Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
รบกวนขอคำแนะแนวด้านอาชีพ สำหรับคนที่ชอบภาษาอังกฤษ แต่ไม่ได้จบอักษรด้วยครับ  

ที่จริงแล้ว ผมเองก็ไม่ได้เก่งอังกฤษอะไรมากนักหรอกครับ (ยิ่งเห็นฝีไม้มือลายมือของหลายท่านที่นี่ ก็ยิ่งทราบว่าตัวเองยังต้องฝึกฝนอีกมาก) แต่พอลองประเมินตัวเองแล้ว ภาษาอังกฤษเป็นความสามารถที่ผมพอจะ"เอาดี"ได้มากที่สุด ก็เลยอยากลองทำงานสายภาษาครับ

ความชอบในวิชาภาษาอังกฤษของผมเริ่มต้นตั้งแต่ตอน ม.1 ตอนนั้นผมรู้สึกประทับใจอาจารย์ชาวฝรั่งที่เป็นกันเอง ไม่ถือตัว  ก็เลยขยันเรียนและพยายามหาโอกาสคุยกับอาจารย์ด้วยบ่อยๆ  

พอมาถึง ม.3 ด้วยความชื่นชอบในนิยายภาษาอังกฤษก็เลยอ่านมาเรื่อยๆ จากเดิมเป็นวรรณกรรมเยาวชน ก็ขยับขยายมาอ่านนิยายแนว Thriller / Suspense  จากนั้นก็ลองหันมาอ่านหนังสือ Non-Fiction (แนว How to ประวัติศาสตร์ การเมือง) สมัยเรียนมหาวิทยาลัยก็ลองหยิบ textbook มาอ่านบางเล่ม ปัจจุบันก็ยังอ่านหนังสือภาษาอังกฤษมาเรื่อยๆ

ก็ถือเป็นความโชคดีของผม ที่ภาษาอังกฤษตอบแทนความชอบของผมได้อย่างน่าพอใจทีเดียว  เพราะสมัย Entrance ภาษาอังกฤษเป็นวิชาเดียวที่ได้ 90 คะแนน ตอนเรียนมหาวิทยาลัย ภาษาอังกฤษก็ช่วยให้ผมได้ไปทำกิจกรรมที่ต่างประเทศ   หลังเรียนจบ ภาษาอังกฤษก็ช่วยให้ผมได้คะแนน Toefl iBT ได้ 105 คะแนนโดยไม่ต้องไปลงเรียนกวดวิชาแพงๆ ทำแต่ข้อสอบเก่าเท่านั้น

พอเทียบกับวิชาที่เรียนมาโดยตรงอย่างกฎหมายแล้ว สาเหตุที่ผมเลือกเรียนกฎหมายก็เพราะผู้ใหญ่บอกว่าทำ law firm แล้วได้เงินเยอะ

(ถึงตอนนั้นจะมีเพื่อนและอาจารย์บางคนแนะนำให้เรียนอักษร แต่ผมก็ไม่กล้าเลือกเพราะไปหลงเชื่อคำร่ำลือของอาจารย์โรงเรียนกวดวิชาหลายๆท่านที่บอกว่า อักษรศาสตร์เป็นคณะสำหรับผู้หญิง ผู้ชายที่ไปเรียนจะถูกความเป็นหญิงครอบงำ)    

ผลของการ "ทำเพื่อเงิน" ออกมาว่า ฝีมือในการเรียนกฎหมายของผมอยู่ในระดับ "สามัญชน" (อ่านหนังสือแล้วรู้เรื่องนะว่าเขาพูดถึงอะไรกัน แต่เอาไปเจาะลึกพลิกไปพลิกมาในแบบนักวิชาการไม่ได้)แม้หลายๆคนจะชมว่าผมเก่งอังกฤษ แต่ไม่เคยมีใครพูดถึงผมเลยว่า "เก่งกฎหมาย"  พอจบมาจะสมัครงาน law firm ก็ไม่ได้ จะสมัครทุนไปต่อนอกก็วืด เพราะพวกเทพๆในคณะกวาดไปหมด    พอจะลองหามูลค่าเพิ่มด้วยการไปเรียนเนฯ แต่ก็ไม่ชอบเลย แถมคว้าน้ำเหลวอีกต่างหาก

ตอนนี้ผมเลยคิดว่า ตัวเองได้ลงทุนให้กับจุดอ่อนของตัวเองจนมากไปแล้ว ทำไมถึงไม่พยายามเอาจุดแข็งของตัวเองมาใช้ให้เป็นประโยชน์เล่า แต่ถ้าจะให้กลับไปเรียนปริญญาตรีอักษรศาสตร์ก็คงจะต้องรอก่อน เพราะเรียนจบตรีมาสักพักหนึ่งแล้ว ไม่อยากพึ่งเงินพ่อแม่มากไปกว่านี้ แถมทั้งสองท่านอยู่ในวัย 50 กลางๆ อีก5-6ปี ก็เกษียณแล้ว ต้องเก็บเงินไว้ดูแลท่านด้วย

ก็เลยอยากถามว่า
1. มีอาชีพอะไรที่สามารถใช้ภาษาอังกฤษได้โดยไม่ต้องพึ่งภูมิหลังทางอักษรศาสตร์

2. career path และ รายได้ที่ได้จากงานในข้อ 1. เป็นอย่างไรบ้างครับ มีโอกาสเติบโตในอาชีพแค่ไหน  ถ้าไม่พอจริงๆก็ต้องทำเป็น part time ควบคู่กับงานสายที่ตัวเองเรียนมา (ถ้าหางานกฎหมายทำได้นะ)

3.มีช่องทางใดในการพัฒนาความสามารถทางภาษาให้ดียิ่งๆขึ้นไปอีกบ้างครับ      

ขอพระขอบคุณเป็นอย่างสูงครับ และต้องขออภัยด้วยหากท่านรำคาญที่ผมเอาประวัติส่วนตัวมาเล่าเสียยาว

จากคุณ : the scholar
เขียนเมื่อ : 30 ธ.ค. 52 22:52:36




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com