Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    รับกระแสน้องๆเลือกคณะ มามะพี่จะบอกให้

    ในฐานะที่พี่ก็ผ่านเวลาแห่งการสติแตกมาแล้วก่อนน้องสามปีกว่า รุ่นของพี่คือรุ่นอภิซวยที่สอบโอเน็ต เอเน็ตรุ่นแรก (ขอบอกว่าพวกน้องน่ะจิ๊บๆเมื่อเทียบกับเวลาของพวกพี่ คะแนนออกดีใจไม่ถึงยี่สิบนาที เจือกบอก "เป็นคะแนนที่บลาๆๆๆ"<สรุปคือมันลงผิด รออีกเป็นเดือนๆกว่าจะออก เหตุการณ์มีอะไรดูหนังไฟนอลสกอร์ แล้วคูณความระทมพี่และเพื่อนๆไปราวๆสิบเท่า)

       ตอนนี้มีน้องมาถามหลายคนเรื่องเลือกคณะ ปัญหาที่พบทั่วไปคือ เลือกคณะไหนดี ปัญหาที่พี่ปวดหัวมากกว่าคือ "ช่วยด้วย ไม่รู้ว่าจะเรียนอะไร" ซึ่งดีกว่า "จะจบแล้วยังไม่รู้ว่าชอบอะไรเลย แต่ไม่ชอบที่เรียนมา"

      เหตุมี ผลมา จำเอาไว้ การกระทำของเราในวันนี้ส่งผลต่อวันต่อๆไปเป็นลูกโซ่ แต่ไม่ใช่ว่าเราจะตัดสินใจทำอะไรไม่ได้ด้วยความกลัวไปหมด ชีวิตก็ต้องมีเสี่ยงบ้าง ถ้าเราเตรียมตัวอย่างรอบคอบ เตรียมใจกับมันเอาไว้ก่อน

      พี่โชคดีหน่อยที่ตัวพี่มีเป้าหมายชัดเจนแล้วในวันที่ต้องกดเลือกคณะ แต่ใช่ว่าจะไม่ผ่านการคิดหนักๆ พี่มีจุดมุ่งหมายคือ ไงๆก็ไม่ข้ามไปเรียนคณะทางวิทย์ ต้องเรียนในกรุงเทพ---จุฬาฯได้ก็ดี มธ.ก็ได้แต่ต้องเคลียร์กับพอเพราะไม่ยอมให้อยู่หอ และเป็นคณะที่พี่ต้องพอใจกับการเรียน สามารถเอาวิชามาหาเงินเลี้ยงตัว เลี้ยงพ่อแม่ แล้วก็ต้องเอามาทำงานด้านสื่อสารมวลชนได้ (ซึ่งไม่ได้หมายความว่าพี่ต้องจบนิเทศ หรือวารสาร แต่จะเป็นสาขาใดก็ได้ หากเป็นทางสายสังคม สายภาษาจะดีไม่น้อย) สิ่งเหล่านี้มันเป็นเหมือนความตั้งใจแรกที่น้องๆต้องคิดไว้ก่อน เราต้องการอะไร เราคิดถึงอนาคตตัวเราเป็นอย่างไร เวลานี้โตๆกันแล้ว ก็น่าจะมีอะไรในใจบ้าง อย่าปล่อยตัวเองให้สนใจแค่ปัจจุบัน หรือหลงคิดว่า "เดี๋ยวถึงเวลาก็นึกออกเอง" เพราะจวนตัวกันแล้วค่อยคิดนั้น สติก็ไม่มา ปัญญาก็เผ่นขึ้นตุ๊กตุ๊กไปแล้ว ยังไม่ต้องเจาะจงคณะ และมหาวิทยาลัย คิดพวกนี้เอาไว้ก่อนแต่เนิ่นๆ

       ถ้านึกไม่ออกว่าควรไปทางไหนดี ก็ลองทำแบบทดสอบที่ eduzones ใช้แบบทดสอบค้นหาตัวเอง หาสาขาที่เรียน ใช้พวกนี้เป็นแนวทางช่วยได้แต่ไม่ใช่เอามาตัดสินอนาคตเรา วงมันแคบลงเยอะทำให้เลือกเส้นทางง่ายขึ้น

