Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    ประมวลความเก่งของพระเอกไตรภาคมังกรหยกตามวัยต่างๆ กัน

    อืม หลังจากที่อ่าน ศึกษา ค้นคว้า และดูกระทู้ที่หลายๆ คนตั้งถึงความเก่งของก๊วยเจ๋ง เอี้ยก่วย เตียบ่อกี้ แล้วนำมาคิดดูแล้ว ผมคิดว่าหากวัดตามพลังฝีมือ กำลังภายใน วิชาที่มี ผมว่าเตียบ่อกี้น่าจะกินขาด แต่ก็นะ... ถ้าถามว่าหากเอาสามคนมาลงสนามเดียวแล้วปล่อยให้ต่อยกัน คนที่น่าจะเหลือเป็นคนสุดท้ายก็คือเอี้ยก่วย (ถึงจะสู้ไม่ได้ก็ยังมีสติปัญญาเหนือล้ำอยู่นี่นา)

    ว่ากันด้วยเรื่องสติปัญญา ก๊วยเจ๋งน่าจะอยู่อันดับรั้งท้ายสุด เตียบ่อกี้กับเอี้ยก่วยไม่น่าจะห่างกันเท่าไหร่ ในเมื่อมังกรหยกภาคสองได้พรรณนาถึงมันสมองและความหล่อเหลาของเอี้ยก่วยที่มากกว่าเอี้ยคังผู้เป็นพ่อ (อาวเอี้ยงฮงถึงขนาดชมเอี้ยก่วยว่าหน้าตาดีกว่าลูกตัวเองเลยนะ!)

    ในขณะที่เตียบ่อกี้ ดาบมังกรหยกบรรยายว่ามีสติปัญญาดี เรียนรู้ไวกว่าเด็กปรกติ(ได้จากแม่มันล่ะ) แต่ในขณะเดียวกัน สิ่งที่เตียบ่อกี้ขาดไปคือ 'ไหวพริบ' (อันนี้ได้จากพ่อ)

    ไหวพริบ ทำให้เตียเฮียกับเอี้ยตั่วกอห่างกันไปอีกชั้นเลย เอี้ยก่วยจะเป็นประเภทที่ว่าฉลาดเอาตัวรอด แต่เตียบ่อกี้จะเป็นประเภท ความรู้ท่วมหัวเอาตัวไม่รอด ต้องอาศัยคนรอบข้างนำพาไปแทบทุกครั้ง

    ในขณะที่ก๊วยเจ๋ง (ผมชอบตัวละครนี้ที่สุดเลย) เคยมีคนถามกิมย้งว่าใน 3 ตัวนี้ใครเก่งที่สุด กิมย้งบอกว่าตนเป็นผู้แต่งไม่สามารถบอกได้ แต่หากจะบอกในสถานะที่ตนเป็นคนอ่านแล้ว กิมย้งคิดว่าก๊วยเจ๋งน่าจะเก่งที่สุด

    เก่งเพราะก๊วยเจ๋งเป็นตัวละครที่ยืนหยัดอยู่ในจุดสูงสุดได้เนื่องจากตัวเองล้วนๆ อาศัยการ ฝึก ฝึก ฝึก ฝึก หากคนอื่นฝึก1วัน ก๊วยเจ๋งจะฝึก10วัน และเป็นตัวเองที่ไม่ได้กระโดดเอาหัวทิ่มเขาแล้วบังเอิญได้คัมภีร์วิชาวิเศษ (เหมือนเตียบ่อกี้ ไอ่นี่ฟลุคตลอดเรื่อง) ไม่ได้พบวิชาจากค่างขาวหรือนกอินทรี และไม่ได้ฉลาดเฉลียวอย่างเอี้ยก่วยที่คิดจะฝึกอะไรก็เรียนรู้ไวไปหมด ชีวิตก๊วยเจ๋งต่อสู้ดิ้นรนเพื่อคัมภีร์นพยม (เก้าเอี้ยง) จนได้มาในที่สุด

    แต่ก็อย่างว่า หากเอาพระเอกสามคนมาลงหม้อเดียวกัน ก๊วยเจ๋งน่าจะถูกซัดล้มคนแรก (ถึงผมจะชอบที่สุดก็เถอะ)

