Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
......แอ๊ด ปากเกร็ด......ขอบคุณครับ ขอบคุณจริงๆ  

ในระยะเดือนกว่าๆ ที่ผ่านมาผมประสบชะตากรรมในหน้าที่การงานเนื่องจากผลกระทบทางเศรษฐกิจทั่วโลก    แผนกที่ทำงานส่วนที่ผมเกี่ยวข้องถูก outsource ไปให้บริษัทเอกชนทำ   ผลกระทบที่ตามมา staff กว่าครึ่งหนึ่งต้องถูก make redandunt ซึ่งผมมีสิทธิ์ติดร่างแหด้วย   เนื่องด้วยผมซีเนียร์กว่าใครและเป็นคน "หัวดำ" คนเดียวในแผนก   จึงมีแนวโน้มสูง    ก็ทำใจไว้ตั้งแต่ต้นว่าอะไรจะเกิดก็คงต้องเกิด(ปรัชญาชีวิตง่ายๆ แบบคนไทย)   แต่เผอิญว่า   รายจ่ายในครอบครัวของผมมาจากรายได้ประจำของผมเป็นหลัก  หากถูกlay off จริงๆ  ก็คงต้องเตะฝุ่น   ภรรยาก็คงต้องกลับไปทำงานเหนื่อยหนาสาหัสอีก(เขาเคยเหนื่อยเพราะผมมามากในระยะที่ผมไปอยู่อังกฤษใหม่ๆ)  พอผมได้งานและรายได้ที่ดี  จึงตอบแทนให้เธอหางานทำแค่อาทิตย์ละวันก็พอ    แต่พอมาประสบชะตากรรมเข้าอย่างนี้ก็หนักใจ


ที่หนักใจที่สุดก็คือ "สันดานฝรั่ง" ที่อยู่รอบๆ ข้างผม    ทุกคนดิ้นรนที่จะ justify ตัวเอง    ทั้งเพื่อนร่วมงานทั้งลูกน้องก็เปลี่ยนไป    รายการผักชีโรยหน้า    รายการแทงข้างหลัง  เกิดขึ้นได้ทุกเสี่ยวนาที    ผลงานของผมในอดีตที่เคยถูกชื่นชมอย่างประจบประแจงจากลูกน้องและเพื่อนร่วมงาน   ถึงตอนนี้ถูกขุดขึ้นมาวิจารณ์อย่างเสียๆ หายๆ เพื่อที่จะลบเครดิต    บางคนหนักเข้าไปอีก   ถึงกับเขียนอีเมล์สั่งงานให้ผมทำว่าต้องทำอันนั้นทำอันนี้แล้วก็อปปี้ส่งไปให้ผู้อำนวยการ   และหัวหน้าแผนกอื่นๆ อีกหลายคน


ปุถุชนธรรมดาอย่างผมก็เคียดแค้นอย่างสาหัส     และก่อนที่ผมจะปล่อยให้เจ้า"โทสะ" ของผมสั่งให้ผมโต้ตอบชนิดแรงมาก็แรงไปกลับไป    ผมก็นึกถึงคนๆ หนึ่งขึ้นมาได้......คุณแอ๊ด  ปากเกร็ด!!


นึกถึงคำพูดของคุณแอ๊ดที่เคยพูดกันแบบตัวต่อตัวว่า   ท่านไม่ทะเยอทะยานในตำแหน่งหน้าที่   คนทำดีย่อมได้ดี......ถ้าท่านเลียแข้งเลียเลียขาเป็นท่านคงได้เป็นพลเอกไปแล้ว    ภาพที่นั่งคุยกันวันนั้นที่ร้านอาหารเล็กๆ ข้างโรงพยาบาลมกุฏ   ผุดขึ้นในความคิดผม   และมันทำให้ผมเย็นลงอย่างมาก    


ผมไปทำงานทุกวัน   และเมื่อกลับบ้านก็จะมีมีดมีหอกปักอยู่ข้างหลังทุกวัน   ผมยึดปรัชญาการทำงานของคุณแอ๊ดไว้ข่มอารมณ์โทสะตัวเอง   ผมนั่งสมาธิ   และกรวดน้ำแผ่เมตตาให้พวกที่แทงผมข้างหลังก่อนนอนทุกคืน(นับตั้งแต่ที่พวกเรารู้ชะตากรรมว่า  staff ครึ่งหนึ่งของพวกเราจะถูก lay off)   ผมสบายใจขึ้น  


ในที่สุดวันนี้ก็เป็นวันที่ชี้ชะตา  (หลังจากที่ทำงานให้โอกาสทุกคนได้แสดงวิสัยทัศน์ต่อboard ที่ประชุม)  ผมถูกเลือกให้อยู่ต่อในตำแหน่งเดิม   เมฆหมอกที่เคยครึ้มอยู่นับเดือนก็เลื่อนหายไป    ผมแทบน้ำตาไหลเมื่อมาทราบทีหลังว่า   เพื่อนๆ เจ้าหน้าที่จากแผนกอื่นๆ เขาเป็นกำลังใจให้โดยอีเมล์ testimonials ไปให้ผู้อำนวยการหลายสิบคน


เหนือสิ่งอื่นใด   ในช่วงระยะที่แทบจะชี้เป็นชี้ตายอนานคตการงานของผมนั้น   คุณแอ๊ด  ปากเกร็ดมีส่วนเป็นอย่างมากที่ทำให้ผมนิ่งท่ามกลางคมมีดคมหอกที่ซัดทิ่มทั้งข้างหน้าและข้างหลังผมจากคนใกล้ตัวและจากลูกน้องที่ผมฝึกงานมากับมือ   กราบขอบพระคุณคุณแอ๊ด  ปากเกร็ดอีกครั้งหนึ่ง

แก้ไขเมื่อ 03 ก.ย. 52 06:06:21

จากคุณ : วัชรานนท์
เขียนเมื่อ : 3 ก.ย. 52 00:45:40




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com