Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    วันนี้เมื่อร้อยปีก่อน 11-12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2451 สิ่งเกี่ยวเนื่องในงานรัชมังคลาภิเษก "ปิยมหาราชานุสรณ์"

    ย้อนไปเมื่อร้อยปีที่ผ่านมาบ้านเมืองไทยมีงานพระราชพิธีที่ยิ่งใหญ่ คือ งานพระราชพิธีรัชมังคลาภิเษก อันเป็นพระราชพิธีมหามงคลที่มีความหมายยิ่ง กล่าวคือ ในเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2451 อันเป็นสมัยที่มีพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงครองสิริราชสมบัติมาครบ 40 ปีบริบูรณ์ ขึ้นปีที่ 41 นับเป็นการครองราชย์ยาวนานกว่าพระมหากษัตริย์องค์ใดในพระราชวงศ์จักรีก่อนหน้านั้น จึงได้ทรงมีพระบรมราชโองการให้พระบรมวงศานุวงศ์ ปรึกษากันจัดงานสมโภชราชสมบัติครบ 41 ปีขึ้น โดยคณะกรรมการอันประกอบด้วย สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช เจ้าฟ้ามหาวชิราวุธ เป็นองค์ประธาน ได้มีมติให้จัดงานฉลองสมโภชติดต่อกัน 3 วัน 3 คืน ระหว่างวันที่ 11-13 พฤศจิกายน 2451 กำหนดการสำคัญๆ ของงาน คือ
    1. การกราบบังคบทูลถวายพระบรมรูปทรงม้า วันที่ 11 พฤศจิกายน 2451
    8.00 น. รัชกาลที่ 5 ทรงกล่าวสุนทรพจน์ขอบพระทัยประชาชน
    2. การวางศิลาฤกษ์พี่ที่นั่งอนันตสมาคม วันที่ 11 พฤศจิกายน 2451
    3. แห่กระบวนรถมอเตอร์คาร์เฉลิมพระเกียรติ ในวันที่ 12 พฤศจิกายน
    โดยโปรดเกล้าฯ ให้เสนาบดีกระทรวงวังและคหบดีที่มีรถ นำมาประดับโชว์กันที่วังสวนดุสิต และขับขบวนรถไปตามท้องถนนต่างๆให้ประชาชนชม
    4. เปิดสะพานเฉลิมโลก 55 ที่ประตูน้ำ ในวันที่ 12 พฤศจิกายน
    สะพานเฉลิมโลก ๕๕ เป็นสะพานที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวโปรดเกล้าฯ ให้สร้างขึ้นในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาปีที่ ๕๕ โดยมีพระราชดำริว่า สะพานข้ามคลองบางกะปิจะเป็นสะพานสำคัญที่จะเชื่อมพระนครทั้งตอนเหนือและตอนใต้ให้สัญจรไปมาได้โดยสะดวกสะพานเฉลิมโลก ๕๕ เป็นสะพานข้ามคลองใหญ่ เรือค้าขายสัญจรไปมามาก การก่อสร้างแตกต่างจากสะพานเฉลิมแห่งอื่น ๆ ด้วยการก่อสร้างอย่างมั่นคงถาวรโดยใช้คอนกรีตเสริมเหล็ก พนักราวสะพานทึบและมีลายประดับแบบเรขาคณิต มีชื่อสะพานทำเป็นอักษรกดลึกติดอยู่กับพนักสะพานด้านใน โดยใช้นายช่างชาวฝรั่งเศสเป็นผู้ก่อสร้างการก่อสร้างสะพานนี้เป็นปีที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงครองสิริราชสมบัติยืนนานกว่าพระมหากษัตริย์พระองค์ใดในประเทศไทย โดยทรงประกอบพระราชพิธีรัชมังคลาภิเษกขึ้นในปีนี้ด้วย และการเปิดสะพานเฉลิมโลกเป็นส่วนหนึ่งของงานฉลองนี้พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวเสด็จพระราชดำเนินทรงประกอบพิธีเปิดสะพานเฉลิมโลก ๕๕ เมื่อวันที่ ๑๒ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๔๕๑ ปัจจุบันสะพานเฉลิมโลก ๕๕ ยังคงปรากฏอยู่แม้ว่าจะได้มีการขยายดัดแปลงไปบ้างเมื่อมีการขยายถนนเพื่อความสะดวกในการคมนาคม

     
     

    จากคุณ : หนุ่มรัตนะ - [ 11 พ.ย. 51 07:44:25 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com