Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
หน้าม้าจ้ะ....เชิญฟังการสัมภาษณ์คุณ Hillary Clinton โดยคุณ สุทธิชัย หยุ่น ออกทีวีตอนสี่ทุ่มสิบห้า  

มาเป็นหน้าม้าโดยมิได้รับทรัพย์ แต่เห็นว่าน่าจะชักชวนท่านที่สนใจการบ้านการเมืองและสนใจภาษาอังกฤษไปรับชมรายการนี้

เหตุผลที่มาเชิญชวนก็เพราะว่าผมไปฟังสัมภาษณ์สดๆมาแล้ว เห็นว่าม่วนซื่นได้ความรู้ดีแท้ๆ ก็เลยมาบอกต่อๆให้ไปรับชมรับฟังกัน นอกจากสาระแล้วก็ยังเป็นการฝึกภาษาอังกฤษได้เป็นอย่างดี

เขาสัมภาษณ์สดกันที่พระที่นั่งเทวราชสภารมย์ พระราชวังพญาไท ก็ที่โรงพยาบาลพระมงกุฏฯนั่นแหละ เมื่อคืนก่อนนี้ตอนสักสามทุ่ม น้องที่ทำงานโทรฯมาชวนไปฟัง ผมก็เลยให้เขาจองที่ให้เพราะเห็นว่าเดินไปฟังก็ได้ สะดวกดี เขาจะสัมภาษณ์กันตอนสิบโมงครึ่ง แตว่าต้องไปลงทะเบียนแล้วก็ตรวจ รปภ.ก่อนตั้งแต่เก้าโมงเช้า ผมไปตามเวลาแล้วก็นั่งหง่าวรอ คุณ Hillary Clinton ก็มาพร้อมด้วยคุณสุทธิชัย หยุ่น และพิธีกรหญิงอีกท่านซึ่งขออภัยที่ผมจำชื่อไม่ได้

คุณ Hillary Clinton เฉิดฉายในชุดสีฟ้าอมเขียว ซึ่งท่านแซวว่า มีคนบอกว่ามาเมืองไทยนี่ระวังสีเสื้อให้ดี ก็เลยเลือกสี Turquoise นี้ เล่นเอาคนฮากันตึง ขออภัยที่เอารูปมาโชว์ไม่ได้เพราะเขาห้ามถ่ายรูป

คนฟังนี่มาจากหลายทื่ นอกเหนือจากคนทำงานแถวนั้นอย่างผมก็มีน้องๆนิสิตนักศึกษาจากหลายสถาบันและแขกผู้มีเกียรติอีกมากมาย การ รปภ.นี่เข้มงวดมาก รู้สึก รปภ.จะเยอะกว่าผู้ฟังและผู้ติดตามรวมกัน

คุณ Hillary เธอสวยสง่ามาก สมกับที่เคยเป็นท่านสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของประเทศอยู่แปดปี เป็นวุฒิสมาชิกอีกแปดปี และท่านติดตลกว่า ตอนนี้เป็น รมว.ต่างประเทศ เพิ่งเป็นได้แค่หกเดือนเอง แต่ถ้าดูจากประวัติเก่าๆน่าจะได้ครบแปดปีเหมือนกัน อะโห ลูกเล่น

คุณหยุ่นถามว่า ในเมื่อท่านก็ได้พบกับโอบามาร์คของเราแล้ว ท่านมีความเห็นว่าอย่างไรเพราะว่าท่านนายกฯของเรากับท่านโอบามาก็เป็นหนุ่มวัยไล่เรี่ยกัน มีอะไรคล้ายๆกัน ท่านฮิลลารีก็ตอบว่า รู้สึกดีนะที่ได้เห็นคนหนุ่มที่มีไฟแรงก้าวขึ้นมาถือบังเหียนของประเทศต่างๆ เรื่องการเปรียบเทียบกันนั้นเห็นจะไม่ได้เพราะว่าทุกๆคนก็มีความเป็นตัวของตัวเอง มีแบบฉบับของตัวเอง แต่ว่าที่มีเหมือนๆกันคือความกระตือรือร้นและความตั้งใจดีที่จะทำให้ดีที่สุดเพื่อประเทศชาติของตัว ตอบได้นิ่มแบบนี้ก็ได้เสียงปรบมือตามระเบียบ

