Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    รีวิว..... ปากีสถาน ดินแดนแห่งชนมุสลิม ดินแดนแห่งชนบริสุทธิ์ ....ตามคำขอของพี่เล็ทสโก ฯ

    ..... ปากีสถาน ในมุมมองที่นอกเหนือจากความขัดแย้ง สู้รบ .....ทั้งกับเพื่อนบ้านและในประเทศของตัวเอง ....วันนี้มาดูว่า ปากีสถาน ...ในอีกมุมที่แสนสงบเงียบ สมกับนามปากีสถาน ที่แปลความได้ว่า.....ดินแดนแห่งชนบริสุทธิ์ .......

    ปากีสถาน ....มีชื่อเป็นทางการว่า สาธาณรัฐอิสลามปากีสถาน ... อิสลามี จัมฮูริยะ อิ ปากีสถาน ....ตั้งอยู่ในภูมิภาคเอเชียใต้ ทิศเหนือติดกับจีน ทิศตะวันตกติดกับอัฟกานิสถานและอิหร่าน ทิศตะวันออกติดกับอินเดีย และทิศใต้ติดกับทะเลอาหรับ ....ด้วยแต่ละประเทศที่ขนาบติดปากีสถานมีพื้นที่ขนาดใหญ่ ๆ โต ๆ ทั้งนั้น ......พรมแดนแต่ละด้านจึงมีระยะทางยาวไกลมาก ได้แก่ด้านที่ติดกับอัฟกานิสถาน ยาว ๒,๔๓๐ กิโลเมตร, ด้านที่ติดกับจีน ๕๘๐ กิโลเมตร, ด้านที่ติดกับอินเดีย ยาว ๒,๒๔๐ กิโลเมตรและด้านที่ติดกับอิหร่าน ยาว ๙๐๙ กิโลเมตร ส่วนที่ติดกับทะเลอาหรับยาว ๑,๐๔๖ กิโลเมตร .......

    ..... ปากีสถานมีพื้นที่ทั้งประเทศ ๘ แสนตารางกิโลเมตรเศษ ( ใหญ่เป็นอันดับที่ ๓๔ ของโลก ) แต่ก็มีส่วนที่เป็นพื้นน้ำอย่างน้อยร้อยละ ๓ ลักษณะภูมิประเทศของปากีสถานจะเป็นพื้นที่ราบลุ่มแม่น้ำทางภาคตะวันออก ภูเขาทางภาคเหนือและตะวันตกเฉียงเหนือ และที่ราบสูงบาลูจิสถานทางตะวันตก และทะเลทรายทางตอนใต้ สภาพพื้นที่มีระดับความสูง ส่วนที่ต่ำที่สุด คือ มหาสมุทรอาหรับ ส่วนที่สูงที่สุด คือ K๒ (เมาท์ ก็อดวิน ออสติน Mt.Godwin Austin ) ความสูง ๘,๖๑๑ เมตร จากระดับน้ำทะเล .....

    ..... ประชากรของปากีสถานมีประมาณ ๑๖๓ ล้านคนมากกว่าไทยแค่ร้อยละคนเองนะเนี่ย ..... มากเป็นอันดับ ๖ ของโลกรองจากจีน, อินเดีย, สหรัฐอเมริกา, อินโดนีเซียและบราซิล ....เป็นเชื้อชาติปัญจาบ ร้อยละ ๔๔ ชาวปาทาน ร้อยละ ๑๕ ชาวซินด์ ร้อยละ ๑๔ เซไรยคี ร้อยละ ๑๐ มูฮาเจียร์/อูรดู ( มูฮาเจียร์ - ชาวมุสลิมที่อพยพมาจากอินเดีย) ร้อยละ ๘ บาลูชี ร้อยละ ๓.๖ และอื่นๆ ร้อยละ ๓.๕ ใช้ภาษาอูรดูและภาษาอังกฤษเป็นภาษาราชการเป็นภาษาที่ใช้เพื่อการติดต่อการค้า และสื่อสาร แต่อย่างไรก็ยังถือว่าภาษาอูรดูเป็นภาษาประจำชาติ นอกเหนือจากนี้ก็มีภาษาท้องถิ่นอีกหลายภาษาที่ใช้กันในพื้นที่ต่าง ๆ เช่นภาษาปัญจาบี ซินดิ ปาทาน และบาลูชี .....ชาวปากีสถานนับถือศาสนาอิสลามเกือบ ๑๐๐ เปอร์เซ็นต์โดยเป็นมุสลิมนิกายสุหนี่มากกว่าครึ่ง รองลงมาเป็นชีอะห์ ศาสนาอื่น ๆ ก็มีจำนวนน้อยอย่างฮินดู, คริสต์และซิกห์ ....

    ..... เมืองหลวงของประเทศปากีสถาน คือ กรุงอิสลามาบัด และมีเมืองสำคัญ ๆ อื่น ๆ ได้แก่ การาจี เป็นเมืองท่าและศูนย์กลางเศรษฐกิจ ทางใต้ของประเทศ เมืองละฮอร์เป็นเมืองศูนย์กลางของธุรกิจอุตสาหกรรมทางเหนือของประเทศ  .....

    ...............................................................................................

    ในภาพ : ทหารรักษาการณ์ของปากีสถาน ในรูปทรงหมวกแปลกตา....

     
     

    จากคุณ : นกสุโขทัย - [ 9 มี.ค. 52 13:37:12 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com