      แล้วผลก็มาอยู่ในมือลุงต้อย เอ้ย มือของพี่สิ จะเลือกอะไรดี พี่แน่ใจว่าไงๆก็เอาคณะทางภาษานำไว้ก่อนเลยเพราะประเมินแล้ว คณะที่พี่อยากเข้ามากๆคือ นิเทศ จุฬาฯมันโดนโอเน็ตเชือดฝัน (คะแนนเลขวิทย์พี่เรี่ยๆ สามสิบ ห้าสิบ แม้อังกฤษ ไทย สังคมจะโด่งสุดๆยังกลบไม่มิ) พี่ก็ละตัวเลือกในฝันทิ้งไปเพื่ออนาคต


    พี่ใช้ไอ้นี่ ประเมินโอกาสติด
    http://ezad.eduzones.com/ezad.php

    สูตรการเลือกอันดับของพี่เริ่มจากพิจารณาคณะที่ชอบ ประกอบคะแนนที่พอจะได้ ทำแบบประกวด เลือกสักสิบ ค่อยๆตัดไป เช่น ไกลไป คะแนนสูงไป เรียนตอนนี้ไปไม่เหมาะ จนเหลือสักหกคณะ

    ของพี่เป็นดังนี้ ศิลปศาสตร์ (มธ.) อักษร (จุฬาฯ) มนุษย์ (เกษตร) วารสาร (มธ.) รัฐศาสตร์ IR หรือไม่ก็ปกครอง (จุฬาฯ) รัฐศาสตร์ IR หรือไม่ก็ปกครอง(มธ.)

    ทีนี้ก็มาคัดนางงามโดยการดูแบบละเอียด พอดีตอนนั้นการเมืองแรง (ตอนนี้ก็แรง) พี่เลยตัดรัฐศาสตร์ออก (อดทำแฮททริคเลย พ่อแม่พี่ก็เรียนเหมือนกัน) และตัดเกษตรออกไปเพราะไกล (มธ.พี่ยังพอต่อรองได้ว่า "หนูอยากเรียนสถาบันที่หล่อหลอมพ่อกับแม่มา" แถจริงๆ)

    เหลือแค่สามม. สามคณะ และแค่สองสาย คือ สื่อ กับภาษา

    พี่ก็มาถึงการเลือกอันดับ และเลือกคะแนนที่จะยื่น ตอนนี้แหละที่อาการคิดไม่ตกเริ่มมาเยือน


    สูตรการเลือก
    1) ไอ้ที่คะแนนสูงสุดเอาไป ในเมื่อเขาวัดที่คะแนนเอ็งก็นำหน้าไปละกัน แต่ต้องเอาที่ชอบด้วยนะ (เพื่อนพี่เจือกเอาที่ชอบมากๆและกะเข้าแน่ๆไปไว้อันดับสอง มันเจือกคะแนนโด่งเข้าอันดับหนึ่งที่มันก็ชอบ แต่น้อยกว่าอันที่สองนิด เดี๋ยวนี้มันก็เรียนคณะอันดับหนึ่งไป เชี่ยวมาก ก็ยังดีนะ) ได้ก็ดี หลุดก็มีที่เรียน

    สำหรับพี่ให้ตำแหน่งนี้แก่อักษร

    2) เลือกที่คะแนนติดแน่ๆ และชอบ

    พี่เลือก ศิลปศาสตร์ มธ. ภาษานั้นพี่ชอบแน่ๆ เรียนไกลไว้ต่อรองอย่างที่บอก

    3) เลือกที่ติดแน่ๆ ความชอบพอๆกับอันดับสอง หรือจะเลือกเป็นวิธีการอื่นแต่คณะเดียวกัน

    พี่เลือก ศิลปศาสตร์ มธ. (ภาษาไทย)

    ตอนที่เลือกแบบนี้พี่มีเหตุผลว่า คณะศิลปศาสตร์คนเลือกเป็นอันดับสองไว้มาก หากพลาดจากอักษรมา อาจจะล้น เลยเลือกเผื่ออีกวิธีการเอาไว้

    4) ตำแหน่งนี้ น้องต้องชอบมันพอสมควร คะแนนต่ำกว่าอันบนๆ  

    พี่เลือก วารสารศาสตร์ เลือกปิดท้ายไว้ เผื่อภาษาคนมันเข้าเยอะ พี่กะว่าอันนี้หลุดชัวร์ๆ



    ผลคือพี่ติดอันดับสอง (อันดับหนึ่งพี่เฉียดไปนิดเดียว) ส่วนวารสารมาพบว่าคะแนนพี่ถึงแบบสุดๆ ถ้าเอาไว้อันดับหนึ่งหรือสองไงๆก็ติด แต่ก็นะ....ไม่ได้เรียนจากที่แอดมิดชั่น