    เราว่าวิเคราะห์ความสามารถของพระเอกทั้งสามกันดีกว่า

    -ในวัย 6 ขวบของทุกคน
    ก๊วยเจ๋งเกิดกลางทะเลทราย สำเนียงพูดแฝงสำเนียงท้องถิ่นลิ่มอัน พูดได้ตอนสี่ขวบ ท่าทางโง่งมมีหน้าที่เลี้ยงสัตว์ต้อนฝูงแกะ ขี่ม้าเป็นตั้งแต่เด็ก ถึงตรงนี้ถือว่าแม้ก๊วยเจ๋งจะไม่ได้ฝึกวิชาแต่ก็มีร่างกายเเข็งแรงกำยำ
    ในขณะที่ตอน 6 ขวบเอี้ยก่วยอยู่อย่างแร้นแค้นขัดสนกับมกเนี้ยมชื้อ (อีกไม่นานแม่เอี้ยก่วยก็เสียชีวิตด้วยโรคร้าย เหลือเอี้ยก่วยน้อยโดดเดี่ยวเป็นขอทาน)
    ส่วนเตียบ่อกี้นั้นไม่ต้องพูดถึง เติบโตในเกาะน้ำแข็งอัคคีได้รับความทะนุถนอมจากราชสีห์ขนทองเจี่ยซุ่น สามารถอ่านหนังสือได้ตั้งแต่สี่ขวบ ทว่าวิชาของเจี่ยซุ่นลึกล้ำเกินไปเตียบ่อกี้วัยเยาว์ไม่สามารถฝึกปรือได้ จึงต้องปรับพื้นฐานด้วยวิชาของบู๊ตึ๊งก่อน
    ดังนั้นในวัย 6 ปี เตียบ่อกี้ได้รับการฟูมฟักชนะ ก๊วยเจ๋งแรงถึกที่สอง ส่วนเอี้ยก่วยเป็นขอทานน้อยรั้งท้าย

    - ในวัย11-12ปี
    เตียบ่อกี้ฝึกวิชากับเจี่ยซุ่นในวัย 8 ปีโดยที่เจี่ยซุ่นเพียงท่องเคล็ดวิชาให้เพราะเจี่ยซุ่นมีสายตาก้าวไกล เห็นว่าในอนาคตเมื่อเตียบ่อกี้ได้กลับตงง้วนแล้ว หากมีเวลาว่างก็สามารถนำเคล็ดวิชาที่ท่องขึ้นใจนั้นมาเรียนรู้เองได้ไม่เสียเวลา ดังนั้นวิชาฝีมือของบ่อกี้อาจไม่พัฒนาเท่าที่ควร
    ส่วนก๊วยเจ๋งได้ฝึกการยิงธนูกับมือเทพยดาเจอเป ฝีมือการยิงธนูไม่เป็นรองใครในวัยนั้น ซ้ำตอนนั้นได้ฝึกวิชากับเจ็ดประหลาดแดนกังหนำ ทั้งการใช้กระบี่ ดาบ แส้ ฝ่ามือ แม้ว่าจะโง่งมฝึกสำเร็จไม่ถึงสามส่วน แต่ก็ดี
    เอี้ยก่วย(- -) ตอนนั้นเพิ่งพบเจอกับก๊วยเจ๋งซึ่งตรงนั้นก๊วยเจ๋งอายุราวสามสิบ อึ้งย้งอายุราวยี่สิบหกยี่สิบเจ็ดปี (อึ้งย้งกับก๊วยเจ๋งอายุห่างกัน 3 ปี) แต่ได้รับการถ่ายทอดลมปราณคางคกของอาวเอี้ยงฮงที่พบกันโดยบังเอิญและรับเอี้ยก่วยเป็นบุตรบุญธรรม
    สรุปอายุ11-12ปี เตียบ่อกี้เริ่มโดนก๊วยเจ๋งจี้ตูดมาติดๆ เอี้ยอ่วยนั่งเอ๋อรั้งอันดับโหล่

