Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
รบกวนสอบถาม...ตัดสินใจนานแค่ไหนกับการเป็นอาจารย์มหาวิทยาลัยรัฐ....  

อืม...เริ่มไงดีหนอ....เรื่องของเรื่องเริ่มจากการอยากเรียนต่อปริญญาเอก แต่แอบงกและไม่อยากเสียเงินเรียนเองอ่ะ อิอิิ เพราะตอนเรียนโทก็เรียนด้วยทุนมหาวิทยาลัยอ่ะ งานนี้เลยแอบหนีงานประจำไปลองสมัครงานเป้นอาจารย์มหาวิทยาลัย เพื่อจะเอาทุนไปเรียนต่อปริญญาเอกครับ ตอนนี้ผมทำงานด้านการท่องเที่ยว ตำแหน่งระดับจัดการ เงินเดือน 50K+ ครับ

ด้วยความพยายาม ความสามารถและโอกาสของตัวเองเลยได้รับการตอบรับให้เป็นอาจารย์มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งทางภาคใต้ตั้งแต่เมื่อต้นปีที่ผ่านมา ผมเองก็ดีใจและยอมรับที่จะต้องรับเงินเดือนอันแตกต่างจากงานปัจจุบันที่ทำอยู่ซึ่งหายไปถึง 2 ใน 3 เดียว จากนั้นก็ทำเรื่องจนเสร็จสิ้นได้ offer ปริญญาเอกจาก U top 5 ของอังกฤษ แต่แล้วก็เกิดปัญหากับทางมหาวิทยาลัยเรื่องสัญญา ผมเองตอนนั้นก็ยังไม่ได้ลาออกจากที่ทำงานเดิมเลยตัดสินใจ deny สัญญาทันทีด้วยผู้บริหารไม่ยอมรับฟังเหตุผล คำอธิบายและข้อคิดเห็นของผมเลยอ่ะ

จากนั้นก็ทำงานเดิมไป ช้อปปิ้งไป เดินทางท่องเที่ยวไปตามชีวิตปกติ จนเมื่อเดือนที่ผ่านมามีรุ่นน้องคนหนึ่งแนะนำว่า ตอนนี้ทางมหาวิทยาลัยรัฐทางภาคเหนือต้องการอาจารย์ที่มีประการณ์และความรู้ด้าน Tourism ผมเลยลองไปสมัครดูเล่นๆ แล้วก็ยื่น Letter of offer for PHD. ไปด้วยอ่ะ จากการที่ได้มีโอกาสไปนั่งคุยกับท่านคณบดีและทาง HR ของมหาวิทยาลัย ตัวเองก็รู้สึกชอบบรรยากาศมหาวิทยาลัย ชอบคณบดีแล้วก็ชอบหลักสูตรการสอนของมหาวิทยาลัยด้วย แต่ก็แอบคิดว่า ทางมหาวิทยาลัยน่าจะมี choice ให้เลือกเยอะอ่ะ แต่แล้วหลังจากสัมภาษณ์ไปแค่ 7 วันมหาวิทยาลัยก็โทรฯ ตามตัวเลยอ่ะ Offer ให้ไปสอนที่มหาวิทยาลัยก่อน 1 ปีจากนั้นถึงลาเรียนต่อปริญญาเอกได้ โดยได้รับเงินเดือนที่มหาวิทยาลัยตามปกติ ส่วนเงินเดือนตอนนี้ offer ให้ที่ 20K + ค่าสอนพิเษอื่นๆ อีก

ตอนนี้เลยงานเข้าตัวเองเต็มๆ เพราะต้องมานั่งตัดสินใจอีกครั้งให้กับตัวเองว่า จะเลือกทำงานเป็นอาจารย์มหาวิทยาลัยเพื่อหาประสบการณ์ก่อนเรียนต่อปริญญาเอกตามความต้องการของที่บ้าน หรือจะเลือกทำงานที่ตัวเองชอบ เงินดี ได้ช้อปปิ้ง มีโอกาสเดินทางท่องเที่ยวตลอด เฮ้อ....มันเป็นการตัดสินใจที่คอนข้างยากที่เดียวครับ

ผมเองอยากถามหลายๆ ท่านในที่นี้ที่เลือกทางเดินที่จะเป็นอาจารย์มหาวิทยาลัยว่า เพราะอะไรและเหตุผลใดทำไมจึงเลือกเดินบนเส้นทางของอาจารย์มหาวิทยาลัยครับ เพราะตัวผมเองตอนนี้ก็ยังไม่ได้คำตอบหรือตัดสินใจอะไรเลย เพราะเดือนหน้าผมลาพักร้องทั้งเดือนกะที่ทำงานปัจจุบันแล้วเอาวันลาพักผ่อนนี้แหละไปเริ่มสอนที่มหาวิทยาลัยตั้งแตวันที่ 1 Sep นี้ คิดไว้ว่าจะลองไปสอนดูสัก 2-3 weeks จากนั้นคงหาคำตอบให้กับตัวเองได้อ่ะคับ

ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับทุกความคิดเห็นครับ +_^

จากคุณ : Birdman
เขียนเมื่อ : 27 ส.ค. 52 00:19:47




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com