    เพราะอะไร


    เพราะแผนสำรองจ้ะ

    แผนสำรองนี้น้องๆทุกคนจงฟัง เป้าหมายชีวิตเราอาจมีหลายเส้นทางที่ไปได้ จะมาสุวรรณภูมิยังมาจากถนนหลายสาย หลากวิธี จริงไหม หรือเอาง่ายๆ จะไปภูเก็ต จะขับรถไปก็ได้ นั่งเครื่องบินก็ได้ รถไฟก็ได้ หรือจะนั่งเรือก็ยังไหว เส้นทางต่างๆกัน เจออะไรๆต่างกัน แต่ก็ไปถึงภูเก็ตเหมือนกัน

    ตอนนั้น ที่รอคะแนน พี่ตัดสินใจยื่นผล CU-TEPกับคะแนนไปที่นิเทศภาคอินเตอร์ แล้วก็ติด ซึ่งพิจารณาเปรียบข้อดีเสียได้ดังนี้

    1) เสีย คือ แพง แพงมาก แพงแบบปีละเป็นแสน
    2) เสีย คือ หลักสูตรเพิ่งเปิดได้รุ่น
    3) ดี คือ ใกล้บ้าน ใกล้ที่ที่พ่อแม่ทำงาน
    4) บ้านเราแทบไม่มีคนจบจุฬาฯ
    5) อยากให้ยายดีใจ และจะได้ไม่บ่นเรื่องอยากทำงานสื่อเหมือนพ่อ ซึ่งยายบอกว่า ไม่ได้เงินเหมือนเรียนวิทย์ เรียนคอม แบบพี่ๆ แต่ชื่อจุฬาฯผู้ใหญ่จะชอบมาก
    6) ใกล้ร้านหนังสือที่ชอบ
    7) นิเทศ เป็นสายตรงของงานที่เรารักและหลงใหล มีประโยชน์มากกว่า
    8) ได้ภาษา หลักสูตรตรงความต้องการ (คือ บริหารการสื่อสาร บริหารสื่อ เพราะเราจะทำบริษัทพ่อต่อไปในอนาคต เรียนบริหารพร้อมๆไปเลยก็ดี)

    เราก็เลยสละสิทธิ์มธ. เลือกนิเทศอินเตอร์ เรียนตอนนี้ปีสามแล้ว ชีวิตก็มีความสุขดี กำลังจะฝึกงาน มองกลับมาที่อดีตแล้วก็ไม่คาดเลยว่าจะได้เข้าคณะที่ตั้งใจ แม้จะคนละวิธีก็เถอะ

    บางทีคนเราก็ต้องพิจารณาทางที่ดีที่สุด น้องคนที่ยังไม่ได้สอบ จะสอบปีหน้า ปีนี้ ปีไหนอยากให้จำไว้ว่า ถ้าโอกาสดีๆอยู่ในมือจงคว้าไว้ แต่ต้องดูด้วยว่าน้องจะสละสิทธิ์บางอย่างแล้วมีผลต่อคนอื่นๆไหม เช่นเพื่อนพี่ดันไปสละสิทธิ์โควต้า (ซึ่งไม่มีการเรียกสำรอง) ทำให้โรงเรียนโดนแบนสองปี เป็นเรื่องที่ทำให้เขาโดนโกรธมาจนบัดนี้ เราต้องดูด้วยว่าไม่ใช่การกันที่คนอื่น เขามีการเรียกสำรองไหม แล้วไม่ใช่สมัครดะไปทั่ว

    นอกจากนี้ น้องๆต้องไม่ลืมว่า มีม.เอกชนดีๆ เลิศๆ และเผลอๆจะเลิศกว่าเรียนม.รัฐมาก อย่าไปอคติว่าต้องม.รัฐ ๆ จะไปด้วยรถอะไรก็ถึงเหมือนกัน เวลาเท่ากันอยู่ที่ตัวเรามากกว่า ต่อให้น้องจบ ม.ปลายแถวในสายตาชาวบ้าน แต่ทำงานเก่ง ภาษาดี มีผลงานที่ผู้จ้างเขาได้เห็น ต่อให้น้องแข่งกับม.แนวหน้า โอกาสได้งานก็มีสูงกว่า เพราะน้องรู้จักทำงาน ไม่ใชรู้จักเรียน คนเรียนเป็นต่างจากคนทำงานเป็น คนทำงานเป็นมันพร้อมใช้ คนเรียนอย่างเดียวมันใช้งานยาก


