Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    ท่านเห็นด้วยหรือไม่เพียงใดกับคำกล่าวที่ว่า "คนสมัยปัจจุบันเลวกว่าคนสมัยก่อน"ขอรับ

    พักหลังๆได้ยินคำพูดทำนองนี้บ่อยเหลือเกินขอรับ

    เวลามีข่าวอาชญากรรมหรือข่าวปัญหาสังคมเพียงใด ผู้ใหญ่ที่นับถือหลายท่านก็มักจะบอกว่า "สมัยชั้นยังเด็กไม่เคยเจอเรื่องอย่างนี้เลย" บางท่านก็เล่าว่า โจรสมัยก่อนเวลาจะปล้นใครก็จะแปะจดหมายเตือนแบบชอเฮียงส่วนก่อน  ไม่ได้ปล้นอุกอาจแบบสมัยนี้

    พระหลายท่านก็เช่นกัน มักจะบอกว่าคนสมัยก่อนมีคุณธรรมสูงส่งกว่าคนสมัยนี้ มีบ้างบางท่านที่กล่าวว่า ที่เมืองไทยในน้ำมีปลาในนามีข้าว ก็เพราะคนไทยสมัยก่อนตักบาตรพระกันมาก ส่วนสมัยนี้ที่ข้าวยากหมากแพงเพราะคนไทยศีลธรรมเสื่อมทราม ไม่ไปทำบุญกับพระ  

    ข้าพเจ้าเคยรู้สึกคล้อยตามกับคำพูดดังกล่าวนะขอรับ  อย่างไรก็ตาม พอไตร่ตรองดีๆแล้ว ข้าพเจ้ามีความเห็นดังนี้ขอรับ

    1. คนสมัยก่อนใช่ว่าจะมีคุณธรรมสูงกว่าคนสมัยนี้

    - สมัยก่อนทำสงครามกันเป็นว่าเล่น บางประเทศมองสงครามเป็นการละเล่นเพื่อเฉลิมพระเกียรติกษัตริย์เสียด้วยซำ ในอินเดียมีพิธีที่ปล่อยม้ามงคลให้วิ่งไปตามทาง ให้มีกองทัพตามหลัง หากม้านั้นวิ่งไปเจอเมืองใด เมืองนั้นต้องยอมสวามิภักดิ์ มิฉะนั้นจะต้องรบกับกองทัพที่ตามหลังม้านั้น ในเรื่องราชาธิราข ตอนที่มีการนำปืนใหญ่มาใช้เป็นครั้แรก กษัตริย์ฝ่ายพม่าก็ทรงเศร้าพระทัยว่า การสงครามนับจากนี้จะไม่สนุกเหมือนเก่าอีกแล้ว  

    - สมัยก่อน ฝ่ายทำสงครามชนะจะต้มยำทำแกงฝ่ายแพ้ หรือนักโทษ อย่างไรก็ได้ ทั้ปล้น ฆ่า ข่มขืน  สมัยปัจจุบันมีกฎหมาย Geneva ถึงแม้จะไม่มีการทำตาม 100% ก็ตามก็ยังดีกว่าสมัยก่อนแน่นอน  

    -ในสมัยก่อนไม่มีการเคารพในสิทธิสตรีเท่าสมัยนี้ ในจีนมีประเพณีมัดเท้า และวิธีปฏิบัติมากมายที่กีดกันสตรี แม้แต่ในอินเดียสมัยพุทธกาล สตรีใดที่รูปโฉมงดงาม ถ้าไม่มีคู่ครองเป็นตัวเป็นตน หรือมีชาติตระกูลที่ใหญ่พอ จะถูกกษัตริย์สั่งให้ไปเป็น"ของกลาง" ของผู้ชายทุกคนในเมือง (โสเภณี มีความหมายตามรากศัพท์ว่า ผู้ทำให้เมืองมีความโสภา หรือที่เยกกันว่าหญิงงามเมือง)

    -เจ้าชีวิตกระทำการได้ตามอำเภอใจ โดยไม่ต้องรับผิด ในเรื่องจีนหลายเรื่อง อาทิเช่น ขุนศึกตระกูลหยาง ฮ่องเต้ประหารขุนนางตงฉินเป็นว่าเล่น พอรู้ความจริงก็แค่บอกว่าเสียใจเท่านั้น (ตอนแรกๆข้าพเจ้าเห็นใจขุนศึกตระกูลหยางมาก แต่พอมาตอนหลังๆ ข้าพเจ้ากลับคิดว่าพวกนี้เป็นคนดีที่ไม่ฉลาดนัก) เวลาเจ้าชีวิตตาย ก็มีการฆ่าบริวารตามไปด้วย

    -การพิจารณาคดีในศาล เช่นในเรื่องท่านเปา ในศาลที่ท่านเปาไม่ได้พิจารณาคดี จำเลยจะถูกตราหน้าไว้แต่ต้นว่าผิด การให้การต่อสู้คดี คือการโกหกแก้ตัว ต้องทรมานจนกว่าจะรับสารภาพ  ในศาลไทยสมัยโบราณก็มีระบบจารีตนครบาล นอกจากนี้ คนที่นำคดีมาฟ้องศาล จะถูกเฆี่ยนก่อนยื่นฟ้อง เพราะถือว่าทำให้ศาลยุ่งยาก

    -การประหารชีวิตในสมัยก่อนโหดร้ายมาก ในสมัยจิ๋นซี มีทั้งฝังทั้งเป็น ต้มในกะทะ ห้าม้าแยกร่าง ถอดซี่โครงทีละซี่    ในกฎหมายตราสามดวงของไทย ก็มีโทษประหารที่ให้กระเทาะกระโหลกออกเป็นรู แล้วคีบถ่านไฟแดงๆเข้าไปในรูนั้น โดยที่นักโทษยังมีชีวิตอยู่

    2. ที่เราคิดว่าคนสมัยนี้ชั่วกว่าเดิม ก็เพราะเราเข้าถึงข้อมูลได้มากขึ้น ข้อมูลต่างๆสามารถตรวจสอบได้ว่าเป็นจริงหรือเปล่า ในขณะที่คนเขียนประวัติศาสตร์สมัยก่อน เขียนเพราะรับ order มาไม่มากก็น้อย

    3.อย่างไรก็ตาม การเข้าถึงข้อมูลจะทำให้เราตระหนักได้ถึงการมีอยู่ของปัญหาดังกล่าว และคิดหาวิธีแก้ไขปัญหาก่อนที่จะก่อให้เกิดผลลุกลาม

    4.เทคโนโลยี ไม่ได้ทำให้คนเลวลง ทั้งคนดีและคนชั่วสามารถใช้เทคโนโลยี
    เพื่อทำตามเป้าหมายของตนได้   ที่เราเห็นคนทำชั่วเลียนแบบสื่อ เราก็สามารถใช้สื่อเพื่อโน้มน้าวให้คนทำความดีตามได้เช่นกัน ปัญหาอยู่ที่ว่าคนดีหลายท่านยึดติดกับวิธีสอนแบบเก่าๆ ไม่เปิดใจรับเทคโนโลยี

     
     

    จากคุณ : the scholar - [ 21 พ.ย. 51 21:56:45 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com