    ในวัย16ปี
    ก๊วยเจ๋งที่กำลังโง่วันโง่คืนฝึกวิชาอะไรก็ไม่สำเร็จ เจ็ดประหลาดเริ่มส่ายหัวหมดกำลังใจ ในวัย15ปีก๊วยเจ๋งได้ปรับพื้นฐานกำลังภายในครั้งแรกกับเจ้าสุริยันเบ๊เง๊กศิษย์อันดับหนึ่งของเฮ้งเต้งเอี้ยงในวิชาห่านป่าทองอันสูงล้ำของช้วนจิน ดังนั้นฝีมือที่ซบเซาในช่วง12-14ปีกำลังถูกพัฒนาขึ้นมา
    เอี้ยก่วยในตอนนี้ถึงจุดเปลี่ยนในชีวิตของตน ดอดออกจากเกาะดอกท้อมาช้วนจินก่า ไม่ได้ฝึกวิชาอะไรร้ายกาจยกเว้นลมปราณคางคกของอาวเอี้ยงฮง ถูกคนในช้วนจินรุมรังแก น่าสงสาร สรุปแล้วก็กลายมาอยู่ในสุสานโบราณฝึกวิชากับเซียวเหล่งนึ่ง เริ่มฝึกวิชาและพร้อมกันนั้นก็เริ่มชีวิตใหม่
    เตียบ่อกี้น่ะหรือ หึหึ นั่งต้มยากับโอ้วแชงู้ที่หุบเขาผีเสื้อรักษาพิษฝ่ามือภูติเร้นลับน่ะสิ วรยุทธ์ไม่ก้าวไปไหนเท่าไหร่เล้ย
    สรุปอายุ16ปี ก๊วยเจ๋ง เอี้ยก่วย เตียบ่อกี้มีระดับฝีมือไล่เลี่ยกัน บอกยาก เตียบ่อกี้นั้นฝึกวิชามาตั้งแต่ต้นแต่ตอนนี้ไม่มีเวลาฝึก ส่วนก๊วยเจ๋งกำลังไปได้สวย สำหรับเอี้ยก่วยก็เริ่มจะฝึกวิชาในคัมภีร์สุรางคนางค์ในพิสุทธิ์

    ในวัย18ปี
    ก๊วยเจ๋งพบกับขอทานเก้านิ้วอั้งชิดกง ฝึกสิบแปดฝ่ามือพิชิตมังกรเดือนเศษก็ก้าวกระโดดไปเป็นคนละคน ไม่ต้องบรรยายมาก รู้แค่ว่าเก่ง
    เอี้ยก่วยนั้นยิ่งพัฒนากว่า อันที่จิงหากสู้กันโดยไม่งัดเอาเซียวเหล่งนึ่งมาร่ายรำเพลงกระบี่สุรางคนางค์ใจพิสุทธิ์แล้ว ก็อยากให้ก๊วยเจ๋งกับเอี้ยก่วยเสมอกัน แต่ว่าเอี้ยก่วยในตอนนี้จะได้ทั้งวิชาไม้เท้าตีสุนัขของอั้งชิดกง เศษเสี้ยวคัมภีร์นพยมจากเพดานสุสานโบราณ วิชาดรรชนีศักดิ์สิทธิ์ของอึ้งเอี๊ยะซือ และอีกสารพัดสารเพวิชาที่นำมารวมกันแล้วกลายเป็นว่าเอี้ยก่วยรู้กว้างขวางจริงๆ ในตอนนี้
    เตียบ่อกี้ในตอนนี้หลังจากไปอยู่กับจูเก้าจินก็ถูกจูเชี่ยงเล้งหักหลังจับพลัดจับพลูโชคดีเจอค่างขาวได้คัมภีร์นวภพ (เก้าอิม) ไป แหมๆ ใช้เวลาฝึกคัมภีร์นี้5ปี ในช่วงเวลา15-20ปี จากเด็กเป็นหนุ่มเลยนะนี่
    สรุปวัย18ปี เอี้ยก่วยนำครับท่าน! ก๊วยเจ๋งรองลงมา เตียบ่อกี้มีแต่กำลังภายในแถมยังฝึกไม่จบ ดังนั้นก็ละไว้ท้ายสุดละกัน

