Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
เคล็ดที่ไม่ลับ ของวิธีเรียน ภาษาอังกฤษ  

.......การรู้รากศัพท์เป็นสิ่งสำคัญ เพราะจะต่อยอดออกเป็นลำต้น และกิ่งก้านสาขาต่อไป เช่น คำที่ลงท้ายด้วย -id จะมีความหมายที่แสดงถึง คุณสมบัติ หรือ ลักษณะ ของทั้งทางรูปและทางนาม เช่น fluid , liquid , kid , acid , vapid , stupid , solid , stolid , staid , timid , humid , ovoid , keloid , paranoid ฯลฯ เฉพาะเพียง –id ที่ต่อท้าย ก็จะทำให้เราสามารถคาดหมายความรู้สึกของคำศัพท์ได้หลายร้อยคำทีเดียว

คำว่า trans- แปลว่า ผ่าน หรือ เปลี่ยน จะทำให้เข้าใจความหมายของคำอื่นๆที่เกี่ยวเนื่องกับคำนี้ เช่น transform , transfer , transition , transcend , transfuse , transmit , transmute ฯลฯ รากของคำว่า af- สื่อให้เห็นถึงความรู้สึกของ การเกี่ยวข้อง หรือปฏิสัมพันธ์ ดังนั้น คำศัพท์ที่มี af- เป็นส่วนประกอบจะสื่อความหมายไปในทางนี้ เช่น affair , affect , affianced , affiliate , affinity , afflict ฯลฯ หรือ คำว่า firm มีความหมายในทำนอง มั่นคงแน่นอน ดังนั้น เราจะเข้าใจความหมายของคำว่า affirm และ comfirm ทันที รากศัพท์ในภาษาอังกฤษมีอยู่มากมาย ถ้าเข้าใจ จะสามารถรู้ความหมายคำศัพท์แบบคร่าวๆเกือบครึ่งหนึ่งของคำศัพท์ทั้งหมดในพจนานุกรม เช่น รากศัพท์ของคำว่า re- เพียงคำเดียว นำไปสู่คำศัพท์ต่างๆ นับร้อย อาทิ reset . recall , receive , recess , reclaim , recognize , recover ฯลฯ ซึ่งมีความหมายไปในทางเดียวกัน

ความรู้สึกของคำ ที่สอดคล้องกัน จะช่วยให้เข้าใจภาษาอังกฤษมากขึ้น เช่น ในภาษาไทย คำว่า กิน ทาน รับประทาน เสวย มีความหมายเดียวกัน คำศัพท์ในภาษาอังกฤษเพียงหนึ่งคำ จะมีความหมายที่คล้องจองกับศัพท์คำอื่นๆอีกอย่างน้อยสามคำ เข่นคำว่า love จะมีความรู้สึกของคำที่สอดคล้องกับคำว่า like , fond , care , affect ดังนั้น ทุกครั้งที่เปิดพจนานุกรม ต้องดูคำที่มีความหมายใกล้เคียงกันด้วย ซี่งในพจนานุกรม ทุกเล่มจะมีการเขียนบอกไว้ที่ส่วนท้ายของคำศัพท์

การจำคำศัพท์ด้วยความรู้สึก ทำให้เมื่อใดที่ต้องการอธิบายหรือบรรยายความรู้สึกในใจ ออกมาเป็นภาษาอังกฤษจะสามารถทำได้ทันที โดยที่ไม่ต้องเชื่อมโยงกับภาษาไทย เช่นเดียวกับคนที่ฝันเป็นภาษาอังกฤษ แสดงว่าสมองได้แปลความรู้สึกออกมาเป็นภาษาอังกฤษโดยตรง เคล็ดลับหนึ่งของการเรียนแบบให้ฝันเป็นภาษาอังกฤษก็คือ พยายามใช้พจนานุกรม แบบอังกฤษ แปลเป็น อังกฤษ ไม่ใช่ อังกฤษ แปลเป็น ไทย

วิธีเรียนคำศัพท์จากเทคนิคการสร้างความรู้สึก แบบง่ายๆก็คือ เรียนภาษาอังกฤษจากภาพยนตร์ บทเพลง บทประพันธ์ ข่าว หรือวรรณกรรม เพราะ เนื้อหาภายในจะแฝงไว้ ซึ่งวัฒนธรรม และความรู้สึก ส่วนการจำคำศัพท์ได้เป็นสิ่งที่ตามมาทีหลัง การจำแบบความรู้สึกจะเรียกว่า “ความทรงจำ” การจำด้วยความรู้สึกจึงสำคัญมาก ดังนั้น ถ้าพบบทเพลง บทประพันธ์ หรือภาพยนตร์ ที่ประทับใจ อย่าลืมที่จะหาคำร้อง หรือบทพูด มาอ่านอย่างละเอียด เพื่อดูว่าคำศัพท์ ที่ใช้มีความหมายว่าอย่างไร การจำแบบนี้จะไม่ลืม นอกจากนั้น การเรียนด้วยความสนุก จะทำให้สมองส่วนความรู้สึกเปิด ดังนั้น การเรียนรู้ศัพท์โดยเล่น สแครปเบิ้ล ( Scrabble ) คำไขว้ ( Crossword ) โดมิโน่ เกมคอมพิวเตอร์ที่เกี่ยวกับภาษา หรือผลัดกันทายศัพท์กับเพื่อน ก็จะช่วยให้สามารถจำได้นาน...........

ที่มา.......หนังสือ "ทางลัดสู่อัจฉริยะ"

จากคุณ : FED X
เขียนเมื่อ : 15 ก.ย. 52 01:44:20 A:202.133.176.117 X: TicketID:232819




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com