Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    ประวัติเพชรอุณาโลม พระพุทธมหามณีรัตนปฏิมากร

    ณ วันจันทร์ เดือน ๑๒ แรม ๑ ค่ำปีขาล พ.ศ. ๒๓๙๗

    มีพระบรมราชโองการมารพระบัณฑูรสุรสิงหนาท ในพระบาทสมเด็จฯ พระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ให้ประกาศพระราชทานส่วนพระราชกุศลให้ท่านทั้งปวง ที่เป็นชนยังถือพระพุทธศาสนานั้นให้ทราบทุกคน

    ด้วยเมื่อวันจันทร์ เดือน ๑๒ แรม ๑ ค่ำ ปีขาลฉศก พระพุทธศาสนายุกาล ๒๓๙๗ เสด็จพระราชดำเนินไปทรงถวายนมัสการสรงน้ำเปลี่ยนเครื่องประดับพระมหาพุทธรัตนปฏิมากรแก้วมรกฎ ณ วันพระศรีรัตนศาสดาราม ทอดพระเนตรเห็นพระอุณาโลมเก่าเปนเรือนเพชรย่อมๆ ไม่งามไพโรจน์มาก จึงทรงพระราชศรัทธาอุส่าห์บริจาคเพชรยอดใหญ่ ขนาดผลบัวอ่อนบริสุทธิสะอาดหนา มีราคา ๖๐ ชั่ง ประดับเข้าเป็นพระพุทธอุณาโลมแห่งพระพุทธรัตนปฏิมากร และพระราชทรัพย์ซึ่งได้จัดซื้อเพชรยอดนี้จะได้มาด้วยข่มเหงราษฎรได้มาก็มิได้ เป็นพระราชทรัพย์ส่วนนอกจากจำนวนเงินพระคลัง ซึ่งจะใช้แจกเบี้ยหวัดใช้ราชการแผ่นดินและการที่เป็นประโยชน์แก่ผู้หนึ่งผู้ใดในพระราชวงศานุวงศ์ แลข้าราชการสมณพราหมณาจารย์ ยาจกวรรณิพกทั้งปวง เพราะฉนั้นไม่เป็นอันเสื่อมเสียประโยชน์ของท่านผู้ใดผู้หนึ่งเลย ด้วยพระราชมหัคฆบริจากนี้ ขอให้ท่านทั้งปวงที่ยังนับถือพระพุทธศาสนา เชื่อพระพุทธเจ้าเป็นอนุตรเขตร จงมีใจเลื่อมใสศรัทธาอนุโมทนารับส่วนพระราชกุศลในพระพุทธบูชาอันนี้เถิด แลท่านผู้ที่ไม่เอาใจใส่เอื้อเฟื้อด้วยการกุศลในพระพุทธศาสนานั้นเล่า ถ้ามีความกตัญญูกตเวทีต่อพระเดชพระคุณ ในพระบาทสมเด็จฯ พระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก และพระบาทสมเด็จฯ พระพุทธเลิศหล้านภาไลย และพระบาทสมเด็จฯ พระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว และพระบาทสมเด็จฯ พระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ซึ่งได้ทรงปฏิบัตินับถือพระมหาพุทธรัตนปฏิมากรนี้ มาเปนที่เฉลิมพระเกียรติยศพระนคร และพระบารมี ก็จงมีความยินดีด้วยมหัคฆรัตนบูชาอันนี้ เพื่อจะได้เปนพระเกียรติแก่พระนครซึ่งเปนที่อยู่ของท่านทั้งปวงด้วยกัน เพื่อจะได้เปนพระเกียรติยศแก่พระนครซึ่งเปนที่อยู่ของท่านทั้งปวง แลบุรพบุรุษของท่านทั้งปวง ได้นับถือยกย่องทำนุบำรุงอาศรัยเปนศุขสถาพรสืบมา แลจะสืบไปนั้น บรรดาท่านทั้งปวงที่มีความยินดีอนุโมทนาพระราชกุศลอันนี้ทุกคน ทรงแผ่พระราชเมตตากรุณาจิตรมาถึง จึงขอให้ท่านทั้งปวงอยู่เย็นเปนสุขสนุกสนานพ้นจากอันตรายไข้เจ็บอุปัทวทั้งปวงเทอญ

    ภาพขยายระยะใกล้ บริเวณเพชรอุณาโลม ขนาดประมาณเมล็ดบัว

    แก้ไขเมื่อ 02 ก.ค. 52 07:33:02

     
     

    จากคุณ : หนุ่มรัตนะ - [ 1 ก.ค. 52 19:43:18 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com