    ช่วง20ปี
    ก๊วยเจ๋งได้รับคัมภีร์เก้าเอี้ยงมาครอบครองแล้ว หลังจากนั้นก็จะเก็บตัวฝึกกับอึ้งย้งที่เกาะดอกท้อ ก้าวสู่จุดสุดยอดในชีวิต
    เอี้ยก่วยได้ไอเทมเทพครับ กระบี่เหล็กนิลที่หนักยิ่งกว่าง้าวมังกรเขียว70ชั่งของกวนอูซะอีก แต่แขนขวาเอี้ยก่วยขาดไป น่าสงสารจริงๆ
    เตียบ่อกี้... ไม่อยากจะเอ่ย ถึงจุดพีคของเขาแล้วในวัยนี้ ได้ทั้งคัมภีร์นวภพ เคลื่อนย้ายจักรวาล วิชาในป้ายอัคคี ไท๊เก๊ก มากมายเหลือเกิน เพียงแค่สรรพคุณของนวภพก็เกินพรรณนาแล้ว แต่ที่หลายคนมองข้าไปเพราะส่วนใหญ่แล้วเราจะ "ผูกพันธ์" กับตัวละครเก่าๆ มากกว่า ทั้งอึ้งเอี๊ยะซือ จิวแป๊ะทง ก๊วยเจ๋ง เอี้ยก่วย ทำให้ตัวละครใหม่ๆ ไม่ได้รับความสนใจ เพราะในภาค 3 กิมย้งพยายามทำตัวละครให้เหมือนมนุษย์ปุถุชนมากที่สุด คาแร็กเตอร์เตียบ่อกี้ที่ไม่สมกับการเป็นพระเอกเท่าไหร่เลยทำให้ - - อ่ะนะ คนไม่เชียร์กันทั้งๆ ที่ดูดีๆ แล้วเก่งมากมาย (ช่วยไม่ได้ ตัวโกงในเรื่องไม่เก่ง แถมอุปนิสัยใจอ่อนถูกผู้หญิงทำร้ายง่าย)
    "เตียบ่อกี้ในยามนี้ ปรากฏพลังลมปราณโคจรหมุนเวียนอยู่ภายในกายตลอดเวลา พอเผชิญการจู่โจมจากภายนอก พลันบังเกิดปฏิกริยากระแทกสะท้อนขึ้นเอง"
    "ยามนี้ลมปราณนวภพภายในกายของเขาโคจรหมุนเวียนตามใจปรารถนา ฝึกปรือเคล็ดวิชาเคลื่อนย้ายจักรวาลถึงขั้นที่เจ็ด ยกมือวางเท้า เมื่อปรากฏแก่สายตาผู้อื่นก็คล้ายอยู่เหนือขีดความสามารถของผู้คน"
    "เตียบ่อกี้ดีดนิ้วใส่จมูกของสุนัขดุเหล่านั้น สุนัขดุทั้งสามตัวพากันล้มกลิ้งไป จบชีวิตในบัดดาล เตียบ่อกี้คาดไม่ถึงว่า เพียงตนดีดนิ้วเบาๆ ออกก็ฆ่าสุนัขสามตัวโดยง่ายดาย"
    และยังมีบทบรรยายว่า พอเตียบ่อกี้ฝึกวิชาในเก้าอิมได้แล้ว วิชาอื่นๆ ในโลกหล้าจะฝึกก็ล้วนง่ายดายยิ่ง ความร้อนหนาวของอากาศไม่เป็นปัญหากับร่างกาย กำลังภายในถึงระดับก๊วยเจ๋งและเอี้ยก่วยในวัย36ปี แต่เตียบ่อกี้สำเร็จได้ในวัยเพียง 20 ปี!!! แต่เกือบเทียบเท่าเตียซำฮงในวัย 100กว่าปี!!!
    นัยตาของเตียบ่อกี้ไม่ปรากฎประกายเหมือนยอดฝีมือคนอื่นๆ อย่างอึ้งเอี๊ยะซือหรือเอี้ยก่วย แต่ภายในตาที่เหมือนคนปรกตินั้นมีใยจางๆ ใสๆ อยู่ เตียซำฮงบอกว่าความลึกล้ำของกำลังภายในเทียบชั้นกับตนและก๊วยเจ๋งแล้ว (ก๊วยเจ๋ง เตียซำฮง กักเอี้ยงไต้ซือนั้นมีพลังภายในลึกล้ำ แต่เอี้ยก่วยแม้จะมีกำลังภายในมหาศาล แต่ไม่ลึกล้ำเท่า ทว่าแกร่งกร้าวหาใครเทียบได้ แม้แต่อิดเต็งไต้ซือยังต้องยอมรับว่า ไม่บริสุทธิ์แต่แรง!)
    สรุปวัย20ปี อันดับ 1 เตียบ่อกี้มีกำลังภายในและวิชาฝีมือที่เทียบเท่าก๊วยเจ๋งและเอี้ยก่วยในวัย30กว่าๆ แต่ด้อยประสบการณ์นัก และหลังจากจบเรื่องดาบมังกรหยกไป เตียบ่อกี้มันคงไม่ฝึกวิชาแล้วล่ะ อยู่กะเตี่ยเมี่ยงแล้วคงไม่หวังอะไรมาก วิชาที่สั่งสมมาคงยุติไว้แค่นี้
    อันดับ 2 เอี้ยก่วย กระบี่หนักเหล็กนิลหวดทีกระจายเป็นแถว
    อันดับ 3 ก๊วยเจ๋ง

