Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    พลังนาคคชสารปัญญาบารมี

    พอดีเกิดเหตุดลใจอะไรไม่ทราบ ทำให้ผมกลับไปอ่านมังกรหยกภาคสองใหม่อีกคำรบหนึ่ง

    โอ

    เกิดข้อสงสัยเล็กๆ น้อยๆ อยากให้นักอ่านทุกท่านได้เข้ามาไขข้อข้องใจ เหตุเพราะในมังกรหยกภาคสองนี้ มีฉากที่กิมลุ้นก๊กซือสู้กับก๊วยเจ๋งอยู่ฉากหนึ่งที่งานชุมนุมคัดเลือกเม่งจู๊บู๊ลิ้ม (อันที่จริงเป็นแค่ตบแปะฟาดฝ่ามือใส่กันแค่นั้นแหละ) ผลปรากฎว่าก๊วยเจ๋งถดถอยไปหนึ่งก้าวเพราะทำตามหลักวิชารักษาสภาพลมปราณเอาไว้ ส่วนกิมลุ้มก๊กซือยังหยัดไม่เคลื่อนไหว เหมือนได้เปรียบแต่ความจริงนั้นกล้ำกลืนความเจ็บปวดเอาหน้า ในหนังสือบรรยายว่าหากตอนนั้นก๊วยเจ๋งเดินไปซัดฝ่ามือใส่เฉยๆ กิมลุ้นยังไม่ได้โคจรลมปราณผ่อนคลายคงต้องโดนฟาดตายไปแล้ว

    ตอนนั้นทั้งสองคู่คี่สูสีกัน (แต่ผมเชียร์ก๊วยเจ๋งนะ สู้กันจริงๆ คงใช้สองมือพันตูสู้ชนะล่ะ)

    นิยายบรรยายว่าก๊วยเจ๋งมีเปรียบตรงที่ ได้รับประสบการณ์แปลกพิศดารกว่ากิมลุ้ม ส่วนกิมลุ้นมีดีที่มีพลังการฝึกปรือมากกว่า (แก่กว่าตั้งกี่สิบปีล่ะ-*-) สรุปคือตอนนั้นทั้งสองก้ำกึ่งเสมอกัน

    ดังนั้นผมจึงเกิดข้อสงสัย...

    ตอนนั้นก๊วยเจ๋งแตกฉานคัมภีร์เก้าอิมตีความถึงขั้นสูงล้ำ เร้นกายกับอึ้งย้งชำระจิตที่เกาะดอกท้อ นำเคล็ดวิชาในคัมภีร์ผนวกกับสิบแปดฝ่ามือพิชิตมังกรได้ นับว่าเข้าใจลึกซึ้งแล้ว

    ตอนนั้นกิมลุ้นยังไม่ฝึกนาคคชสารปัญญาบารมีเลย

    หลังจากกิมลุ้มพ่ายแพ้ภายใต้คมประบี่เอี้ยก่วย จึงกลับไปศึกษาวิชานาคคชสารปัญญาบารมี

    กิมลุ้มฝึกปรือวิชาพลังนาคคชสารปัญญาบารมีนับเป็นวิชาสูงล้ำของนิกายมนตรยาน แบ่งเป็นสิบสามขั้น ขั้นแรกง่ายดายตื้นเขิน ขอเพียงได้รับการถ่ายทอดก็บรรลุ ส่วนขั้นที่สองยากกว่าขั้นแรกเท่าตัว ต้องใช้เวลาฝึกราว สามปี ขั้นที่สามก็ยากกว่าขั้นที่สองอีกเท่าตัว ต้องฝึกราวเจ็ดปีแปดปี ทบทวีคูณเป็นชั้นๆ ขึ้นไป

    รอจนขั้นที่ห้า ก็ต้องฝึกปรือถึงสามสิบปี!

    แต่ก็นั่นแหละ นั่นวัดจากขอบเขตของคนธรรมดานี่เนอะ

    ในแผ่นดินปรากฏลามะที่ปราดเปรื่องทุกยุคสมัย แต่ในบรรดาทั้งหมดยังไม่เคยมีคนฝึกถึงขั้นที่สิบ (ไอ่คนคิดวิชาคงเทพมั่ก) หากมีอายุหลายพันปีรับรองต้องฝึกถึงขั้นที่สิบสามอย่างแน่นอน แต่ใครเล่าจะมีอายุยืนยาวเท่านั้นได้?

    อย่าได้ดูแคลนไป เทพกระบี่หกชีพจรที่ว่าแน่ยังเสร็จตวนอื้อได้ คนที่มีประสบการณ์พิศดารพันลึกสักคนในโลกอาจฝึกวิชานาคคชสารปัญญาบารมีสำเร็จก็เป็นได้

    เข้าเรื่องๆ หนังสือบอกว่ากิมลุ้นถือเป็นยอดอัจฉริยะ หลังจากพ่ายต่อคมกระบี่ สามารถฝึกถึงขั้นที่สิบได้ นับเป็นปรากฏการณ์ที่น่าตระหนก ตามคำบรรยายบอกว่าหากฟาดฝ่ามือมีอานุภาพเท่าสิบพญานาคสิบคชสาร ถึงตรงนี้กิมลุ้นก็ถึงจุดอิ่มตัว สำนึกว่าไปต่อไม่ได้
    แต่อานุภาพของวิชาก็สุดยอดจริงๆ แม้แต่จิวแป๊ะทงยังยอมรับนับถือคิดขอรับการถ่ายทอด แต่กิมลุ้นไม่ถ่ายทอดให้

