Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    ฤาอเมริกาใกล้ล่มสลาย?

    ไม่ว่าเคยยิ่งใหญ่ปานใด “มหาอาณาจักร” ใหญ่ๆของโลก ล้วนเสื่อมสลายไปตามกาลเวลา “สหรัฐอเมริกา” มหาอำนาจหมายเลข 1 ยุคนี้ ก็คงไม่อยู่เหนือกฎเกณฑ์ เพียงแต่จะเป็นเมื่อไหร่เท่านั้น

    ผู้สันทัดกรณีหลายคนชี้ว่าสหรัฐฯจะล่มหรือสูญเสียตำแหน่ง “เจ้าโลก” ภายในศตวรรษที่ 21 นี้ แต่มีน้อยคนที่กล้า “ฟันธง” ว่าจะเกิดขึ้นในไม่กี่ปีนี้ และหนึ่งในนั้นคือนาย อิกอร์ พานาริน

    พานารินเป็นอธิการบดีวิทยาลัยการทูตแห่งกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย เคยเป็นโฆษกสำนักงานอวกาศรัสเซียและนักวิเคราะห์มือดีของ “เคจีบี” หรือหน่วยข่าวกรองรัสเซียในอดีต เป็นองค์ ปาฐกออกทีวีช่องต่างๆ ในรัสเซียเป็นประจำ นับเป็นนักวิชาการที่โด่งดังที่สุดคนหนึ่งของรัสเซียยุคนี้

    สัปดาห์ที่แล้ว พานารินขึ้นปาฐกถาที่วิทยาลัยการทูตในกรุงมอสโก มีนักศึกษา ศาสตราจารย์ นักการทูต และสื่อฯเข้าฟังจำนวนมาก เขาทำเอาผู้คนฮือฮา เมื่อกล้าชี้ว่าสหรัฐฯจะล่มสลายแตกออกเป็น 6 ภูมิภาคปกครองตนเองภายในปี 2554 หรือ 2 ปีข้างหน้า ดีไม่ดีอาจเป็นปีหน้านี่เอง และรัฐอลาสกา ซึ่งสหรัฐฯซื้อมาจากรัสเซียจะกลับคืนสู่อ้อมอกรัสเซียอีกครั้ง

    พานารินระบุสหรัฐฯกำลังเผชิญวิกฤติรุมเร้ารอบด้านซึ่งเป็นปัจจัยนำไปสู่การล่มสลาย ทั้งวิกฤติเศรษฐกิจ-การเงินครั้งรุนแรงที่สุดในรอบ 80 ปี ตลาดหุ้นก็ล้มระเนระนาด จนรัฐบาลต้องเข้าโอบอุ้มภาคธนาคารและอุตสาหกรรมต่างๆ  นอกจากนี้ ศีลธรรม-จริยธรรมของชาวอเมริกันก็เสื่อมอย่างหนัก เห็นได้จากเกิดเหตุยิงสังหารหมู่ในสถานศึกษาบ่อยครั้ง จำนวนนักโทษในคุกและคนรักร่วมเพศก็ทวีขึ้นทุกวันจนน่าตกใจ

    เขายังชี้ว่า “จีน” และ “รัสเซีย” ซึ่งจะสามารถฟันฝ่าวิกฤติเศรษฐกิจโลกครั้งนี้ได้ดีกว่าจะแข็งแกร่งยิ่งขึ้นและผงาดขึ้นมาเป็นอภิมหาอำนาจ “เสาเอก” ของโลกแทนที่สหรัฐฯ ทั้ง 2 ประเทศจึงควรร่วมมือกันอย่างใกล้ชิด ถ้าเป็นไปได้ควรร่วมกันตั้งเงินสกุลใหม่ขึ้นมาแทนเงินสกุลดอลลาร์สหรัฐฯ

    ทฤษฎีแบบสุดโต่งของพานารินสอดคล้องกับแนวคิดของนายกฯ  วลาดิเมียร์  ปูติน  อดีตประธา-นาธิบดีผู้ยังทรงอิทธิพลสูงสุดของรัสเซีย ผู้เคยเปรียบสหรัฐฯว่าคล้ายกับ “จักรวรรดิไรค์ที่ 3” ของนาซีเยอรมนี และโทษว่าสหรัฐฯเป็นต้นเหตุวิกฤติเศรษฐกิจ-การเงินโลก...ฉุดดึงให้รัสเซียเกิดวิกฤติไปด้วย

    แต่เหล่านักวิชาการอีกขั้วไม่เชื่อในแนวคิดนี้ เพราะเห็นว่ารากฐานเศรษฐกิจ-สังคมของสหรัฐฯ แข็งแกร่งพอ คงไม่ล่มสลายในอนาคตอันใกล้แน่ รัสเซียเองต่างหากที่มีความเสี่ยงยิ่งกว่า ถ้าต้านทานวิกฤติรอบนี้ไม่ไหวอาจถึงขั้นพังพาบรอบ 2 หลังสหภาพโซเวียตล่มสลายในปี 2534

    บางคนตั้งข้อสงสัยว่าพานารินอาจแกล้ง“ตีวัวกระทบคราด” ทำนายถึงการล่มสลายของรัสเซียเองมากกว่า แต่ไม่กล้าพูดตรงๆ จึงเฉไฉว่าเป็นสหรัฐอเมริกา

    ใครถูกใครมั่วอย่างไร...เวลาเท่านั้นจะเป็นเครื่องพิสูจน์!!!

    บวร โทศรีแก้ว.


    ที่มา คัดลอกจาก นสพ.ไทยรัฐ หน้า 2
    ฉบับวันจันทร์ ที่ 9 มีนาคม 2552

    แก้ไขเมื่อ 10 มี.ค. 52 15:31:14

     
     

    จากคุณ : Mr.Terran - [ 10 มี.ค. 52 15:30:23 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com