    วัย36ปี
    ตัดเตียบ่อกี้ไปได้เลย มันคงลืมวิชาที่ฝีกมาแล้วล่ะ
    ก๊วยเจ๋ง ในวัยนั้นกลายเป็นอันดับ 1 ในแผ่นดินเรียบร้อย (ตอนนั้นเอี้ยก่วยอายุราวๆ18 ปี) ฝีกคัมภีร์นพยมแตกฉาน ถล่มช้วนจินก่าทั้งสำนักได้ด้วยตัวเอง ทั้งค่ายกลฟ้าดาวเหนือเล็ก (7คนที่ทำเอาอึ้งเอ๊ยะซือในวัย40เศษเหงื่อแตก) และค่ายกลฟ้าดาวเหนือใหญ่ (96คน) อีกทั้งนำหลักในเก้าเอี้ยงไปแฝงในฝ่ามือพิชิตมังกรได้ กิมย้งบรรยายว่า "เหล่าผู้กล้าแผ่นดินตงง้วน มีอยู่กว่าครึ่งที่ทราบว่าก๊วยเจ๋งมีพลังฝีมือน่าตระหนก ทั้งอยู่ในวัยที่เข้มแข็งที่สุด นับเป็นที่หนึ่งในแผ่นดินได้ แม้แต่อั้งชิดกงก็ไม่แน่ว่าจะเหนือล้ำกว่าก๊วยเจ๋ง" กิมย้งได้บรรยายกลายๆ ให้คนอื่นเก็บไปคิดถึงความเก่งกันเอาเอง หากไม่ติดเรื่องกันเมืองเซียงเอี้ยงแล้ว ก๊วยเจ๋งคงเก่งกว่านี้หลายเท่าตัวนัก
    เอี้ยก่วย กลับไปฝึกวิชากับพี่อินทรีไม่ต้องบอกคนที่อ่านก็คงรู้ว่าเก่งแค่ไหน บัญญัติวิชาของตัวเองขึ้นมาให้เหมาะกับการใช้มือข้างเดียว สุดยอดจิงๆ ในตอนนั้นเอี้ยก่วยเหนือล้ำก๊วยเจ๋งไปแล้ว เพราะในวัย36ปีของก๊วยเจ๋งยังสูสีกับกิมลุ้นก๊กซือ แต่ในวัย36ปีของเอี้ยก่วยชนะกิมลุ้นก๊กซือในวัยชราได้ แปลว่าหากเอาก๊วยเจ๋งในตอนนั้นมาก็คงถูกเอี้ยก่วยฟันกระจาย
    อย่างไรก็ตาม สุดท้ายก๊วยเจ๋ง(50เศษ) และเอี้ยก่วย (36) ก็สูสีกันกินไม่ลงอยู่ดี โดยเฉพาะก่อนจบเรื่อง กิมย้งได้เปิดตัวกิมลุ้นก๊กซือ ผู้มีกำลังภายในสูงส่งจนเอี้ยก่วยยอมรับว่าสู้ไม่ได้ และหวั่นว่าแม้แต่พวกก๊วยเจ๋งกับยอดคนทั้ง 5 ก็เทียบไม่ได้
    "วิชาตัวเบาของหลวงจีนรูปนี้ ไม่แน่ว่าจะเหนือล้ำกว่าเรากับเล้งยี้ แต่ในมือฉุดึงเด็กหนุ่มผู้หนึ่ง ขณะขึ้นเขามีฝีเท้าคล่ำแคล่วราวเหินบิน ความลึกล้ำของพลังการฝึกปรือ สามารถทัดเทียมกับอิดเต็งไต้ซือกับก๊วยแป๊ะแปะ เหตุใดในยุทธจักรไม่เคยกล่าวขานว่ามีบุคคลเช่นนี้?"
    คำพูดนี้เอี้ยก่วยยอมรับได้สองประการ ว่า 1. ตนไม่มีกำลังภายในลึกล้ำเทียบเท่าก๊วยเจ๋งและอิดเต็งไต้ซือ และ2.เตียบ่อกี้ในวัยเพียง20ปีสามารถแบกเซี้ยเจียวเหินขึ้นเขากวงเม้งเตงได้ราว 'นกนางแอ่นเหินฟ้า' (เขียนไว้ในหน้าที่เท่าไหร่จำไม่ได้แล้ว เตียบ่อกี้20ปีมีพลังฝึกปรือสูงล้ำเท่าเตียซำฮง100เศษ เตียซำฮง(วัย20เศษ)สูงกว่ากักเอี้ยงไต้ซือ)

    สำหรับท่านที่หลงเข้ามาก็ขอจบการประมวล ณ ที่นี้

    จากคุณ : ข้างๆ คูๆ - [ 21 ส.ค. 51 14:09:34 A:118.172.52.47 X: ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom