Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    /// ใครเรียนป.โท แผน ก. แล้วมีปัญหาเรื่องวิทยานิพนธ์บ้างคะ ///

    คือดิฉันอยากทราบข้อมูลที่แท้จริงค่ะ
    ตอนนี้ดิฉันมีข้อมูลจากประสบการณ์ตัวเอง พร้อมด้วยการสัมภาษณ์
    เหลือแค่ทางเว็บไซต์ค่ะ

    เรื่องก็มีอยู่ว่า ดิฉันจบปริญญาตรีนิเทศศาสตรบัณฑิต ปี 2549 จากม.เอกชนค่ะ
    แล้วมีประสบการณ์การทำงานแล้ว 3 ปี
    ทำงานเอกชน ด้านกิจกรรมทางการตลาด 1 ปี
    ทำงานราชการ 2 ปี ได้แก่ นักประชาสัมพันธ์ 10 เดือน ก่อนบรรจุในตำแหน่งนักวิชาการโสตฯ ตอนนี้ก็ราวๆ 14 เดือนแล้วค่ะ

    ทีนี้ ดิฉันไปสอบเพื่อเรียนป.โท สาขาสื่อสารมวลชน มธ. ค่ะ ก็สอบผ่านข้อเขียน แล้วเข้าสัมภาษณ์ ซึ่งการสัมภาษณ์นั้นสนุกมากค่ะ มีอาจารย์ 3 คนรุมสัมภาษณ์ ซึ่งดิฉันโดนสัมภาษณ์หนักไปทางสาขาวิชาชีพที่มีประสบการณ์ คือด้านประชาสัมพันธ์ค่ะ โดนทั้งกลยุทธ์การวางแผน จรรยาบรรณวิชาชีพ และความแตกต่างของจรรยาบรรณที่มีต่อสังคม และการตลาด ซึ่งเป็นคำถามยากค่ะ

    ทีนี้พอใกล้จบสัมภาษณ์ อาจารย์ท่านหนึ่งถามว่า ทำไมเลือกเรียนแผน ข. ซึ่งดิฉันตกใจมาก เพราะเขียนในใบแนะนำตัวว่า เรียนแผน ก. ก็เลยแย้งไป ทางอาจารย์ก็ไม่ได้ว่าอะไร สรุปแล้วดิฉันสัมภาษณืเกือบ 40 นาทีค่ะ

    พอผลออกมาก็น่าตกใจมากค่ะ ดิฉันไม่มีรายชื่อผู้ได้เรียนค่ะ เลยเกิดความสงสัยงุนงง ได้โทร.เข้าไปสอบถามถึงสาเหตุ เพื่อดิฉันจะได้นำกลับมาเตรียมความพร้อมในคราวหน้า ซึ่งคำตอบนั้นก็คือ
    ทางมธ. สาขาสื่อสารมวลชน ภาคปกตินั้นอาจารย์ผู้ดูแลวิทยานิพนธ์ไม่เพียงพอค่ะ ถ้าดิฉันเลือกแผน ข. ก็สามารถเข้าเรียนได้ แต่ดิฉันได้ปฏิเสธไปในวันนั้นค่ะ ซึ่งดิฉันตกใจอย่างมากว่า ทำไมม.ระดับสูงถึงไม่เพียงพอ ทั้งๆที่ในสาขามีดร. และรศ.ตั้งหลายคน ซึ่งก็น่าจะครบได้นะคะ

    เลยสอบถามไปยังอาจารย์หลายๆมหาวิทยาลัยได้รับคำตอบมาค่ะว่า วิทยานิพนธ์นั้น ทางผู้ตรวจต้องใช้ความละเอียดรอบคอบมาก อาจารย์ที่มีสิทธิ์ตรวจก็งานเยอะ เพราะต้องทำวิจัยเพื่อรักษาสถานะทางวิชาการของตัวเองด้วย ดังนั้นจึงมีกฎที่รู้กันดีว่า 1 ปี จะให้คนทำแผน ก. ได้ไม่น่าจะเกิน 10 คน ซึ่งแต่ละมหาวิทยาลัยของรัฐที่มีสาขานิเทศศาสตร์ หรือ สื่อสารมวลชนนั้น ต่างก็เปิดภาคพิเศษทั้งนั้น โดยเฉพาะมธ. ที่เปิดรับจนเกินตัว แล้วก็ไม่สามารถดูแลได้
    จนปัจจุบัน มีผู้ที่ทำแผน ก. ตกค้างมาแล้วเกือบ 3 รุ่น เหตุก็เพราะ ที่ปรึกษาไม่พอ และไม่มีเวลาตรวจให้ จนต้องปรับหลักสูตรขึ้นมาเป็น 3 ปีเพื่อยืดระยะเวลาออกไป

    ดิฉันก็ไม่ได้ย่อท้อนะคะ เลยไปหาที่อื่น ก็ไปพบสาขา การสื่อสารประยุกต์ ของนิด้า ซึ่งทางนิด้านั้นให้เหตุผลมาเลยค่ะว่า
    ทางสาขาต้องขออภัยถ้าจะเรียนแผน ก. เพราะว่า ทางคณาจารย์นั้นกลัวว่า นศ.จะทำหัวเรื่องวิทยานิพนธ์ไม่ตรงกับความรู้ ความสามารถของอาจารย์ที่ปรึกษา แล้วจะไม่มีที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ ค่ะ

    สรุปว่า ดิฉันโชคดีมากๆค่ะที่ไม่ได้เรียนม.รัฐบาล ที่จะต้องติดค้างเรื่องวิทยานิพนธ์ ด้วยสาเหตุจากที่ปรึกษาไม่เพียงพอ ตอนนี้เลยทำงานเก็บเงิน 1 ปีค่ะ ปีหน้าดิฉันจะเรียนของเอกชน เพราะทางเอกชนให้คำตอบว่า ไม่มีปัญหาแน่ค่ะ เพราะให้ดิฉันหาที่ปรึกษาได้เองค่ะ แล้วก็หลักสูตรของทางเอกชน ทันสมัย และตรงกับตลาดแรงงาน มากกว่าทางม.รัฐบาลค่ะ
    (เป็นความคิดของดิฉันเองนะคะ อย่าโกรธกัน)

    ดังนั้น ดิฉันพิมพ์มานี้ก็เพื่อจะแลกเปลี่ยนประสบการณ์ให้กับผู้ที่กำลังเรียน หรือเลือกที่จะเรียนปริญญาโท แผน ก. ให้เลือกให้ดีๆนะคะ
    ดิฉันกลัวว่า พอผ่านวิชาทั้งหมดแล้ว จะทำวิทยานิพนธ์ยาก เพราะอาจารย์ไม่เพียงพอค่ะ

    ขอให้โชคดีทุกท่านนะคะ

    จากคุณ : boy_mc_carey - [ 3 พ.ค. 52 10:46:04 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com