Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    นร.สอบเข้าแพทย์ที่ 1 ศิริราชปีนี้

    แถลงโต้ที่1แพทย์อยู่ศิริราช



    แพทย์ศิริราช ทวงสิทธิ์ที่ 1 แพทย์ประเทศไทยคะแนนสูงสุดปีนี้ 80.7615 จากคะแนนเต็ม 100 พร้อมยืนยันว่าไม่ได้สละสิทธิ์เพื่อรับทุนเล่าเรียนหลวงอย่างที่เป็นข่าว เพราะผ่านกระบวนการสัมภาษณ์ รับรองผลของมหาวิทยาลัยแล้ว แต่อาจใช้วิธีดร็อปเพื่อรักษาสิทธิ์ได้ถึง 6 ปี ก่อนจะไปเรียนต่อต่างประเทศด้วยทุนเล่าเรียนหลวงในเดือนมิ.ย.-ก.ค.นี้ ขณะที่คณบดีคณะแพทย์ จุฬาฯ ระบุมีสัมพันธ์ที่ดีกับศิริราช ไม่ได้ต้องการจะแข่ง

    เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 10 เม.ย. ที่ตึกอำนวยการโรงพยาบาลศิริราช น.พ.ธีระวัฒน์ กุลทนันทร์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล พร้อมด้วยนาย วรัตน์ สุขสมปอง หรือน้องจุ่ง อายุ 17 ปี นักเรียนโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา พร้อมด้วย รศ.น.พ.สิงห์เพชร สุขสมปอง บิดา รศ.พ.ญ.สิริลักษณ์ สุขสมปอง มารดา แถลงข่าวชี้แจงถึงกรณีผู้สอบได้อันดับ 1 ของคณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาลว่า คือนายวรัตน์ โดยได้คะแนน 80.7615 จากคะแนนเต็ม 100 ส่วนกรณีที่มีข่าวว่านายวรัตน์จะสละสิทธ์ เพื่อไปรับทุนเล่าเรียนหลวงนั้น ขอยืนยันว่านายวรัตน์ไม่ได้สละสิทธิ์ในการเรียนคณะแพทย์ตามที่เป็นข่าวแต่อย่างใด และในวันนี้ก็เดินทางมาสอบสัมภาษณ์ คาดว่าจะผ่านกระบวนการรับรองผลอย่างเป็นทางการในวันที่ 11 เม.ย. แต่อาจใช้วิธีการรักษาสิทธิ์ หรือดร็อปไว้ได้ตามเวลาของระเบียบการตามจำนวนของหลักสูตรที่เรียน ซึ่งคณะแพทย์สามารถรักษาสิทธิ์ได้ถึง 6 ปี

    "นายวรัตน์ได้รับทุนเล่าเรียนหลวงจริง แต่สามารถรักษาสิทธิ์ของตนเองไว้ได้ กระแสข่าวที่ว่าสละสิทธิ์ออกไปไม่ทราบว่าออกไปได้อย่างไร เพราะความจริงคือนักเรียนที่ได้อันดับ 1 ของกลุ่ม กสพท.ยังคงเป็นนักเรียนที่สอบเข้าคณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล" น.พ.ธีระวัฒน์กล่าว

    ด้านนายวรัตน์กล่าวว่า ไม่เคยบอกใครว่าจะสละสิทธิ์คณะแพทย์ศิริราช แต่จะรักษาสิทธิ์เอาไว้ แล้วจะไปใช้ทุนเล่าเรียนหลวงก่อน ทั้งนี้ทางสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) บังคับให้นักเรียนทุกคนที่ได้ทุนนี้ต้องไปเรียนในระดับมัธยมปลาย ในประเทศที่ได้รับทุน เพื่อเตรียมความพร้อมก่อน 1 ปี โดยเลือกรับทุนไปเรียนที่ประเทศสหรัฐอเมริกา จะเดินทางไปในปลายเดือนมิ.ย.และ ก.ค. ส่วนสาขาที่จะไปเรียนนั้นยังไม่ได้ตัดสิน แต่คิดว่าคงเรียนเกี่ยวกับสายวิทยาศาสตร์เพราะตนเองมีสิทธิ์ที่จะเลือก ทั้งนี้การที่เลือกไม่สละสิทธิ์ที่คณะแพทย์นั้นไม่ได้กีดกันที่นั่งเด็กคนอื่น เพราะเชื่อว่าทางคณะคงจะมีการเตรียมการคัดเลือกเด็กเพื่อรองรับไว้อยู่แล้ว จึงมั่นใจว่าคงไม่น่าจะมีผลกระทบอะไร

