผมเปลี่ยนวิธีใหม่โดยอ่านคำถามก่อนแล้วค่อยมองหาคำตอบในบทความ ทำให้ใช้เวลาน้อยลงครับ

    สอบเสร็จเวลา 15.25 ครับ  เดินไปเอากระเป๋าและจ่ายเงิน 50 บาท ค่าส่งผลสอบทาง EMS  และกลับบ้านด้วยความผิดหวังนิดๆ ที่ทำข้อสอบไม่ได้อย่างที่หวังไว้อ่ะ  

    พอวันพุธช่วงบ่ายก็ได้รับผลสอบแล้วครับ (สอบวันจันทร์)  เปิดออกมาดูก็ดีใจนะ ได้คะแนนมากกว่าที่คิดซะอีก   แต่ผมจะไปสอบใหม่ในเดือน พ.ค. ครับ อยากได้มากกว่า 700  จะตั้งใจอ่านหนังสือและทำแบบทดสอบให้มากกว่าเดิม   หวังว่าประสบการณ์สอบของผมคงจะมีประโยชน์กับเพื่อนๆ นะครับ ^^

    จากคุณ : หลิวอวี้ - [ 6 มี.ค. 51 13:13:00 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom