Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    เป่ยหนานตงซี ตำนานสะท้านฟ้า บทที่ 2 หนาน ตอนที่ 2

    ตำนานสะท้านฟ้า บทที่ 2 หนาน ตอนที่ 2 พญาโคไพรโลดแล่น ป้อมผาแดงผงาด

    สงคราม การฆ่าฟัน มิทราบว่ามนุษย์นั้นทำสงคราม ทำการฆ่าฟันกันด้วยสาเหตุใด อาจเนื่องเพราะธรรมชาติต้องการลดจำนวนประชากรที่เผาผลาญทรัพยากรอย่างนั้นหรือ นั่นก็เป็นไปได้ หรืออาจจะเนื่องเพราะความอยากนั้นเป็นมโนสำนึกที่ฝังรากอยู่บนพื้นฐานของจิตใจคนซึ่งกระหายอยาก นั่นก็นับว่าเป็นไปได้เช่นกัน

    ราชวงศ์ซ่งอันเน่าเฟะนั้น ถึงแม้นว่ามันจะอ่อนแอทางด้านการทหารปานใดก็ตาม แต่ศิลปวัฒนธรรมของราชวงศ์นี้กลับเฟืองฟูถึงขีดสุด ผู้คนทั้งหลายต่างรู้จักตัวหนังสือ ต่างรู้จักใช้กระดาษกันจนเกือบสิ้น

    แนวคิดของเต๋าเคยบอกวิธีควบคุมผู้คนนั้นไว้ว่า หากผู้ปกครองไม่อยากให้ผู้ใต้ปกครองเช่นราษฎรนั้นแข็งขืน จงอย่าให้ราษฎรฉลาด เพราะถ้าราษฎรฉลาดขึ้นเมื่อใด เมื่อพวกมันมองขึ้นไปบนฟากฟ้า

    ย่อมพบเห็นว่า ฟากฟ้านั้นตายแล้ว!

    เมื่อฟากฟ้าที่ปกคลุมผืนแผ่นดินนั้นเน่าเฟะจนแทบสลายเป็นอากาศธาตุเช่นนี้ มีหรือจะไม่ปลุกปั่นพญามังกรที่หลับใหลให้ลืมตาตื่นขึ้นมา
    เมื่อพวกมันตื่นขึ้นแล้ว พวกมันก็จะตื่นขึ้นมาพร้อมกับความกระหายอยาก อยากอย่างไม่มีที่สิ้นสุด ดังนั้นในยุคสมัยแห่งความวุ่นวายทางความมั่นคงดังนี้ ผู้กล้าหาญที่ยึดถือแนวคิดของตนเป็นใหญ่ ย่อมหาเหตุก่อการกบฏขึ้นโดยง่ายดายปานพลิกฝ่ามือ

    "เฮ้อ เราเบื่อการว่าราชการแล้วเหลือเกิน"

    สุ้มเสียงของคนผู้หนึ่งที่นั่งเอกเขนกอยู่บนบัลลังค์มังกรทองกลางชั้นบนของห้องโถงกว้างใหญ่แห่งหนึ่งดังขึ้นหลังจากเสร็จสิ้นการประชุม รูปร่างหน้าตาของผู้ที่นั่งนั้นคล้ายดั่งประดุจหนึ่งอาชาสวรรค์ สง่างามกระไรปานนั้น องอาจกระไรปานนั้น ไม่เสียทีที่ได้เป็นถึงเจ้าชีวิต แต่จากสีหน้านั้นกลับคล้ายดั่งคนอมทุกข์นานปี คล้ายดั่งว่าหมกมุ่นสุรานารีเสียมากกว่า บรรดาขุนนางเบื้องล่างที่ก้มหน้าอยู่เมื่อได้ยินคำของเจ้าชีวิตพูดเช่นนั้น ต่างพากันเขยิบขึ้นมายังเบื้องหน้า พร้อมกล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า

    "ไม่ได้นะ พะยะค่ะ"

    ที่แท้คนที่อยู่เบื้องบนบัลลังค์ทองนั้น คือ จ้าวเสิ่น ซ่งเสี้ยวจง จักรพรรดิแห่งราชวงศ์ซ่งเอง พระองค์นั่งเอกเขนกไปมาอยู่บนพระที่นั่งนั้น พระโอษฐ์ก็ตวาดด่า

    "ทำไมจะไม่ได้ พวกเจ้าเป็นพระบิดาของเราหรือไร ถึงได้กล้าสั่งเรา"

    เหล่าขุนนางเมื่อได้ฟังคำดังนั้นต่างพากันถอยหลังออกมาอย่างลืมตัว ที่ว่าก้มหน้าก้มตาแล้วกลับยิ่งไม่กล้าเงยหน้าขึ้นมองเบื้องบนแม้แต่น้อย พลันมีแม่ทัพนายหนึ่งเดินเข้ามาในท้องพระโรงด้วยความองอาจ หลังจากที่เคารพนายเหนือหัวเสร็จสิ้น มันก้มหน้าลงกล่าวขอรายงานฉบับหนึ่งขึ้นมา

    "ใต้ฝ่าธุลีละอองพระบาท กระหม่อมมีเรื่องกราบทูลพะยะค่ะ"

    "ว่ามา"

    "ขนาดนี้แถบหูหนานได้ก่อการกบฏ กำลังพลโดยประมาณหมื่นเศษ ผู้นำการก่อการ ใช้ชื่อว่า หวังฉวน (ล้มล้างจักรพรรดิ) พะยะค่ะ"

    ซ่งเสี้ยวจงผุดลุกขึ้นจากพระที่นั่งอย่างรวดเร็ว พาลตวาดลั่นอีกคราหนึ่ง

    "บังอาจ บังอาจสิ้นดี ถึงกับกล้าใช้ชื่อจะล้มล้างเราเชียว"

    พระองค์ผุดลุกขึ้นเพียงชั่วครู่ก็นั่งลงดุจเดิม จากนั้นจึงหันไปกล่าวกับทั่งสือตุย (หวนคำนึงแซ่ทั่ง) ที่รั้งตำแหน่งซางสูสวิน (สมุหกลาโหม) อยู่

    "ท่านซางสูสวิน ท่านส่งคนไปติดต่อขอเป็นไมตรีกับกองกำลังกบฏแล้วกัน จากนั้นลดภาษีในแถบหูหนานให้น้อยลง"

    ขุนนางตงฉินทั้งหลายที่อยู่ในบริเวณนั้น ต่างใคร่ที่จะอยากส่ายศีรษะอยู่เนืองๆ แต่จนใจที่ถ้าส่ายศีรษะแล้วนั้นอาจจะได้ไปส่ายศีรษะในปรโลกแทน

    ในสมัยที่ซ่งเสี้ยวจงครองราชย์ตั้งแต่ยังเด็กอยู่นั้น ฉินกุ้ยมันก็พร่ำสอนสั่งให้พระองค์รักสันติเพียงถ่ายเดียว โดยที่ไม่คำนึงถึงผลกระทบที่จะตามมาหลังสันติเช่นว่านั้นเลย เมื่อเป็นดังนี้ย่อมทำให้ฮ่องเต่น้อยฝังใจยึดติดกับคำสั่งสอนนั้นตลอดมา

    ทั่งสือตุยที่ได้ฟังน้ำเสียงของเจ้าชีวิตที่เรียกตนก็สะดุ้งเฮือกคราหนึ่ง ก่อนจะปราดออกมาอยู่เบื้องหน้าของพระองค์ น้ำเสียงที่พูดก็ฟังสั่นเครือลงทุกทีๆ เพราะเรื่องที่มันจะกล่าวต่อไปนี้ อาจทำให้องค์จักรพรรดิไม่พอใจถึงที่สุด

    "ข้าพระองค์ เห็นว่าควรจัดกองกำลังเข้าต่อสู้ มะๆ มากกว่า พะยะค่ะ"

    ทั่งสือตุยพูดจบร่างทั้งร่างก็สั่นเทากว่าเดิม จูซีซึ่งยืนอยู่ในแถวเดียวกันกับทั่งสื่อตุยเห็นผู้บังคับบัญชาของตนขวัญอ่อนปานนี้อดที่จะถอนหายใจเสียมิได้ แต่ก็มิได้กระทำดังนั้นออกมา เนื่องเพราะมารยาทในราชสำนักนั้นเข้มงวดเป็นพิเศษ

    ซ่งเสี้ยวจงพอได้ฟังคำบอกกล่าวคัดค้านของทั่วสื่อตุยกลับถอนพระทัยออกมา  พระองค์มิได้โกรธาแต่ประการใด จากนั้นพระองค์จึงตรัสออกมาอย่างแผ่วเบาว่า

    "ที่เจ้าว่ามาก็ถูก แต่เรายังคงลังเลอยู่"

    จูซีหลังรวบรวมความกล้าขึ้นมาได้หน่อยๆ ถลันออกมาอย่างองอาจ กล่าวสนับสนุนคำพูดของทั่งสื่อตุยแทบทันทีที่ซ่งเสี้ยวจงกล่าวจบ

    ว่านสี่เซี่ยซึ่งตอนนี้รั้งตำแหน่งเหมินเซี่ยสวิน (เสนาบดีกรมมหาดไทย) เมื่อเห็นจูซีขึ้นไปกล่าวเช่นนั้น ก็ชิงถลันออกไปกล่าวเช่นกัน

    "พระองค์ตัดสินพระทัยถูกต้องแล้ว พะยะค่ะ"

    มันกล่าวพลาง เหลือบมองไปยังเบื้องหลังที่จูซียืนอยู่อย่างไม่ค่อยพอใจพลาง แม้น้ำหนักตำแหน่งของจูซีนั้นจะน้อยนิดกว่ามัน ซึ่งว่านสี่เซี่ยก็ทราบดี ความจริงมันสมควรชิงตัดหน้ากล่าวคัดค้านทั่งสือตุ้ยเสียมากกว่า แต่มันก็อดนึกถึงเหตุการณ์เมื่อครั้งก่อนที่ฉินกุ้ยจะตายจากไปนั้นมิได้

    ตั้งแต่นายของมันตายจาก ซ่งเสี้ยวจงก็ปรับเปลี่ยนมาใช้ระบบราชการแบบถังคล้ายกับรัชกาลก่อนอีก แม้ว่าตำแหน่งของมันจะสูงขึ้น แต่เมื่อขาดแรงหนุนก็ทำให้ไม่สามารถรั้งตำแหน่งไจ่เสียง (มหาอุปราช) แทนที่ฉินกุ้ยได้ ดังนั้นบัดนี้ตำแหน่งไจ่เสียงนี้จึงว่างลงไม่มีผู้ใดเข้าไปแทนที่

    นี่นับว่าเป็นความผิดพลาดอย่างใหญ่หลวงของมันจริงๆ

    ซ่งเสี้ยวจงมิทราบว่าจะตัดสินพระทัยอย่างไรดี พลางบอกกล่าวเลิกประชุมเสียดื้อๆ แม้ขุนนางทั้งหลายจะทัดทาน แต่ก็ยากที่จะเสนอหน้าโต้กันต่อไป พลางค่อยๆ แยกย้ายกันออกจากห้องประชุมหลังซ่งเสี้ยวจงเข้าสู่พระตำหนักในอย่างเงียบเชียบ

    หลงหย่งหว่อ (เปลวไฟหาญกล้าแซ่หลง) ที่รอรับจูซีอยู่เบื้องนอก เมื่อเห็นเจ้านายของตนและทั่งสือตุยเดินสนทนากันออกมาจากวังหลวง ก็น้อมกายคารวะจรดพื้นแก่ทั้งสองคราหนึ่ง ก่อนเปิดประตูรถม้าให้ทั้งสองขึ้นไปนั่งเบื้องบน ในรถม้านั้นทั้งสองก็ยังคงคุยกันเรื่องเดิมอยู่อีก

    "ท่านทั่งซางสูสวิน (กล่าวถึงทั่งสือตุย) เรื่องนี้เห็นควรจะจัดการเช่นไร"

    จูซีพูดเช่นนี้เพื่อแสดงความเคารพแก่ผู้บังคับบัญชาของตนเองเท่านั้น ความจริงมันก็รู้ว่าควรจะจัดการเช่นไรเหมือนกัน

    "เดินทางไปคุยกับท่านจ้าวปิงปู้ (เจ้ากรมกลาโหมแซ่จ้าว) แล้วกัน"

    จูซีได้ฟังคำของทั่งสือตุยจึงเลื่อนบานหน้าต่างไม้ด้านหลังเพื่อคุยกับหลงหย่งหว่อ หลงหย่งหว่อที่นั่งข้างๆ คนขับรับคำคราหนึ่ง รถม้าก็แล่นละลิ่วตามทางในเมืองหลินอัน เพื่อไปยังบ้านพักของจ้าวรู่หยู เจ้ากรมกลาโหมนั้น

    แก้ไขเมื่อ 22 พ.ย. 51 19:29:44

    จากคุณ : กระบี่เก้าเดียวดาย - [ 22 พ.ย. 51 19:26:57 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com