Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
เรื่องการยืนกินข้าว ในพระราชวังหลวง  

ผมได้อ่านหนังสือเรื่อง TWO YEARS IN THE FORBIDDEN CITY ซึ่งแต่งโดยองค์หญิงเต๋อหลิง ซึ่งถูกพระนางซูสีไทเฮา เรียกเข้าวังเพื่อเป็นนางสนองพระโอษฐ์

องค์หญิงเต๋อหลิง เกิดที่ประเทศฝรั่งเศส และเข้ามาในวังต้องห้ามในปี 1903 และอยู่รับใช้พระนางเป็นเวลา 2 ปี
เธอบรรยายรายละเอียดต่างๆ เกี่ยวกับสิ่งที่ได้พบ และบรรยายภาพต่างๆในพระราชวังต้องห้ามอย่างละเอียด
...ในวันแรกที่เข้าเฝ้าพระนางฯ เมื่อมื้อเที่ยงได้เริ่มต้นขึ้น เรา (แม่องค์หญิง + เต๋อหลิง + น้องสาว) ได้รับพระราชเสาวนีย์ให้ร่วมโต๊ะเสวยด้วยกับพระนางฯ หลังจากนั้น ขันทีก็เสริฟจานและตะเกียบเงิน ช้อนเงิน ให้แก่เรา และพระนางตรัสว่า “ขอโทษที่ต้องให้ยืนกิน ซึ่งฉันเองก็ไม่อาจจะขัดธรรมเนียมประเพณีของบรรพบุรุษได้ แม้แต่พระมเหสีก็ยังไม่สามารถนั่งต่อหน้าพระพักตร์ได้ ฉันเชื่อมั่นว่าชาวต่างชาติต้องมีความคิดตำหนิว่า เป็นการกระทำที่ป่าเถื่อนในการสอนเหล่าสตรีในราชสำนัก แต่ฉันก็อยากให้ชาวต่างชาติเรียนรู้ธรรมเนียมต่างๆของเรา ซึ่งเธอ (องค์หญิงเต๋อหลิง) จะได้เห็นในสิ่งที่ฉันปฏิบัติ ซึ่งพวกนั้นยากที่จะรับรู้ในความเป็นไป”...

ฉัน (องค์หญิงเต๋อหลิง) ได้แต่เฝ้ามองพระนางตลอดเวลาขณะตรัสกับแม่ และกำลังแสดงให้ดูว่าการกินอาหารในวังเป็นอย่างไร ซึ่งหลังอาหารก็ตบท้ายด้วยเหล่าของหวาน ซึ่งเป็น ผลไม้แห้ง วอลนัทเคลือบน้ำตาล และอื่นๆอีกมากมาย การเสวยทำกันในห้องบรรทมพระนางฯ นั่นเอง... ฉันเองกินได้ไม่เยอะเท่าไร เนื่องจากมัวแต่เฝ้ามองพระนางพูด แม้ว่าพระนางฯจะบอกให้เราทานมากๆ ก็ตาม เมื่อกินเสร็จ ก็จะตามกินด้วยข้าวต้มข้าวโอ๊ต ที่เป็นเมล็ดเหลืองๆ เล็กๆเหมือนอาหารนก

เมื่อการเสวยมื้อเที่ยงสิ้นสุดลง พระนางฯทรงลุกจากโต๊ะเสวย และตรัสว่า “ฉันจะพาไปดูว่า เหล่าพระมเหสี (ของกวางสู) และสนม ทานอาหารกัน, พวกเขาเหล่านี้จะกินหลังจากที่ฉันกินเสร็จ”  ห้องที่ว่าไม่ไกลกันเท่าไรนัก ฉันยืนอยู่ที่ประตูและมองเข้าไป ก็พบกับพระมเหสีองค์น้อย พร้อมเหล่าสนม กำลังยืนล้อมที่โต๊ะกินข้าว ซึ่งกินกันอย่างเงียบเชียบ เขาเหล่านี้ไม่รับอนุญาตให้นั่งกิน….”


ภาพแม่ – องค์หญิง และน้องสาวที่เคยลงกระทู้ไว้
http://topicstock.pantip.com/library/topicstock/2009/05/K7833787/K7833787.html

สำรับคาว หวาน ของพระนางฯ ที่เคยลงกระทู้ไว้
http://topicstock.pantip.com/library/topicstock/2009/04/K7801532/K7801532.html

แก้ไขเมื่อ 21 ก.ค. 52 15:56:46

 
 

จากคุณ : หนุ่มรัตนะ
เขียนเมื่อ : 21 ก.ค. 52 15:30:39




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com