Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
การกระจายตัวของชนชาติอารยันอินเดียสู่ลุ่มแม่น้ำสินธุ และความขัดแย้งกับอารยันอิหร่าน{แตกประเด็นจาก K8663299}  

ผมขออนุญาตเจาะลึกลงไป และกันกระทู้ตกด้วยขอรับ

----------------------------

อ้างอิง : http://www.pantip.com/cafe/library/topic/K8672346/K8672346.html#5

ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจก่อนว่าความรู้เกี่ยวกับ ประวัติศาสตร์อินเดียในปัจจุบันที่ใช้เรียนใช้สอนทุกวันนี้ส่วนใหญ่เป็นความ รู้ที่อังกฤษซึ่งเป็นเจ้าอาณานิคมผลิตขึ้นมาในช่วงประมาณ C.19 หลังจากที่ได้มีการตั้งวิชา "ภารตวิทยา" (Indology) เพื่อศึกษาความรู้เกี่ยวกับอินเดียครับ

แต่ต่อมาเมื่ออินเดียได้รับ เอกราชจากอังกฤษในปี 1947 แล้วก็ไม่สามารถปฏิเสธได้ว่ามีนักประวัติศาสตร์ชาวอินเดียเองที่เริ่มหันมา ตั้งคำถามเกี่ยวกับความรู้ที่อังกฤษสร้างขึ้นว่ามีความถูกต้องหรือไม่ ประเด็นที่นักประวัติศาสตร์ชาวอินเดียที่ตั้งคำถามคือ

ตกลงแล้ว ใครเป็นผู้สร้างอารยธรรมสินธุ เนื่องจากโดยปกติแล้ว เราจะเข้าใจว่าอารยธรรมลุม ม.สินธุนั้นสร้างโดยชาวพื้นเมือง และถูกทำลายลงโดยชาวอารยันที่เข้ามาในภายหลัง โดยพิจารณาจากหลักฐานในคัมภีร์พระเวทและหลักฐานทางโบราณคดี โดยมีการตีความที่แตกต่างกันออกไปของสองฝ่าย ได้แก่

1. หลักฐานทางโบราณคดี โดยเฉพาะโครงกระดูกที่พบเกลื่อนกลาดโดยทั่วไปในแถบลุ่ม ม.สินธุ พวกอังกฤษตีความว่าเกิดจากการสงครามระหว่างชาวพื้นเมืองและชาวอารยันที่เข้า มา ในขณะที่ชาวอินเดียตีความว่าเกิดจากการเปลี่ยนแปลงทางธรรมชาติ นั่นคือการเปลี่ยนเส้นทางของกระแสน้ำในแม่น้ำสรัสวดี ( อยู่ระหว่างลุ่ม ม. สินธุกับคงคา ปัจจุบันไม่มีแล้ว) เป็นไปได้ว่าชาวบ้านเหล่านั้นต้องอพยพออกไปอย่างขนานใหญ่เพื่อไปทางตะวันออก คือ ม.คงคา กลางทางอาจเกิดมีคนล้มตายลงได้

2. หลักฐานในคัมภีร์พระเวท ในคัมภีร์พระเวทบอกว่าพวกอารยันใช้ "รถม้า" ในการทำสงคราม แต่หากพิจารณาถึงสภาพทางภูมิศาสตร์ที่เป็นภูเขา ลุ่มๆดอนๆแบบนั้น กว่าจะเข้าช่องแคบโบลัน หรือไคเบอร์ก็คงไม่น่าจะใช้รถม้าได้ อันนำไปสู่ปัญหาที่จะต้องถกต่อไปว่า ตกลงแล้ว "อารยัน" มาจากข้างนอกอนุทวีปหรืออยู่ในอนุทวีปมานานแล้ว และเป็นไปได้หรือไม่ว่าอารยันนั่นแหละที่คนสร้างอารยธรรมลุ่ม ม.สินธุ

หาก มองในแง่การเขียนประวัติศาสตร์ที่อังกฤษเขียนขึ้นมาในช่วงอาณานิคมนั้น ก็มีข้อสังเกตที่น่าสนใจอย่างหนึ่งว่า การที่บอกว่าชาวอารยันมาจากข้างนอกและนำความเจริญมาสู่ดินแดนอนุทวีปนั้น อาจเป็นการเขียนเพื่อสร้างความชอบธรรมให้กับอังกฤษในการเข้า มาปกครองบริติช-ราช (British-Raj) ในช่วงนั้น เพราะอารยันก็คือพวกเดียวกับผิวขาวที่อยู่ในยุโรป และได้อพยพออกไปสามทางคือ ทางตะวันตกก็คือพวกไอร์ (ไอร์แลนด์) ทางใต้คือ อิหร่าน และทางตะวันออกคืออารยัน (รากคำทั้งสาม ไอร์ อิหร่าน อารยันมาจากคำเดียวกันคือ อารยะ/อริยะ)

ดังนั้นหากมองในแง่ของ ประวัติศาสตร์นิพนธ์ก็อาจเป็นไปได้ที่อังกฤษวางพล็อตการเขียนแบบนี้ก็เพื่อ สร้างความชอบธรรมในการเข้ามาปกครองในอินเดียนั่นเอง

หากต้องการดูข้อมูลเพิ่มเติม อ่านได้จาก

- สาวิตรี เจริญพงศ์.  ภารตารยะ : อารยธรรมอินเดียตั้งแต่สมัยโบราณจนถึงหลังได้รับเอกราช. กรุงเทพฯ : โครงการเผยแพร่ผลงานวิชาการ คณะอักษรศาสตร์ จุฬาฯ, 2545.

- Avari, Burjor. India, the ancient past : a history of the Indian sub-continent from c. 7000 BC to AD 1200. London : Routledge, 2007.

จากคุณ : ภารตยุทธ (ภารตยุทธ)
เขียนเมื่อ : 20 ธ.ค. 52 12:56:04

-----------------------------

แก้ไขเมื่อ 13 ม.ค. 53 10:24:08

จากคุณ : กระบี่เก้าเดียวดาย
เขียนเมื่อ : 13 ม.ค. 53 10:23:44




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com