    "สำหรับเทคนิคในการเรียนคือหมั่นทบทวนและตั้งใจเรียนในห้องเรียน ส่วนเรื่องกวดวิชาคิดว่าไม่จำเป็น เพราะถ้าตั้งใจเรียนและทำความเข้าใจกับวิชาที่อาจารย์สอนเราก็จะทำได้ แต่ผมเคยผ่านการเรียนกวดวิชา เนื่องจากต้องไปเข้าค่ายคณิตศาสตร์โอลิมปิก เพื่อไปคัดเลือกเป็นตัวแทนของประเทศไทย ซึ่งปีที่ผ่านมามีโอกาสไปแข่งขันคณิตศาสตร์โอลิมปิก ที่ประเทศเวียดนามและได้รับเหรียญทองแดงกลับมา" นายวรัตน์กล่าว

    ด้านน.พ.อดิศร ภัทราดูลย์ คณบดีคณะแพทย ศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า ปีนี้นักเรียนที่ได้คะแนนเป็นอันดับ 1 ที่สอบเข้าคณะแพทย์ จุฬาฯ คือ น.ส.ธัญชนก ธีรรัตน์กุล จากร.ร.มหิดลวิทยานุสรณ์ ได้คะแนน 79.9443 ซึ่งขณะนี้มารายงานตัว สอบสัมภาษณ์ และทำสัญญาการเรียนแพทย์ เมื่อจบแล้วจะชดใช้ทุนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว อย่างไรก็ตามกรณีของนักเรียนทั่วไปเมื่อรายงานตัวแล้วและเรียนไปได้ระยะหนึ่ง หากได้รับทุนไปศึกษาต่อต่างประเทศ ก็สามารถลาออกจากคณะเพื่อเดินทางไปต่างประเทศได้ โดยปกติแล้วเด็กที่ได้ทุนและลาออกไปศึกษาต่อจะได้ทุนเล่าเรียนหลวง ซึ่งเด็กส่วนใหญ่เมื่อได้ทุนนี้แล้วจะไม่ค่อยปฏิเสธ เพราะถือเป็นเกียรติของวงศ์ตระกูล ดังนั้นก็จะสละสิทธิ์จากการเรียนแพทย์ เพื่อไปเรียนต่อต่างประเทศ

    "ไม่แน่ใจว่านักเรียนที่สอบเข้าเป็นอันดับที่ 1 ของคณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล ซึ่งได้คะแนน 80.7615 และได้รับทุนเล่าเรียนหลวง จะสละสิทธิ์หรือไม่ หากสละสิทธิ์รับทุนเล่าเรียนหลวงก็ถือว่าคะแนนในการสอบเข้าเรียนแพทย์ที่จัดโดย กสพท.สูงสุดคือน.ส.ธัญชนก ทั้งนี้ไม่ว่าใครจะคิดอย่างไร น.ส.ธัญชนกก็คือเด็กที่สอบได้ที่ 1 ของคณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ และขอยืนยันว่าคณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ และคณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล เรามีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน ไม่ได้มีจุดมุ่งหมายที่จะแข่งขันกันแต่อย่างใด" น.พ.อดิศรกล่าว

    สำหรับในปีนี้จำนวนนักเรียนที่เข้าศึกษาต่อในกลุ่มคณะแพทยศาสตร์มากเป็นอันดับ 1 ได้แก่ คณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล คะแนนสูงสุด 80.7615 ต่ำสุด 61.9972 อันดับ 2 คณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ คะแนนสูงสุด 79.9443 คะแนนต่ำสุด 64.9279 และอันดับ 3 คณะแพทยศาสตร์ รามาธิบดี คะแนนสูงสุด 69.1278 คะแนนต่ำสุด 60.9532 อย่างไรก็ตามคะแนนสูงสุดของประเทศไทยในปีที่แล้ว 80.0217

    http://matichon.co.th/khaosod/view_news.php?newsid=TUROd01ERXhNREV4TURRMU1RPT0=&sectionid=TURNd01RPT0=&day=TWpBd09DMHdOQzB4TVE9PQ==

    จากคุณ : หมาป่าดำ - [ 11 เม.ย. 51 11:35:06 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom