Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
~* [กระทู้ร้อนใจ] เกี่ยวกับวุฒิครู ครู ข้าราชการครู และบุคลากรทางการศึกษา หรือผู้รู้เข้ามาตอบให้หน่อยครับ !!!  

สวัสดีครับ... ครูทุกๆท่าน วันนี้ผมมีปัญหาร้อนใจมาถามทุกๆ ท่านหน่อยนะครับ

คือ... ผมเป็นบัณฑิตปริญญาตรีคณะสังคมศาสตร์ สาขาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เกรดเฉลี่ย 2.36 เท่านั้นเองครับ

และตอนนี้ผมได้ทำงานเป็นพนักงานธุรการตามโครงการคืนครูให้นักเรียน จึงทำให้ผมได้เข้าไปสัมผัสกับสังคมข้าราชการครูมากขึ้น

ซึ่งเป็นเหตุให้ผมต้องการสอบเข้ารับราชการครูให้ได้ในอนาคต แต่ปัญหาอยู่ที่ว่า ตอนนี้ผมไม่มีวุฒิครู มีแต่ปริญญาบัตรวุฒิวิทยาศาสตรบัณฑิต (วท.บ.) จากสาขาที่ผมได้จบมา

ด้วยความที่ผมอยากได้วุฒิครูและใบประกอบวิชาชีพครูมากๆ ผมจึงได้เข้าโครงการฝึกอบรมครูตามมาตรฐานความรู้และประสบการณ์วิชาชีพครู รุ่นที่ 1 ของทางมหาวิทยาลัยเชียงใหม่  ข้อมูลตามลิงค์ดังนี้ครับ http://www.edu.cmu.ac.th/news/viewnews.php?No=180&R=22

ซึ่งมีทั้งหมด 9 ชุดอบรม ซึ่งถ้าหากผ่านการอบรมทั้งหมด 9 ชุด จะได้รับใบอนุญาตการสอน ส่วนเรื่องใบอนุญาตประกอบวิชาชีพนั้น ผมต้องเป็นผู้ทำเรื่องขอจากทางคุรุสภาเอง

โดยการอบรมนี้เป็นการอบรมที่มีเกณฑ์ "ผ่าน" และ "ไม่ผ่าน" ซึ่งคณาจารย์บอกว่าผู้เข้ารับการอบรมจะได้รับเกณฑ์ "ผ่าน" ทุกคน

การอบรมนี้ไม่ได้มีเกรดเฉลี่ยเหมือนการเรียนหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพครู  (ปวค.) ของสถาบันอื่น และผู้ที่เข้ารับการอบรมส่วนใหญ่นั้นมักจะเป็นครูกันอยู่แล้ว เพียงแต่พวกเขาไม่มีใบประกอบวิชาชีพครูเท่านั้นเอง แต่ในขณะที่ผมก็ได้ทำงานอยู่ในโรงเรียนเช่นกัน แต่เป็นเพียงพนักงานธุรการ

ตอนนี้ความรู้สึกของผมเหมือนความหวังมันพังทลายลงมา เพราะผมไม่ทราบว่าผมได้เดินทางมาถูกทางหรือไม่ เนื่องจากผมไปถามคนอื่นที่เคยเรียนหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพครู  (ปวค.) ของสถาบันอื่นนั้นจะมีเกรดกันหมด

ซึ่งการวัดผลโดยการใช้เกรดนั่นแหละเป็นสิ่งที่ผมต้องการ เพราะผมตั้งใจว่าจะตั้งใจเรียน ทำเกรดให้ดีๆ เพื่ออย่างน้อยก็ไปชดเชยเกรดเฉลี่ยเดิมของผมที่ดูไม่ดีเอาซะเลย ถ้าท่านอยากต่อว่าผมก็ได้ครับ เพราะผมก็ทราบดีว่านั่นคือจุดบกพร่องของผม และผมเพิ่งรู้ตัวว่าผมเพิ่งคิดได้ครับว่าผมอยากมีอนาคตเป็นข้าราชการครู

เท่าที่ผมทราบคือ... แนวทางการขอใบประกอบวิชาชีพสำหรับผู้ที่ไม่ได้จบปริญญาตรีทางด้านการศึกษาคือ... จบปริญญาตรีทางด้านอื่น + หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพครู  (ปวค.) และจบปริญญาตีทางด้านอื่น + ผ่านการอบรมวิชาชีพครู ซึ่งตอนนี้ผมก็ได้อยู่บนเส้นทางที่ 2 นี้

สิ่งที่ผมต้องการคือ... ใบทรานสคริปต์หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพครู  (ปวค.) เพื่อนำไปขอใบประกอบวิชาชีพเพื่อขอสอบเข้ารับราชการครูต่อไป แต่ตอนนี้ผมได้เข้ารับการอบรมดังกล่าว เมื่อจบทั้ง 9 ชุดการอบรม ผมจะได้รับเพียงใบอนุญาตสอนเท่านั้น

และก็มาถึงสิ่งที่ผมกังวลคือ... ถ้าหากหลังจากได้ใบประกอบวิชาชีพครูจากคุรุสภามาแล้ว เกรดเฉลี่ยจะมีผลต่อการสอบเข้ารับราชการหรือไม่ เพราะถ้าหากผมเข้ารับการอบรมนี้ต่อไป ผมจะไม่มีเกรดเฉลี่ยของหลักสูตรหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพครู  (ปวค.) เอาไว้กู้หน้าเลย

แต่ถ้าหากผมไปเรียนหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพครู  (ปวค.) ของสถาบันอื่นก็ยังจะมีเกรดของหลักสูตรมาช่วยกู้หน้าให้พออุ่นใจได้บ้าง

ที่ผมพิมพ์มานั้นผมทราบว่ายาวมาก และเป็นความผิดพลาดในชีวิตของผมด้วย ผมขอให้ครูทุกท่านกรุณาช่วยตอบกระทู้ให้ผมหน่อยนะครับ ตอนนี้ผมกลุ้มใจมากๆ ผมไม่อยากเสียเงินโดยเปล่าประโยชน์ เพราะเงินที่ผมได้รับจากอาชีพพนักงานธุรการก็ไม่ได้มากอะไรเลย

ขอร้องเถอะนะครับ กรุณาชี้ทางให้ผมด้วย ตอนนี้ผมรู้สึกว่ามืดแปดด้าน มองไม่เห็นอนาคต และไม่ทราบว่าจะเดินทางต่อไปอย่างไร ผมสัญญาว่าถ้าผมได้เป็นข้าราชการครู "ผมจะเป็นครูที่ดีครับ"

สุดท้ายนี้ผมขอขอบพระคุณครูทุกๆ ท่านมากครับ

จากคุณ : ปังปิ้งเนยสด
เขียนเมื่อ : 30 ต.ค. 52 22:42:48




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com