Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ท่านเรียนในระดับที่สูงขึ้นเพราะเหตุอันใด ?  

  เพื่อต้องการเพิ่มพูนความรู้ หรือ รักในความรู้อย่างแท้จริง (11 คน)
  เพื่อต้องการเพิ่มฐานเงินเดือน และความก้าวหน้าในหน้าที่การงาน (6 คน)
  เพราะไม่รู้ว่าจะทำอะไรหลังจากเรียนจบ เลยเรียนต่อ (0 คน)
  ยังไม่พร้อมหางานทำ ด้วยเหตุผลต่างๆ (3 คน)
  เรียนเอาเท่ห์ เอามันส์ เอาแนว.. (2 คน)
  อื่นๆ (2 คน)

 45.83%
  เพื่อต้องการเพิ่มพูนความรู้ หรือ รักในความรู้อย่างแท้จริง (11 คน)
 25.00%
  เพื่อต้องการเพิ่มฐานเงินเดือน และความก้าวหน้าในหน้าที่การงาน (6 คน)
 0.00%
  เพราะไม่รู้ว่าจะทำอะไรหลังจากเรียนจบ เลยเรียนต่อ (0 คน)
 12.50%
  ยังไม่พร้อมหางานทำ ด้วยเหตุผลต่างๆ (3 คน)
 8.33%
  เรียนเอาเท่ห์ เอามันส์ เอาแนว.. (2 คน)
 8.33%
  อื่นๆ (2 คน)

จำนวนผู้ร่วมโหวตทั้งหมด 24 คน


ผมตั้งกระทู้นี้มา เพราะเมื่อวานผมมีโอกาสไปฟังการอบรมการทำวิทยานิพนธ์ของคณะที่ผมสังกัด แล้วมี อจ ท่านหนึ่งกล่าวไว้อย่างน่าสนใจ และเกี่ยวข้องกับการเรียนในระดับที่สูงขึ้น (สูงกว่า ป ตรี)




ท่านกล่าวว่า พวกที่มานั่งฟังเป็นพวกมนุษย์พันธุ์แปลกไม่เหมือนพวกอื่น เพราะมนุษย์พวกอื่นหนีไปเรียนที่อื่นๆกันหมดแล้วและมากกว่ามานั่งเรียนที่นี่ ด้วยเหตุผลเช่น หลักสูตรที่นี่ไม่เหมือนชาวบ้านชาวช่องเขา จ่ายเงินก็น้อย จบก็ยาก แต่ที่อื่นจ่ายแสนสองแสนแถมได้จบแน่นอน ..



ที่แปลกก็คือ อจ สงสัยว่า ทำไมจึงมีคนมาเรียนที่นี่กันอยู่อีก ทำไมไม่ไปที่อื่นๆกันล่ะ เพราะที่นี่ อจ ไม่ใจดีเลย เขี้ยวลากดิน ถ้าเรียนๆเล่นๆไม่จบกันหรอก เสียเวลานะ ฯลฯ..



แล้วท่านก็ยกตัวอย่าง เช่น มีเด็กคนหนึ่งมาเรียนที่นี่แล้วไปไม่ได้ เพราะไม่สามารถทำงานวิชาการระดับสูงได้ (หมายถึงวิทยานิพนธ์ ซึ่งเกี่ยวข้องกับหัวข้ออบรม) เนื่องจากไม่ว่าจะทำอย่างไรก็ไม่สามารถทำให้เด็กคนนี้เขียนงานวิชาการที่ถูกต้องได้ ทั้งๆที่วิชาคอร์สเวิร์คกลับได้ B+ A แทบจะทุกวิชา สุดท้ายก็ต้องลาออกไปเรียนหลักสูตรที่อื่น ปัจจุบันจบออกมาได้เงินเดือนที่มากขึ้น ...