    พลังฝึกปรือของกิมลุ้นถึงขั้นตัวหมัดทั้งสองยังไม่กระทบกัน อากาศก็ส่งเสียงดังเพี๊ยะพะออกมา ซึ่งตอนนั้นกิมลุ้นกำลังสู้กับจิวแป๊ะทง จิวแป๊ะทงถึงกับหายใจวาบ ทราบว่าปะทะตรงๆ ไม่ได้แน่ๆ ต้องใช้หมัดสูญจำรัสเข้าแก้ จิวเเป๊ะทงถึงกับคิดว่า หมัดของคนผู้นี้ กล้าแข็งอย่างที่ในชีวิตไม่เคยพบพานมาก่อน ตนในชีวิตสู้ศึกใหญ่น้อย ไม่ว่าวิชาใดล้วนเคยเห็นมา แต่วิชาของกิมลุ้นก๊กซือ นับว่าไม่เคยเห็นมาก่อน แต่ในหนังสือให้ฉากกับกิมลุ้นอย่างโหดร้ายมาก แทบไม่เคยจะชนะตัวเก่งๆ คนไหนเลย โดนรุมเสียส่วนใหญ่ ขนาดสู้กับจิวแป๊ะทง จิวแป๊ะทงไม่กล้าสู้ตรงๆ ใช้เพลงหมัดสูญจำรัสแก้ถ่ายเดียวก็มีสภาพเสมอไม่แพ้ชนะ พอสู้กับอิดเต็งไต้ซือฟาดฝ่ามือยิงดรรชนีในระยะวาเศษ ไม่ปรากฏผลแพ้ชนะ อึ้งย้งก็เอาอินทรีมาก่อก่วน สุดท้ายเอาอึ้งเอี๊ยะซืออีกคนโผล่มากลุ้มรุม(นี่แหละบทบาทของตัวร้าย ตายสถานเดียว)

    กิมลุ้นถึงกับโยนจักรพูดว่า "สู้กันตัวต่อตัว อาตมาหากเกรงกลัวผู้ใดไม่"
    จิวแป๊ะทงก็บอกว่า มิผิด แต่ลื้อเป็นคนชั่ว อั้วรุมได้ไม่น่าเกลียด

    จากนั้นอิดเต็งไต้ซือกับอึ้งเอี๊ยะซือก็ส่งซิกให้กันลอบจี้จุดกิมลุ้นก๊กซือ
    ...ใช้ทั้งดรรชนีเอกสุริยัน ใช้ทั้งดรรชนีศักดิ์สิทธิ์!...
    หากเปลี่ยนเป็นยอดฝีมือคนอื่น ขอแค่โดนดรรชนีใดดรรชนีหนึ่งจี้ก็น่าจะล้มลงได้แล้ว นี่โดนดับเบิ้ล
    กิมลุ้นแค่ส่ายร่างโงนเงน จิวเเป๊ะทงเลยเข้ามาต่อยใส่จุดจี่เอี่ยงที่กลางหลัง ตามหลักจุดจี่เอี่ยงพอกระทบถูกสมควรล้มนอนลง อย่าว่าแต่คนธรรมดา ยอดฝีมือระดับก๊วยเจ๋งพอโดนจี้จุดก็ยากจะประคองตัวได้

    กิมลุ้นแค่คุกเข่าลง

    ทีนี้ล่ะ อิดเต็งไต้ซือ จิวแป๊ะทง อึ้งเอี๊ยะซือถึงกับสมตากันอย่างตื่นตระหนก ชมเชยกิมลุ้นว่ายอดเยี่ยมร้ายกาจจริงๆ

    นี่คงเป็นการแทนคำขอโทษของคุณกิมย้งให้กิมลุ้นก๊กซือ ประมาณว่า "ขอโทษนะ ให้บทแกแพ้ไป อ่ะ... นี่คำชม"

    ดังนั้นตามตรรกของผม หากมีคนเทพคนหนึ่งฝึกพลังนาคคชสารปัญญาบารมีถึงขั้นที่สิบสามได้ (ต้องดับเบิ้ลความยากของขั้นที่สิบสองเท่า ขั้นที่สิบเอ็ดสองเท่า ขั้นที่สิบสองสองเท่า) พลังฝ่ามือขนาดนั้นจะสามารถรุนแรงเทียบเคียงสิบแปดฝ่ามือพิชิตมังกรได้หรือเปล่า (ขนาดตอนที่กิมลุ้นไม่ฝึกประฝ่ามือกับก๊วยเจ๋งยังเสมอกันเลย) เอี้ยก่วยยังยอมรับว่าไม่เคยเจอฝ่ามืออะไรที่รุนแรงแบบนี้ (แต่ก็นะ... วิชาของพี่เอี้ยแกเทพจิง โฮะเคล็ดวิชาต่างๆ ที่ตัวเองเรียนมารวมกันในสิบเจ็ดท่า นักอ่านที่ไหนไม่รุโมเมใส่ความว่าพี่ก่วยเขาถึงขั้นไร้กระบี่ ถ้าพี่ก่วยไร้จริงตอนสู้กับกิมลุ้นคงไม่รำพึงรำพันว่าไม่น่าลืมเอากระบี่เหล็กมาเลยหรอก แหมๆ)

    สรุปว่าหากมีคนฝึกพลังนาคคชสารปัญญาบารมีถึงขั้นที่สิบสาม จะพอสู้กับสิบแปดฝ่ามือพิชิตมังกรได้หรือเปล่าครับ

    จากคุณ : กลิ่นกระบี่ - [ 16 ธ.ค. 51 17:06:29 A:118.172.27.186 X: ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com