    อยากให้โชะเดียวได้เรียนในสิ่งที่ชอบ มากกว่ามาเสียใจทีหลัง ยิ่งเราพบสิ่งที่ใช่ ได้ทำสิ่งที่ชอบเร็วแค่ไหนก็จะมีความสุขเท่านั้น

    คำแนะนำสำหรับคนที่ว้าวุ่นใจ

    - ไปไหว้พระ จะบน หรือ ไม่บน จะอธิษฐานไม่อธิษฐานอย่างไร จงไปไหว้พระ หรือน้องที่นับถือศาสนาอื่นๆก็ไปตามศาสนาของน้อง ไปเพื่อสงบใจเราลง เราไปแสวงสิ่งดีมาประดับใจ
    - เรียนภาษา ไม่ใช่สิ่งเสียหลาย ใช้เวลาเป็นประโยชน์ด้วย
    - ช่วยงานพ่อ:-)านบ้าน  พูดคุยกับพ่อแม่ให้เยอะๆด้วย
    - พูดคุยกับเพื่อนเรื่องนี้พอประมาณ ระวังเอาเพื่อนเป็นสิ่งตัดสินการเลือกคณะเพราะเพื่อนไม่ใช่เรา ฟังคำแนะนำได้ แต่สุดท้ายเราต้องเลือกเอง

    คำแนะนำสำหรับเวลาสอบสัมภาษณ์
    - ทำแฟ้มสะสมผลงาน เก็บรวบรวมสิ่งที่เคยทำ แข่ง กิจกรรม อบรม ชิ้นงานที่เคยทำตอนเรียน สารพัด เอามาใส่ให้หมด ประโยชน์คือเราเอาให้กรรมการดูได้ แล้วอธิบาย มันจะเห็นภาพมากกว่าเราไปฝอยๆให้ฟัง บางคนคิดว่าไม่จำเป็น เขาไม่ได้ระบุเสียหน่อยว่าอยากดู แต่ทำไปเถอะ ไม่เสียหาย เขาได้ดูแน่ๆ ใครว่าสัมภาษณ์เป็นเรื่องทำพอเป็นพิธี ใครว่าเรื่องสัมภาษณ์นั้นใครได้เรียกนี่ก็ติดไปแล้วไม่ต้องพยายามมาก ขอบอกว่าไม่จริง เขามีโอกาสคัดน้องออกได้เสมอ ยิ่งบางคนไปเข้าพวกรับตรงแล้วมารันทดทีหลังว่าไม่ได้ทำ ไม่เตรียม
    - สุภาพ สวัสดี มีไมตรี ยิ้ม ตอบอย่างฉลาด ห้ามตอบว่า "เพราะชอบ" "ก็คิดว่าดี" แต่ต้องตอบอย่างมั่นใจ "หนูชอบสายนี้มาก เพราะว่า......... เป็นประโยชน์ต่ออนาคต" "เป็นคณะที่ดี หนูอยากเป็น.....เรียนที่นี่ก็จะประยุกต์ความรู้" ห้ามตอบว่าเลือกเรียนเพราะใกล้ แม้มันจะเป็นเหตุผลที่จริงที่สุด แต่ตอบแบบมีมาดหน่อย ความสุภาพก็ตั้งแต่หัวจรดเท้า ต่อให้เป็นคณะติสท์แตกก็อย่าแตกเกินงาม พูดจาสุภาพ ไม่ใช่ว่าต่อหน้ากรรมการเรียบร้อย ออกมานี่พ่นใส่โทรศัพท์แจกอวัยวะ อันนี้ไม่งาม
      มีไมตรีต้องมีจริงๆ เผื่อแผ่ไม่ใช่แค่การสร้างภาพอย่างที่เข้าใจ ไมตรีนั้นทำให้เราอารมณ์ดี และต้องใจเย็นค่ะ
      ส่วนยิ้มเป็นการสร้างอารมณ์ดีๆให้เราอีกทาง และคนอื่น ต่อให้หงุดหงิดก็ต้องยิ้มได้ค่ะ


    ก็มีประมาณนี้แหละเนอะ เป็นกำลังใจให้ทุกคน พี่ไม่ถนัดเรื่องคะแนน การเลือกอันดับ แต่ถ้าให้คำปรึกษาเรื่องจิตใจอาจจะได้

    จากคุณ : kurika - [ 10 เม.ย. 52 09:07:12 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com