นิสิตที่เรียนที่นี่ในปัจจุบัน ต่างก็มีความสนใจไปคนละแบบคนละแนวทาง เป็นพวกคนประหลาดที่ชอบสนใจเรื่องราวประหลาดๆ เช่น เรื่องราวปัญหาภาคใต้ ที่คนทำทิสิสต้องลงไปเตะฟุตบอลกับวัยรุ่นในพื้นที่เพื่อหาข้อมูล จนในที่สุด หัวหน้าครอบครัวบางครอบครัวก็ถูกยิงตาย เพราะถูกมองว่าอาจเป็นสายให้เจ้าหน้าที่รัฐ (Key Informentor) หรือว่า อจ ในภาคบางท่านต้องนั่งรถขยะแทบทุกวันเพื่อเก็บข้อมูลวิจัย หรือว่านิสิตบางคนทำงานวิชาการสายมาร์ฺกซิสเข้มข้นจนปัจจุบันยังหางานทำไม่ได้ (แต่งานได้ระดับดีมาก) เป็นต้น




ในขณะที่ อจ ผู้บรรยายกลับดูแคลนงานวิชาการที่ "ก๊อบข้อมูลมาใส่ช่องว่าง" ซึ่งเป็นงานเชิงปริมาณแบบที่เรียกว่า Abstract Empiricism หมายถึง คนทำงานวิชาการแบบนี้ จะชอบนำงานคนอื่นที่เคยทำไว้แล้วมาเป็น Proposal Design ของตนเอง และเอาข้อมูลที่ตัวเองเตรียมมาใส่เข้าไปดื้อๆแล้วสรุปงานออกมาเป็นเชิงนามธรรม ซึ่งมันไม่ก่อให้เกิดอะไรในทางวิชาการ อจ เรียกงานเหล่านี้ว่างานขยะ ยิ่งถ้าในระดับปริญญาเอกผลิตงานแบบนี้ออกมา ก็จะยิ่งถูกดูแคลนในทางวิชาการ ..




อันที่จริง งานวิจัยเชิงปริมาณที่ดี ต้องใช้เครื่องมือวิเคราะห์ที่สลับซับซ้อนมากทีเดียว อย่างเช่นพวกงานสายเศรษฐศาสตร์ทั้งหลายที่ต้องใช้เครื่องมือวิเคราะห์หลายแบบ งานที่ดีต้องไม่มักง่าย การเก็บข้อมูลจะต้องมีกฎเกณฑ์ทางวิชาการที่รัดกุมถูกต้อง หรือทำลวกๆรีบจบเหมือนเด็กที่มาเรียนบางท่าน ..




ด้วยปัญหาเหล่านี้ผมก็เลยมาตั้งกระทู้เพื่อสอบถามว่า แต่ละท่านที่มาเรียนในระดับที่สูงขึ้น ท่านมีเหตุผลอันใดที่มาเรียนครับ..?




ปัจจุบัน ผมกำลังเรียนในระดับนี้ ซึ่งผมเรียนแบบเรื่อยๆ ชอบเก็บเกี่ยววิชาต่างๆมากกว่ารีบจบซะอีก (วิชา Sit in ผมเรียนมากกว่าพวกวิชาที่ต้องลงทะเบียนซะอีก แบบว่าแรดไปเรื่อย) ปรากฎว่าวิชาที่ผมไปแอบนั่งเรียนกลับมีประโยชน์ต่องานวิทยานิพนธ์ของผมมากกว่าวิชาคอร์สเวิร์คซะอีก เพราะมันเอามา Conceptualization ในร่างฯของผมได้ดีมาก ..




ไม่ได้กะเอาไปเป็น อจ มหาวิทยาลัย หรอกครับ เพราะไม่รู้เขาจะรับผมเข้าไปเป็น อจ หลังจากเรียนจบหรือเปล่า เนื่องจากหัวข้องานของผมค่อนข้าง "วิพากษ์" สถาบันทางสังคมอย่างมากเลยทีเดียว แต่ อจ ที่ปรึกษาดันชอบ และไปให้ อจ อีกท่านเป็นแอดไวเซอร์ร่วมด้วย ...

จากคุณ : นายอึเหม็น
เขียนเมื่อ : 27 ส.ค. 52 11:08:37




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com