Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    บทความ - พระเจ้ากรุงธนบุรี

    บทนำ

                 สมเด็จพระเจ้าตากสิน ทรงได้รับการยกย่องให้เป็น “มหาราช” ด้วยคุณูปการอันใหญ่หลวงที่มีต่อปวงชนชาวไทยโดยเฉพาะบทบาทในการกอบกู้เอกราชของชาติ  แต่ในขณะเดียวกันเรื่องราวของพระองค์ก็ยังคลุมเครืออยู่มากเนื่องจากพระราชพงศาวดารฉบับต่างๆ  ล้วนถูกชำระขึ้นใหม่ในสมัยกรุงรัตนโกสินทร์จึงทำให้ประวัติศาสตร์เต็มไปด้วยเงื่อนงำ  เริ่มตั้งแต่ที่ประสูติชีวิตในวัยเยาว์  การขึ้นเป็นเจ้าเมืองตาก  ไปจนถึงกรณีสวรรคต  จึงเป็นที่ถกเถียงกันว่า จริงๆแล้วสมเด็จพระเจ้าตากสินทรงเป็นใคร มาจากไหน  พระราชบิดา พระราชชนนีของพระองค์มีภูมิหลังอย่างไร รวมไปถึงคำถามที่ว่าพระองค์สวรรคตเมื่อไร  และโดยวิธีใดกันแน่
    พระราชประวัติก่อนเสด็จขึ้นครองราชย์ของสมเด็จพระเจ้าตากสินที่เราทราบกันดีนั้นส่วนใหญ่จะถูกลอกกันต่อมาเป็นทอดๆ  จากหนังสือเรื่อง “ อภินิหารบรรพบุรุษ ” ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นหนังสือที่ ก.ศ.ร.กุหลาบ แต่ง
    หนังสือดังกล่าวเต็มไปด้วยเหตุการณ์อภินิหารเหนือธรรมชาติและได้ระบุว่า สมเด็จพระเจ้าตากสินเสด็จพระราชสมภพเมื่อ วันอาทิตย์ เดือน 5 ค่ำ ปีขาล จุลศักราช 1096 ซึ่งจะตรงกับปี พ.ศ.2277 มีพระราชบิดาชื่อ ไหยฮองที่ขุนพัฒน์  ส่วนพระราชชนีชื่อนกเอี้ยง  
    พระราชพงศาวดารส่วนใหญ่บันทึกว่า สมเด็จพระเจ้าตากสินฯ สวรรคตในวันที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2325 พระชนมพรรษาได้ 48 พรรษา รวมเวลาครองสิริราชสมบัติ 15 ปี เอกสารที่ไม่ตรงกันก็มีเช่น จดหมายโหร ตรงกับวันที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2325 และประชุมพงศาวดารภาคที่ 39 ตรงกับวันที่ 7 เมษายน พ.ศ.2325
    เรื่องการตายของสมเด็จพระเจ้าตากสินยังเป็นที่ถกเถียงกันมากของนักประวัติศาสตร์ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับข้อมูลที่ได้รับมา  บางกระแสบอกว่า  พระเจ้าตากมิได้ทรงถูกประหารชีวิตเมื่อครั้งเปลี่ยนแผ่นดิน  โดยนำเสนอข้อมูลว่าพระเจ้าตากได้เสด็จฯ ไปทรงผนวชและบำเพ็ญศีล ในอำเภอหนึ่งในจังหวัดนครศรีธรรมราช
    บ้างก็ว่าถูกสำเร็จโทษด้วยท่อนไม้จันทน์ ณ ป้อมวิชัยประสิทธิ์ เมื่อวันที่  6 เมษายน 2325  บ้างก็ว่าถูกตัดพระศอถึงแก่พิราลัย ซึ่งคำว่าพิราลัย นั้นเป็นการถวายพระเกียรติยศเทียบเท่าเสมอเจ้าเมืองประเทศราชเพียงเท่านั้น
    ก่อนที่พระองค์จะเสด็จสวรรคตนั้นก็มีเรื่องที่พระองค์ทรงวิปลาส พระองค์ทรงเชื่อว่า พระองค์บรรลุโสดาบันแล้ว เราพอมีหลักฐานเป็นพยานคำบอกเล่าของคุณ สมจิตร ทองสมัคร ผู้ดูแลพระตำหนักสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช  วัดเขาขุนพรหม จากคำบอกเล่าสรุปได้ว่า
    “ เมื่อกรุงศรีอยุธยาแตกนั้นพม่าได้กวาดเอาทรัพย์สินเงินทองในท้องพระคลังไปจนหมด  การจะสร้างกรุงธนบุรีขึ้นมาใหม่จึงต้องกู้ยืมเงินจากชาวจีน ซึ่งคิดว่าพระเจ้าตาก ทรงเป็นคนจีนเหมือนกัน  ทำให้ตกเป็นหนี้สินจำนวนมากไม่สามารถชดใช้คืนได้หมดเพราะกำลังถูกเร่งรัดอย่างหนัก  จึงดำริยกราชสมบัติให้แก่เจ้าพระยามหากษัตริย์ศึก แล้วพระองค์จะทรงแสร้งทำเป็นวิกลจริต  หรือคนบ้าเพื่อให้สัญญากู้ยืมเงินทั้งหลายเป็นโมฆะ เหตุเพราะผู้ยืมเงินเป็นคนวิกลจริต หนี้สินจะได้มิตกแก่ทายาท เหตุที่ทรงจะยกราชสมบัติให้แก่เจ้าพระยามหากษัตริย์ศึกนั้น  เพราะว่าเป็นผู้ที่มีความเข้มแข็ง ที่จะรักษาบ้านเมืองได้มากกว่าโอรสของพระองค์เอง
    เมื่อเจ้าพระยากษัตริย์ศึกและเจ้าพระยาสุรสีห์สองพี่น้อง  พร้อมด้วยพระเจ้าลูกยาเธอ            กรุมขุนอินทรพิทักษ์  ยกทัพไปตีเขมร  แล้วพระเจ้าตากก็ทรงออกพระอาการวิปลาส โดยทรงเรียกประชุมสงฆ์แล้วถามว่า  เมื่อพระองค์ทรงบรรลุโสดาบันแล้วแต่พวกท่านยังไม่บรรลุ  พระอย่างท่านจะไหว้ฆราวาสอย่างเราได้หรือไม่ สงฆ์ที่เกรงกลัวอาญาก็จะตอบว่าได้  ส่วนองค์ไหนไม่ยอมก็ให้เอาไปเฆี่ยน  แต่ก็เล่ากันว่าพวกที่ถูกเฆี่ยนนั้นล้วนเป็นนักโทษห่มผ้าเหลือง
    พระอาการวิปลาสต่างๆของพระเจ้าตากสินทำให้พระยาสรรค์ซึ่งไม่รู้แผน  บังคับพระเจ้าตากซึ่งทรงผนวชอยู่ ให้ทรงลาผนวชแล้วจองจำไว้  แจ้งข่าวให้พระยามหากษัตริย์ศึกรีบกลับมา ตนสำเร็จโทษพระเจ้าตากสินด้วยท่อนจันทน์  แล้วอัญเชิญเจ้าพระยามหากษัตริย์ศึกขึ้นครองราชย์เป็นพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกฯ หลังจากนั้นอีก 4 วัน ก็มีเรือสำเภาลำนึ่งออกจากกรุงธนบุรีมีคน 10 คน ไปขึ้นฝั่งที่นครศรีธรรมราชแล้วเดินทางต่อด้วยช้างไปยังวัดเขาขุนพนมโดยมีผู้ติดตามใกล้ชิดไปด้วย ซึ่งต่อมาก็ล้มหายตายจากกันไป ตลอดจนพระองค์เองก็สวรรคตในอีก 4 ปีต่อมา ”
    แต่ในหนังสือ “The English Governess at the Siamese Court1” ของแหม่มแอนนา เลียวโนเวนส์ แหม่มในราชสำนักของรัชกาลที่ 4 กล่าวถึงตอนอวสารพระเจ้ากรุงธนบุรีไว้ว่า

