Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ขอถามรายละเอียดเกี่ยวกับการไหว้เจ้า ในเทศกาลตรุษจีนปีนี้หน่อยครับ (การส่งเจ้าขึ้นสวรรค์ การไหว้ไฉ่ซิงเอี้ย และอื่นๆ)  

1) วันจ่าย วันไหว้ และวันตรุษ ปีนี้ ตรงกับวันที่ 12 13 และ 14 ก.พ. ตามลำดับใช่ไหมครับ

2) เท่าที่ทราบมา การไหว้เจ้าจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 24 หรือ 25 เดือน 12 ตามจันทรคติของจีน (ซึ่งในปีนี้จะตรงกับวันที่ 8 ก.พ. ฤกษ์เวลา 7.00-8.00น. หรือเปล่าไม่แน่ใจขอผู้รู้ยืนยันอีกทีนะครับ) โดยจะมีการไหว้ส่งเจ้าขึ้นสวรรค์ จากนั้นตอนกลางคืนของวันจ่าย ก็จะมีการจุดธูปเชิญเจ้ามารับของไหว้ที่จะถวายในวันรุ่งขึ้น และในวันรุ่งขึ้นซึ่งเป็นวันไหว้ ก็จะไหว้เจ้า ถวายเครื่องของคาวหวานให่แก่เทพองค์ต่างๆ ต่อมาในวันที่ 4 เดือน 1 ตามจันทรคติของจีน ก็จะมีการอัญเชิญเจ้ากลับลงมาจากสวรรค์

แต่ที่สงสัยก็คือว่า ในเมื่อเราจุดธูปเชิญ เจ้าในคืนวันจ่ายแล้ว ทำไมเราต้องทำพิธีเชิญเจ้ากลับอีกทีในวันที่ 4 เดือน 1 ด้วยครับ หรือว่าเจ้ายังไม่กลับ และถ้าเจ้ายังไม่กลับแล้วทำไมเราต้องไหว้เจ้าในวันไหว้ ทำไมไม่ไหว้ในวันที่ 4 เดือน 1 ครับ

3) การส่งเจ้าขึ้นสวรรค์ จะต้องมีการเผากิมฮวยด้วย กิมฮวยเราจะต้องเปลี่ยนใหม่ และผูกผ้าแดงใหม่ที่กระถางธูปตี่จู่เอี้ยในวันนี้เลย หรือว่าจะเปลี่ยนกิมฮวย ผูกผ้าแดงใหม่ตอนไหว้ไฉ่ซิงเอี้ยในตอนเช้ามืดวันตรุษจีนครับ? และไม่ทราบว่าการส่งเจ้าขึ้นสวรรค์ และการรับเจ้ากลับ จะต้องเตรียมเครื่องไหว้ที่สำคัญอะไรบ้าง และมีขั้นตอนการไหว้อย่างไร

4) การส่งเจ้าขึ้นสวรรค์ เราจะส่งเฉพาะตี่จู่เอี้ยเท่านั้น หรือถ้าเรามีเทพองค์อื่นๆ ด้วย เช่นมีเทพเจ้ากวนอู เราต้องส่งเทพเจ้ากวนอูขึ้นสวรรค์ด้วยไหมครับ

5) ทราบว่าฤกษ์การไหว้ไฉ่ซิงเอี้ยปีนี้ ตรงกับเช้ามืดเวลาประมาณ 24.00 ของวันอาทิตย์ที่ 14 ก.พ. โดยให้หันโต๊ะไหว้ไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้

ไม่ทราบว่าขั้นตอนการไหว้ผมทำแบบนี้ถูกไหมครับ

หลังจากจัดเครื่องไหว้เรียบร้อยแล้ว ก็เขียนชื่อ สกุล วันเดือนปีเกิด และคำขอพร ลงในเทียบเชิญสีเขียว และเขียนคำเชิญเจ้าในเทียบเชิญสีแดง จากนั้นจุดเทียน จุดธูป 3 ดอก กล่าวคำเชิญ และขอพร ปักธูป แล้วเผาเครื่องไหว้ที่เป็นกระดาษทั้งหมดพร้อมเทียบเชิญเขียวและแดง เมื่อธูปไหม้ไปได้ 1/3 ของก้านธูป ก็เชิญเทพไฉ่ซิงเอี้ย พร้อมธูปเทียน เข้ามาในบ้าน นำกิมฮวย และธูปจากการไหว้เทพไฉ่ซิงเอี้ยไปปักไว้ในกระถางธูปของตี่จู่เอี้ย นำผ้าแดงมาผูกที่กระถางธูปของตี่จู่เอี้ย พร้อมนำ น้ำชา สาคูแดง ผลไม้ ที่ไหว้ไฉ่ซิงเอี้ย มาถวายแด่ตี่จู่เอี้ย สักพักจึงลาของไหว้จากตี่จู่เอี้ยมารับประทานกันได้ เป็นอันเสร็จพิธี

ผมไหว้แบบนี้ถูกต้องไหมครับ

และถ้าเราเปลี่ยนกิมฮวย และผ้าแดงผูกกระถางธูปใหม่ ตั้งแต่วันส่งเจ้าขึ้นสวรรค์ หลังจากไหว้ไฉ่ซิเอี้ยแล้วเอากิมฮวยมาปักที่กระถางธูปตี่จู่เอี้ยเพิ่มอีก ก็ทำให้กระถางธูปมีกิมฮวย 4 อัน และผ้าแดงก็เอามาผูกเพิ่มอีก ก็ทำให้มีผ้าแดงผูกกระถางธูป 2 ผืน แบบนี้ถูกต้องไหมครับ เพราะหาจากเน็ตแล้วก็จะมีทั้งให้เปลี่ยนกิมฮวย ผ้าแดงตั้งแต่วันส่งเจ้าขึ้นสวรรค์เลย และในตอนไหว้ไฉ่ซิงเอี้ยก็ให้เอากิมฮวยมาปักอีก และเอาผ้าแดงมาผูกใหม่อีก ไม่รู้ว่าวิธีการจริงๆ เป็นอย่างไรครับ

6) ช่วยแนะนำร้านขายพวกเครื่องไหว้บูชาเทพเจ้าจีนที่มีของครบให้หน่อยครับ และต้องการหาซื้อหิ้งบูชาเทพเจ้าจีน แบบแขวนติดผนังได้ ไม่ทราบจะหาซื้อที่ไหนดีครับ

ขอบคุณครับ

จากคุณ : TSL
เขียนเมื่อ : 31 ม.ค. 53 18:34:26




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com