Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    กำเนิดใหม่ของ"หนังสือเก่า"ในโลกออนไลน์

    มติชน

    กำเนิดใหม่ของ"หนังสือเก่า"ในโลกออนไลน์


    คนรักการอ่านต้องไม่พลาด โดยเฉพาะชุมชนคนรักตัวอักษร อยากให้เปิดเข้าไปดูที่เว็บไซต์ http://stks.or.th/siamrarebooks ซึ่งกำลังจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการ ให้เป็นเว็บไซต์ออนไลน์ เพื่อคนรักหนังสือ

    ความพิเศษของเว็บนี้นั่นคือ ขนหนังสือเก่าเล่ายี่ห้อที่คนไทย ควรจะต้องอ่านมาไว้บริการ งานนี้หนุนทัพด้วย ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) หอสมุดแห่งชาติ และศูนย์ความรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (เนคเทค) ซึ่งจะเปิดตัว โดยการเปิดโต๊ะเป็นทางการในงานเสวนา "กำเนิดใหม่ ของหนังสือเก่า" พร้อมกับเปิดตัวเว็บไซต์ "หนังสือเก่าชาวสยาม" ที่ต้องการให้เป็นโครงการนำร่อง ในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ช่วยต่ออายุหนังสือและเอกสารเก่าของประเทศไทย เกิดจากแนวคิดที่เริ่มหารือกันมา ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2550 และจะเริ่มเปิดให้ใช้บริการครั้งแรกในเดือนตุลาคม 2551 และได้ ดร.ปริตตา เฉลิมเผ่า กออนันตกูล เป็นเจ้าภาพ



    โดยคัดเลือกหนังสือและเอกสารสิ่งพิมพ์โบราณที่มีคุณค่า พ้นลิขสิทธิ์แล้ว และหาอ่านได้ยาก ช่วยต่ออายุหนังสือและเอกสารเก่าของประเทศไทย คัดเลือกหนังสือและเอกสารสิ่งพิมพ์โบราณที่มีคุณค่า พ้นลิขสิทธิ์แล้ว มานำเสนอในรูปแบบที่อ่านง่าย ค้นง่าย ใช้สะดวก สำหรับบริการนักค้นคว้า และผู้สนใจทั่วไป การให้บริการออนไลน์ เปิดตัวโดยนำเสนอหนังสือ "วชิรญาณวิเศษ" เป็นชุดปฐมฤกษ์

    สำหรับหนังสือวชิรญาณวิเศษ เป็นวารสารที่เมื่อ 116 ปี รัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ออกในนามหอพระสมุดวชิรญาณสำหรับพระบรมราชตระกูล

    โดยมีกรรมสัมปาทิกของหอพระสมุดฯ แต่ละปีเป็นผู้รับผิดชอบการจัดทำ เปรียบได้กับคณะบรรณาธิการหนังสือ แบ่งเป็นหมวดหมู่ไว้ ได้แก่

    1.ตำนานวชิรญาณวิเศษ

    2.การจัดทำวชิรญาณวิเศษ

    3.ลักษณะเรืองบันเทิงของสมาชิก

    4.วชิรญาณวิเศษ เล่ม 7 ร.ศ.110 (พ.ศ.2434)

    5.วชิรญาณวิเศษเล่ม 6 ร.ศ.109 (พ.ศ.2433)

    การเปิดประตูความรู้จากหนังสือเก่า สู่โลกสมัยใหม่ผ่านเทคโนโลยีออนไลน์นี้ วันที่ 9 มิถุนายน จะมีทั้งการปาฐกถา จากเรื่อง "คุณวิเศษแห่งหนังสือโบราณ" โดย พล.ต.ม.ร.ว.ศุภวัฒย์ เกษมศรี รวมถึงเรื่อง "จากตู้ปิดตายสู่ชุมชนออนไลน์ : กำเนิดใหม่ของหนังสือเก่า" วชิรญาณวิเศษ : ขุมทรัพย์ความรู้ของสังคมไทย โดย เอนก นาวิกมูล มาสู่หัวข้อ "ชุมทางหนังสือเก่า : จะขุดคุ้ย ค้นคว้า คัดเขียน เข้าถึงได้ที่ไหน อย่างไร" เรื่อง "คำให้การของหนังสือเก่า : วรรณกรรม ประวัติศาสตร์ ชาติพันธุ์" และเรื่อง "เทคโนโลยีไอทีกับการชุบชีวิตหนังสือเก่า" ทั้งหมดจะจัดขึ้นในวันเดียว ที่ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร ถนนตลิ่งชัน

    http://www.matichon.co.th/matichon/view_news.php?newsid=01epe01050652&sectionid=0147&day=2009-06-05

    จากคุณ : หมาป่าดำ - [ 5 มิ.ย. 52 14:31:46 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com