สิ่งหนึ่งที่ผมประทับใจก็คือ ความเป็นกันเองของท่าน มีความรู้สึกเหมือนกับนั่งฟังเพื่อนฝูงพี่ป้าน้าอาเล่าเรื่องที่ตัวเองไปทำมาให้ฟัง คิดยังไง เหนื่อยไหม กลัวไหม คุณพอล ดาราหนุ่มของเราขึ้นถามว่า ในฐานะที่ท่านก็สวมหมวกมาแล้วหลายใบ ในแง่ส่วนรวมก็เป็นมาตั้งแต่สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง วุฒิสมาชิก และตอนนี้ก็เป็น รมว.ต่างประเทศ และในแง่ส่วนตัวก็ต้องเป็นแม่บ้านและเป็นคุณแม่ของลูกสาว ท่านมีอะไรอยากจะฝากบอกคุณๆผู้หญิงแม่บ้านชาวไทยบ้างไหม ท่านก็บอกว่าเรื่องการสร้างสมดุลระหว่างส่วนรวมและส่วนตัวของผู้หญิงทำงานนั้นมันเป็นอะไรที่คงไม่มีสูตรสำเร็จเพราะอาศัยความสามารถส่วนบุคคลและองค์ประกอบทางสังคมอื่นๆร่วมด้วย แต่ถ้าจะให้ตอบ ท่านก็บอกว่าผลงานที่ท่านภูมิใจที่สุดคือผลงานในฐานะผู้เป็นแม่ที่ได้อบรมจนลูกไปได้ตลอดรอดฝั่งสมใจ เป็นงานที่เหนื่อยและหนัก แต่การได้เห็นลูกที่คิดดี ทำดีเป็นนั้นเป็นอะไรที่แม่ชื่นใจที่สุดและกว่าจะทำได้ก็แทบแย่

และสุดท้าย คุณสุทธิชัย หยุ่น ถามว่า ท่านจะมีอะไรฝากให้กับเด็กๆในห้องส่งหรือเปล่าเพราะน้องๆมาเยอะจากหลายสถาบัน ท่านฮิลลารี่ก็บอกว่า มีอยู่สามข้อ
1.ขอให้ตั้งใจเรียน เพราะหน้าที่ของนักเรียนนักศึกษาก็คือการเรียน
2.ขอให้หัดเปิดหูเปิดตาเปิดโลกทัศน์ ดูคนอื่นรอบข้างที่เขาอาจจะไม่โชคดีเท่ากับตัวเอง หัดเอาใจเขามาใส่ใจเรา และ
3.ขอให้เป็นตัวของตัวเอง ไม่ต้องมาเอาอย่างท่านหรือเอาอย่างคนอื่นหรอก เพราะคนเราทุกคนก็มีความรู้สึกนึกคิดและบุคลิกเป็นของตัว

อะโห เก่งจัง

ตอนกลางๆการสัมภาษณ์ คนทั้งห้องอมยิ้มเมื่อคุณสุทธิชัยแซว "ท่านปีนี้ก็หกสิบสองแล้วนี่ครับ" เล่นเอาท่านฮิลลารีค้อนขวับ ร้อง "ว้าย...คุณหยุ่นนี่ ทำไมต้องประกาศบอกคนอื่นด้วยเล่า" เล่นเอาคนฮากันทั้งห้อง

สนุกครับ คุ้ม ขอเชิญชวนไปเปิดทีวีดูได้ ขออภัยบอกช้าไปหน่อย

จากคุณ : แอ๊ด ปากเกร็ด
เขียนเมื่อ : 22 ก.ค. 52 21:07:57




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com