    “เจ้าพระยาจักรีได้ติดสินบนหัวหน้านางในเพื่อ"วางยา"ลงในเครื่องเสวยของพระ เจ้าตาก จนทำให้พระองค์มีพระสติฟั่นเฟือนไป คิดไปว่าทรงเป็นพระพุทธเจ้า และบังคับให้ถวายเครื่องสักการะแก่พระองค์
    มีการขูดรีดเรียกเก็บเงิน จากข้าราชการจำนวนมาก แม้กระทั่งการทรมานเพื่อให้ได้ทรัพย์สินมา จนบ้านเมืองเป็นจลาจล ราษฎรบุกเข้าไปในพระราชวัง แต่พระเจ้าตากได้ลอบหนีออกไปทางลับไปยังวัดเพื่อปลอมพระองค์เป็นพระ”
    “แต่อัครมหาเสนาบดีผู้ทรยศ ได้สังหารพระองค์ ด้วยข้ออ้างว่าพระองค์อาจเป็นเหตุแห่งความอัปยศและมหายุคเข็ญ, แต่ในความเป็นจริงก็เพื่อตั้งตนขึ้นสู่ราชบัลลังก์โดยปราศจากข้อโต้แย้ง”
    ________________________________________________
    1.Anna H. Leonowens. The English Governess at Siamese Court (London : Oxford Universuty Press,1969), p.68

    จากคุณ : thoorn - [ 14 พ.ค. 52 20:30:21 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com