Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    เกาหลีเหนือ .....โชซอนโบราณตอนบน ดินแดนฤาษีแห่งเอเชีย .....

    รู้สึกช่วงนี้ต่อมขยันพรุ่งพร่านในร่างกาย...... เลยลุกขึ้นมาตั้งกระทู้รีวิวเต็มไปหมด ใครขออะไรมาจัดให้ แต่ดูเอาเองละกันครับว่ามีเรื่องอะไรอย่างไรกันบ้าง ........

    วันนี้ครับ.....ไปรีวิวเกาหลีเหนือกัน..... ดินแดนที่ซ่อนตัวและเก็บตัวเงียบมากแห่งเอเชียประเทศหนึ่งทีเดียว ..... อย่าว่าแต่เรา ๆ เลยครับ ประชาชนบ้านเขาเองยังไม่รู้เลยว่าตอนนี้ผู้นำของเขาทำอะไร ยังมีตัวตนอยู่หรือเปล่า .......

    ..... สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี( Democratic People s Republic of Korea - DPRK ) ...ชื่ออย่างเป็นทางการของประเทศเกาหลีเหนือ ที่เรา ๆ รู้จักกันเป็นอย่างดี เอาชื่อแบบเกาหลี ๆ ไปซักหน่อยละกันครับ .....  โชซอน มินจุจูย อินมิน คงฮวากุก มีชื่อเล่นให้เรียกง่าย ๆ ว่า ปุก โชซอน แปลออกมาได้ว่าดินแดนโชซอนตอนเหนือ หรือเกาหลีเหนือนั่นเองแหละครับ .....

    ..... เกาหลีเหนือตั้งอยู่บนคาบสมุทรเกาหลีในภูมิภาคเอเชียตะวันออก มีเนื้อที่ ๑๒๐,๕๔๐ ตารางกิโลเมตร มีพรมแดนติดกับ ๓ ประเทศคือด้านใต้ติดกับประเทศเกาหลีใต้( คนเกาหลีเหนือจะเรียกเกาหลีใต้ว่า นัม โชซอน แปลว่า ดินแดนโชซอนใต้ แต่คนเกาหลีใต้เรียกตัวเองว่า ฮันกุก ), ทางเหนือส่วนใหญ่พรมแดนติดกับสาธารณรัฐประชาชนจีนและส่วนน้อยเท่านั้นที่ติดกับรัสเซีย( บริเวณคาซาน ) ทั้งสองด้านตะวันตกตะวันออกขนาบด้วยทะเลโดยฝั่งตะวันตกติดทะเลเหลืองและอ่าวเกาหลี ส่วนด้านตะวันออกติดทะเลญี่ปุ่น .....บริเวณคาบสมุทรเกาหลีทอดตัวไปทางทิศใต้ทางด้านตะวันออกของทวีปเอเชีย มีความยาว ๑,๐๒๐ กิโลเมตร และกว้าง ๑๗๕ กิโลเมตร ณ จุดที่แคบที่สุดของคาบสมุทร พื้นที่ ๗๐% ของประเทศเป็นเทือกเขา จึงจัดเป็นประเทศที่มีภูมิประเทศเป็นเทือกเขามากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก

    ..... ความเปลี่ยนแปลงทางกายภาพของแผ่นดินที่เป็นหินแกรนิตและหินปูนทำให้เกิดภูมิประเทศที่สวยงามอย่างมหัศจรรย์ ประกอบด้วยเทือกเขาและหุบเขา เทือกเขา ตลอดชายฝั่งด้านตะวันออกสูงชันและทอดตัวลงสู่ทะเลตะวันออก ในขณะที่ชายฝั่งทางด้านใต้ และตะวันตก เทือกเขาค่อย ๆ ลาดลงต่ำสู่ที่ราบชายฝั่ง ซึ่งเป็นแหล่งเกษตรกรรมที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในเกาหลีโดยเฉพาะในด้านการผลิตข้าว

    ..... คาบสมุทรเกาหลีถูกแบ่งออกเป็น ๒ ส่วน ที่บริเวณเหนือเส้นขนานที่ ๓๘ คือ ประเทศระบอบประชาธิปไตย สาธารณรัฐเกาหลีอยู่ทางใต้ และประเทศระบอบคอมมิวนิสต์ เกาหลีเหนือ โดยถูกคั่นกลางโดยเขตปลอดทหาร

    ..... เกาหลีเหนือมีประชากร ๒๕ ล้านคน เป็นเชื้อชาติเกาหลี( เป็นชนชาติเดียวกันกับชาวเกาหลีใต้และส่วนใหญ่เป็นญาติพี่น้องกัน ) ใช้ภาษาเกาหลีเป็นภาษาราชการ และเกือบทั้งหมดรู้หนังสือ

    ..... เมืองหลวงของประเทศชื่อ กรุงเปียงยาง ด้านทิศตะวันตกของประเทศใกล้กับอ่าวเกาหลี และมีเมืองนัมโปเป็นท่าเรือบนฝั่งทะเลเหลือง เมืองโวนัน และเมืองชงจินบนฝั่งทะเลญี่ปุ่น  .....

    ................................................................................................

    ในภาพ : ชุดประจำชาติสวยงามของหญิงสาวเกาหลีเรียกว่า ฮันบก( เสื้อสวมด้านนอกเรียกว่าชอกอรี กระโปรงเรียกว่าชีมา ) ....แต่สาวในชุดฮันบกท่านนี้แสดงให้เห็นชัดว่าเป็นสาวเกาหลีเหนือ ที่หน้าอกติดเข็มกลัดท่านประธานาธิบดีตลอดกาลของเขา คิม อิล-ซุง ...

     
     

    จากคุณ : นกสุโขทัย - [ 10 มี.ค. 52 10:11:03 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com